การประชุมการป้องกันการติดเชื้อที่พัทยาและความรู้การระบาดของไข้หวัดใหญ่ทางอากาศ


 30-7-52

ดิฉันไปประชุมที่พัทยาเมื่อเมื่อวันพฤหัส 23กค.52ค่ะซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของชมรมโรคติดเชื้อและสถาบันบำราศนราดูรและอีกหลายหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศ

ในปีนี้ท่านอาจารย์นพ.สมหวัง  ด่านชัยวิจิตรได้จัดงานเกษียณให้ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ท่านอธิบดีกรมควบคุมโรค   อาจารย์พยาบาล จากศิริราชพยาบาลด้วยค่ะ

 ปีนี้ดิฉันเจอเพื่อนหมอทางโรคติดเชื้อหลายท่านเช่น   เช่น   นพ.  อมร ลีลารัศมี นายกสมาคมโรคติดเชื้อซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนในช่วงที่เรียนเตรียมแพทย์              และเจอน้องๆพยาบาลบำราศ    พี่ๆและน้องๆ IC จากศิริราช   หมอที่มาช่วยงานใหม่ๆที่ดิฉันไม่รู้จักหลายคนค่ะ (รองผอ.รพ.กรุงเทพพัทยา)

อาจารย์นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญได้เมตตาให้หนังสือดิฉัน    หนังสือชื่อ    ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่09มาแล้ว  ระบาดบันเลือโลก   เล่มที่2 ซึ่งเล่าเรื่องการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่แรกและความรู้อื่นๆที่เกี่ยวข้องค่ะ

คุณหมออมรคุยกับดิฉันเรื่องการติดต่อของไข้หวัดในสภาวะที่มีการถ่ายทอดทางอากาศ (airborne)     เช่นในห้องที่ทึบ   การระบายอากาศไม่ดี    ความชื้นพอเหมาะ   การนั่งใต้ลม  และปัจจัยอื่นๆที่เป็นสาเหตุให้มีการติดทางอากาศเช่นในห้องประชุม   หรือในดิสโก้เทค    ซึ่งการล้างมือ ผูกหน้ากากอนามัยธรรมดาจะป้องกันไม่ได้ค่ะ

อาจารย์ได้ให้ความรู้แก่คนในกระทรวงสาธารณสุขเพื่อไปสื่อสารในการป้องกันโรคค่ะเพื่อหลีกเลี่ยงการติดต่อทางอากาศซึ่งเราประมาทกันค่ะ

 

  

 ในงานเลี้ยงกลางคืน   ถ่ายกับนพ.อมรที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ( เสื้อสีแดง  )

ดิฉันตื่นแต่เช้ามาฟังอาจารย์นพ. ประเสริฐสอนเรื่องไข้หวัดใหญ่ก่อนกลับกรุงเทพค่ะ

หมายเลขบันทึก: 281578เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท