พิลาทิส(pilates)เสริมบุคลิก+ลดปวดหลัง(1)


 

...

พิลาทิส (pilates) เป็นการฝึกกล้ามเนื้อโครงสร้าง (core exercises) ที่ท่านโจเซฟ ฮูเบอร์ทุส พิลาทิส ชาวเยอรมัน เกิดในปี พ.ศ. 2423 ตอนเด็กๆ ท่านไม่แข็งแรง และเชื่อว่า การฝึกฝนกายใจทำให้คนเราดีขึ้นได้

ท่านเริ่มจากการฝึกยิมนาสติก สกี ดำน้ำ, ปี 2455 ย้ายที่อยู่ไปอังกฤษ ทำงานเป็นผู้ฝึกสอนมวย แสดงกายกรรม และสอนวิชาป้องกันตัวให้นักสืบสกอตแลนด์ยาร์ด, ถูกกักกันเป็นเชลยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

...

ช่วงนั้นท่านสอนวิชาป้องกันตัวและเพาะกายให้เชลย ต่อมาถูกสั่งให้ไปทำงานเป็นบุรุษพยาบาลที่เกาะ Isle of Man จึงทำงานไปด้วย พัฒนาการฝึกพิลาทิสไปด้วย ทำให้พิลาทิสมีการฝึกทั้งแบบ "ตัวเปล่า" คล้ายโยคะ และใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น สปริง ฯลฯ เนื่องจากช่วงแรกได้ประยุกต์ใช้ในการรักษาพยาบาล

หลักการฝึกจะเน้นทั้งการยืดเส้น ความแข็งแรง ท่าทาง การหายใจ... ท่าหลายท่าอาจคล้ายโยคะบ้าง ซึ่งอาจมีการนำมาประยุกต์เสริมกันได้

...

  • คลิกลิ้งค์ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงหนักที่พยางค์ขีดเส้นใต้-อักษรสีเข้ม
  • 'pilates' > [ ผี่ - ล้า - ถีส - s ] > [ Click ]

...

อาจารย์บรูซ ทอมซัน (Bruce Thomson) เป็นทหารผ่านศึก สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และอาจารย์ด้านพิลาทิสที่มีชื่อเสียงชาวนิวซีแลนด์

โลกเรามีคนเก่งๆ มากมาย ทว่า... คนเก่งๆ ที่บริจาควิทยาทานให้เป็นสาธารณะมีไม่มาก ท่านได้จัดทำชุดภาพสอนพิลาทิส ซึ่งพวกเราค่อยๆ ดูภาพ แล้วหัดตามไปได้

...

ขอเรียนเชิญพวกเราหันมาฝึกพิลาทิส เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อโครงสร้างที่พยุงกระดูกสันหลังให้แข็งแรง ลดปวดเมื่อย ลดปวดหลัง ลดโอกาสบาดเจ็บจากการทำงานหรือออกกำลังกายได้ ณ บัดนี้

ถ้าฝึกชุดการออกกำลังต่อไปนี้สลับกัน 3 รายการได้ จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง หุ่นกระชับ ไม่หย่อนยาน และลดอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะปวดไหล่-ปวดหลัง-ปวดเอว ได้แก่

  • (1). พิลาทิส > บริหารกล้ามเนื้อท้อง-หลัง-ลำตัวด้านซ้ายขวา
  • (2). เดินแบบฟาร์เมอร์ (Farmer's walk) > เดินเร็วสลับเดินถือตุ้มน้ำหนักหรือถังน้ำรดน้ำต้นไม้ เติมน้ำตามระดับความแข็งแรง > บริหารกล้ามเนื้อไหล่-แขน
  • (3). เดินแบบนอร์ดิค (Nordic walk) > เดินขึ้นลงเนิน หรือเดินเร็วสลับเดินขึ้นลงบันได (เดินเร็ว 5 นาที สลับขึ้นลงบันได 1-3 ชั้น) > บริหารกล้ามเนื้อขา-สะโพกด้านหลัง(ก้น) 

... 

(1). The Hundred = ท่าหนึ่งร้อย [ easyvigour ]

การฝึกท่านี้มีจุดสำคัญ คือ ขาเหยียดตรง ไม่งอเข่า, ปลายเท้าเหยียด, การยื่นแขนไปข้างหน้า ให้แขนตรง ไม่งอข้อศอก

ขั้นตอนที่ 2-3 หายใจเข้าช้าๆ 5 ครั้ง, หายใจออกช้าๆ 5 ครั้ง

 [ The Hundred ]

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ ดาวน์โหลดภาพท่า 1-32 ] หรือพิมพ์ชื่อ "นพ.วัลลภ+พิลาทิส" 

 > Thank guru Bruce Thomson & [ easyvigour ]

ที่มา                                                                      

  • ขอขอบพระคุณ + ขอแนะนำ > VCD-หนังสือ พิลาทิส Pilates. สำนักพิมพ์เอ็มไอเอส. 2550. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ. จัดจำหน่ายโดย Se-Ed. 150 บาท.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 28 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 281085เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากทราบว่า  จ.ชลบุรี  มีที่เรียนบ้างไหมค่ะ 

เพราะไม่สะดวกในการเดินทางไปกทม.เลย

ถ้ามีใครทราบบอกกันบ้างนะค่ะ  เพราะว่าตอนนี้มีอการปวดหลัง  ปวดเอว และก้อน้ำหนักขึ้นมาก อึดอัดมากค่ะ  อยากผอมและสุขภาพดี

และอุปกรณ์ในการเล่น พิลาทิส  มีอะไรบ้างค่ะ  แล้วซื้อได้จากที่ไหนบ้างค่ะ

อยากเรียนมาก  และจริงจังกับการรักษาตัวครั้งนี้มากๆค่ะ

 

                                     ขอบคุณค่ะ

ไม่ยากเลยครับ... ดาวน์โหลดภาพไปจากลิ้งค์นี้แล้วหัดเองได้ หรือจะซื้อ VCD พิลาทิส มีขายที่ร้าน Se-Ed ก็ได้ครับ // เปิดดู Youtube พิมพ์คำ Pilates แล้วหัดจากท่าง่ายๆ ไปก็ได้นี่นา // เชียร์สุดๆ เลย...

รับสอนพิลาทิสบนแมท และพืลาทิสฟิตบอลคะ สนใจติดต่อคุณต้อม ที่ 084-7098896

รับสอนพิลาทิสบนแมท และพิลาทิสฟิตบอลคะ ใครสนใจติดต่อคุณต้อม ที่ 084-7098896

สวัสดีคะ คุณหมอ

ไม่ทราบว่าดาวน์โหลดยังไงคะหาวิธีดาวน์โหลดไม่เจอ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท