กิจกรรมสหกรณ์กับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


บทบาทหน้าที่ในการเป็นศูนย์เรียนรู้ สถานศึกษา และให้การพัฒนาไปพร้อมกัน คือ มีหน้าที่ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิจัย และแสวงหาแนวทางหรือวิธีการพัฒนาถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรสาขาต่าง ๆ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม

กิจกรรมสหกรณ์กับโครงการอันเนื่องมาจาก
พระราชดำริ

 

                ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒   ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม  จังหวัดฉะเชิงเทรา  มีบทบาทหน้าที่ในการเป็นศูนย์เรียนรู้  สถานศึกษา และให้การพัฒนาไปพร้อมกัน  คือ มีหน้าที่ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิจัย และแสวงหาแนวทางหรือวิธีการพัฒนาถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรสาขาต่าง ๆ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม  เพื่อการประกอบอาชีพของราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นๆ  ให้ราษฎรได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างจริงจัง  เมื่อศึกษาทดลองได้ผลแล้วก็จะนำไปขยายผลในลักษณะ “การพัฒนา”  สู่ราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณหมู่บ้านรอบศูนย์ฯ และขายผลเป็นวงกว้างออกไป

                       

                ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริถือเป็นภารกิจสำคัญในการทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ประชาคมโลกทุกชาติ ทุกชนชั้น ได้รับรู้ถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นกรอบแนวคิดของหลักการและแนวทางการปฏิบัติที่มุ่งสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พัฒนาคนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างพออยู่พอกิน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีการบริหารจัดการองค์กรด้วย การประสานงานระหว่างส่วนราชการแบบบูรณาการ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์สำคัญยิ่งหนึ่งของแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ฯ ที่เน้นการประสานงาน การประสานแผน และการบริหารจัดการระหว่างกรม กอง และส่วนราชการต่างๆ ให้เกิดเป็นจริงขึ้น

                กิจกรรมการส่งเสริมงานสหกรณ์ในโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นับเป็นกิจกรรมอันสำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งและบูรณาการอยู่เป็นส่วนหนึ่งภายในศูนย์ศึกษาฯ แห่งนี้ นายอนันต์  มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ให้รายละเอียดถึงหน้าที่และภารกิจในส่วนของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทราได้เข้าไปร่วมบูรณาการงานในความรับผิดชอบตามภารกิจและมีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม คือ

                  งานด้านการส่งเสริมสหกรณ์

                                ได้มีการจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นตามความต้องการของเกษตรกรในหมู่บ้าน ซึ่งสหกรณ์การเกษตรพัฒนาเจาหินซ้อน  จำกัด จัดตั้งเมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๓๐  มีสมาชิกแรกตั้ง ๔๗ คน  ด้วยทุนเรือนหุ้น  ๔,๗๐๐  บาท  ปัจจุบันสหกรณ์มีสมาชิกจำนวน ๓๗๐  คน  มีทุนเรือนหุ้น  จำนวน ๒,๐๔๗,๘๗๐  บาท  สหกรณ์ฯ มีผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดี คือ สามารถปิดบัญชีในเวลาที่กำหนด สามารถจัดประชุมใหญ่เพื่อให้สมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมรับทราบผลการดำเนินงานของสหกรณ์ สมาชิกของสหกรณ์มีการออมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง สหกรณ์สามารถจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกและครอบครัวสหกรณ์มีผลการดำเนินงานที่มีกำไร

                                                              

                ๒.  งานด้านการส่งเสริมกิจกรรมกลุ่มอาชีพ

                                สำนักงานสหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทราได้  เข้าไปแนะนำให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ มีการรวมกลุ่มอาชีพด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัสดุในพื้นที่มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพเพื่อผลิตและจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมของครอบครัว  โดยปัจจุบันมีกลุ่มอาชีพ จำนวน ๔ กลุ่ม  ได้รับการอุดหนุนเงินทุนเพื่อเป็นทุนของกลุ่มอาชีพและเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลุ่มละ ๔๐,๐๐๐  บาท  ส่วนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพ ได้แก่สมุนไพรแปรรูป ไม้กวาด เสียมกกไก่ และผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานต่างๆ  จาก ไม่ไผ่

        

                  ๓.  งานด้านการบริการโรงสีข้าวพระราชทาน

                                บริษัท ชาทาเก้ เอ็นจิเนียริ่ง  จำกัด  ประเทศญี่ปุ่น  ได้น้อมเกล้าถวายเครื่องสีข้าว  ยี่ห้อ ชาทาเก้  กำลังการผลิต ๒๔ ตันต่อวัน เมื่อปี  พ.ศ. ๒๕๒๗  และทรงมีพระราชกระแสโปรดเกล้าฯ ให้ติดตั้งไว้ที่ศูนย์ฯ อยู่ในการดูแลของกิจกรรมด้านการส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อให้มีการบริหารตามหลักสหกรณ์ และให้บริการสีข้าวแก่เกษตรกรทั่วไปโดยคิดค่าบริการราคาถูก ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาดูงานของเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ซึ่งปัจจุบันโรงสีข้าวพระราชทานจะมีอายุการใช้งานมานานถึง ๒๕  ปี แต่ก็ยังสามารถให้บริการสีข้าวกับเกษตรกรทั่วไปได้อย่างปกติ และคณะกรรมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรเขาหินซ้อน  จำกัด  ร่วมกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทรา  มีแนวทางการดำเนินธุรกิจโดยให้สหกรณ์รับซื้อข้าวเปลือกจากสมาชิกแล้วนำมาสี ข้าวเพื่อจำหน่าย เพื่อให้ธุรกิจของสหกรณ์มีความหลากหลายและตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้ครบในทุกๆ ด้าน

         

                                นายอนันต์  มหัจฉริยพันธุ์  สรุปสุดท้ายว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทรา  ในฐานะหน่วยงานที่ได้ดำเนินงานการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมสหกรณ์ภายในโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริในระดับพื้นที่ได้น้อมนำแนวทางการดำเนินงานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานมาเป็นหลักในการทำงาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประสานงานระหว่างส่วนราชการแบบบรูณาการเพื่อให้การดำเนินงานศูนย์ฯ สามารถบรรลุผลตามพระราชประสงค์

                                                            

หมายเลขบันทึก: 281010เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-  หวัดดีครับอาจารย์สารินี.....หายไปนานเลยนะ

-  ผมมาเยี่ยมและมาขออาหารสมองด้วยครับ.....อิอิอิ

-  อาจารย์สบายดีหรือป่าวคับ

สวัสดีค่ะพี่สารินี  มาขอความรู้เรื่องสหกรณ์ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีๆ  ค่ะ  ส่วนมากแล้วไม่มีใครลงบล็อกเกี่ยวกับเรื่องสหกรณ์เลยค่ะ  น้องชลจะคอยติดตามและขอความรู้จากพี่สารินีนะค่ะ

(*-*) สวัสดีค่ะ.......คุณชัยวัฒน์ ที่แวะมาคอยให้กำลังใจตลอดมา

                

(*-*) สวัสดีจ๊ะ...น้องชล

(*-*) พี่ต้องขยันนำข้อมูลด้านสหกรณ์มาลงในบล็อกให้มากกว่านี่ น้องชล คอยอ่านนะจ๊ะ

                   

 

เขาหินซ้อนยังไม่เคยไป  แต่ครูชอบพานักเรียนไปเรียนรู้ ชาวการศึกษาให้ความสำคัญถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า  ชื่นชมกับบล็อกเรื่องกิจกรรมสหกรณ์ มีท่านเขียนอยู่คนเดียวต้องเขียนบ่อยๆ อย่าหายไปนาน พวกเราจะได้เรียนรู้ข้อมูลดีดี  เสียดายเนตผมไม่ดี  เลยไม่ได้เห็นภาพ  ขอบพระคุณ  พาหลานมาเยี่ยมด้วยครับ

(*-*)  ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์ และหลานม่อนค่ะ

(*-*)  ที่แวะมาเยี่ยมและให้ข้อคิดดีๆ  ตลอดมาค่ะ

(*-*)  สงสัยต้องขยันทำการบ้านให้มากขึ้น.....อิอิอิ (หมายถึงเขียนบล๊อกค่ะ)

             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท