เว็บไซต์เพื่อจัดเก็บเอกสารอ้างอิง...เก็บง่าย ใช้สะดวก ถูกใจจริงๆ


ช่วงนี้กำลังเป็นมนุษย์หลายวงจรมากค่ะ งานประจำก็มากหลาย งานเสริมก็หนุนเนื่องกันมาไม่หยุดหย่อน เลยยิ่งห่างหายจากการอ่าน Gotoknow และเขียนใน  Healthy.in.thไปเลย คิดถึงชีวิตสบายๆก่อนนอนจังเลย ตอนนี้ไม่ว่างจนถึงเวลานอนเลยค่ะ แต่ที่สำคัญก็คือในแต่ละวันจะไม่ยอมขาดการออกกำลังกายและการฟังลูกๆคุยแน่นอนไม่ว่าจะยุ่งขนาดไหน

ช่วงนี้อยู่ระหว่างการช่วยทำโปสเตอร์นำเสนอผลงาน ในงานประชุมวิชาการคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ของเรานี่เอง หลังจากที่ทำการล้างเครื่องคอมพ์ และได้โน้ตบุ้คใหม่เล็กๆประจำตัวไว้เป็นอาวุธคู่กายมาเมื่อไม่กี่เดือนนี้ ยังไม่ได้อ่านเขียนอะไรที่เกี่ยวกับ reference ทั้งหลาย ก็เลยไม่มีปัญหาอันใด แต่มาวันนี้ที่ต้องใช้เอกสารอ้างอิงเพื่อเขียนในโปสเตอร์ ถึงได้พบว่าไม่ได้ลงโปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิงอะไรไว้เลย เล่นเอานั่งงงว่า เอ๊ะเราจะไปนั่งพิมพ์ bibliography เองนี่ถ้าจะไม่ได้การ ก็เลยต้องมองหาตัวช่วย

ปรากฎว่าบนเน็ตมีสารพัดเครื่องมือให้เลือกใช้อีกแล้วค่ะ แต่พออ่านนโยบายและความเป็นมาแล้ว ชอบใจที่คุณ Richard Cameron คนเขียนโปรแกรมนี้เล่าเอาไว้ ก็เลยเลือกที่จะใช้ CiteULike ซึ่งสะดวกง่ายดายจริงๆ จัดการให้มีเอกสารอ้างอิง 5 ชิ้นในโปสเตอร์ได้ในรูปแบบที่ต้องการภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงค่ะ แถมยังมี library ของตัวเองออนไลน์เอาไว้ อ่าน paper ไหนที่ชอบใจก็สามารถที่จะติด tag เก็บไว้ได้ทันที เลือกที่จะโชว์หรือไม่โชว์ให้คนอื่นเห็นก็ได้ด้วย และเลือกรูปแบบที่ต้องการเอามาใช้อ้างอิงได้หลากหลาย สร้างลิงค์ถึงเอกสารนั้นๆที่อยู่บนเครื่องของเราได้อีกด้วย ขอแนะนำสำหรับนักวิจัยทั้งหลายให้ลองใช้งานกันดูนะคะ สะดวกง่ายดายจริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 281402เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  • ขอบคุณมากครับพี่
  • ลองใช้แล้วครับ ตรงกับที่ต้องการเลยครับ

จะลองดูครับ ตอนนี้ใช้ endnote อยู่ครับ

ดีใจจังค่ะที่ ตรงใจคุณชายขอบ และได้ลองเองเลย วันนี้พยายามสาธิตให้ นายดำ ได้เห็นภาพ ปรากฎว่าเข้าเว็บนั้นไม่ได้เลยค่ะ 

พี่ครูอ้อย แซ่เฮ อย่าลืมลองใช้นะคะ ของเขาสะดวกดีจริงๆ (ถ้าต่อเน็ตถึงเขาได้)

คุณศุภรักษ์ นาย ศุภรักษ์ ศุภเอม ลองใช้ดูเถอะค่ะ สะดวกมากๆ ข้อมูลเกี่ยวกับยายิ่งน่าจะมีเรื่องให้อ่านติดตามวิทยาการมาก สะดวกกว่า Endnote ตรงที่เราไม่ต้องมีโปรแกรมอะไรอยู่เลยค่ะ ต่อเน็ตได้ก็ใช้ได้ทุกที่ ไม่ต้องพกพา Library อะไรไปไหนด้วย  

ดีใจจังอาจารย์ บวร มาเยี่ยมเยียน เว็บนี้ขอแนะนำจริงๆค่ะ ใช้เองแล้วติดใจค่ะ เลยอยากบอกต่อ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท