การเก็บเกี่ยวและเตรียมเมล็ดพันธ์


น้ำเต้าน้อย

คนข้างเคียงเขารู้ว่าผมทำงานด้านอาคารสถานที่และปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียน  จึงนำเมล็ดพันธุ์ "น้ำเต้าน้อย" มาให้ผมเพาะและปลูกที่โรงเรียน....การดูแลต้องดูแลแบบ "เฝ้าระวัง" เลยเชียวนะครับ..เพราะ หนูน้อยอนุบาล เห็นดอกไม้..ใบไม้..อะไรแปลกๆไม่ได้คอยเด็ดมาชื่นชมเรื่อยเลย  ก็ต้องให้รุ่นพี่คอยบอกต่อๆกันว่า...."น้ำเต้าน้อย" ผลไม้ให้โชค ให้ช่วยกันดูแลหน่อย  ได้ผลครับ...ไม่มีการเด็ด  แต่จะมาป้วนเปี้ยนใกล้ๆต้นกันมากขึ้น  ก็ดีครับ  เขามาดูการพัฒนาของ "น้ำเต้าน้อย"....จนในที่สุดก็ได้ผลงานออกมาแบบนี้ครับ

    

ตอนผมเด็กๆ...ไม่มีกระติกน้ำเหมือนที่เราใช้กันในปัจจุบัน  จะใช้ น้ำเต้าที่แก่ได้ที่แล้ว เลื่อยตรงขั้วพอประมาณ เตรียมเป็นฝากระติก จากนั้นนำเมล็ดออก แล้วแช่น้ำทิ้งไว้จนแห้ง....

      

นำไปย่างไฟใช้เวลานานพอสมควร(ประมาณ 1 - 2 เดือน) หลังจากนั้นก็สานไม้ไผ่(บ้านผมเรียกสานซาน้ำต้น)ให้ดูคล้ายกระติก  วันหลังถ้าเสร็จแล้วจะนำภาพมาให้ดูนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 281580เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครู นู มีความพยายามมาก ที่นำแก่นน้ำต้น จากภูหินร่องกล้า  มาขยายพันธุ์ ที่เมืองสอง ขอชื่นชม /ป้าอ้วน ร.พ สอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท