ตัวตนบนอินเทอร์เน็ตแบบไหนที่คุณชอบ


เรามาเป็นตัวของเราเองทั้งบนเน็ตและบนโลกดีกว่าไหมครับ

พอดีทางทีเอชนิคได้จัดทำซีรีสย์วิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับโดเมนขึ้นมาชุดหนึ่ง ในตอนแรกมีชื่อเรื่องว่า "Cyber identity" ใครยังไม่ได้ดูก็ตามด้านล่างนี้เลยครับ

ที่มา: http://www.all.in.th/index.php?page=cyberidentity

คลิปนี้ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่าผมเคยเขียนบทความประมาณนี้ไว้กาลครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ลองค้นๆ ดูก็เจอ "คุณมีตัวตนบนอินเทอร์เน็ตแล้วหรือยัง" กลับมาดูอีกที หลายคนที่ผมเคยเอ่ยถึงมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับ blog ของพวกเขา อย่างคุณ conductor คาดว่าน่าจะเลิกเขียน blog ไปแล้ว ส่วนคุณ peetai ยังคงเขียนอยู่และรักษาเอกลักษณ์สไตล์การเขียนได้กวนดีมีสาระเช่นเคย นอกจากนี้ผมลองมองๆ ดูตอนนี้นอกจาก blog ก็ยังมีการใช้ twitter เพื่อแสดงตัวตน มีหลายคนที่ผมตามอยู่ และในจำนวนนี้ก็มีบางคนที่ไม่รู้จักผมด้วยซ้ำ แต่ผมก็ได้อ่านเรื่องราวที่เค้า tweet อยู่เป็นครั้งคราว ได้มาดูสิว่าในคลังของผม มีใครที่มีตัวตนอยู่ในไซเบอร์สเปซบ้าง

 

@macroart ที่มาจาก macro = อภิ + art = ศิลป์ ตอนแรกก็นึกว่าชื่อเล่นอาร์ท ที่ไหนได้ชื่อบอยครับ แบรนด์ของคนผู้นี้ค่อนข้างแข็งแรงมาก เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทีเดียวว่าเป็นนักวิเคราะห์บนอินเทอร์เน็ตตัวยง

 

@sugree เจ้าแห่ง twitter ที่น่าจะเป็นคนที่มี following, follower และ update เยอะที่สุดในประเทศไทย

 

@ripmilla แพ็คคู่มากับสาวน้อย @joyz ที่มักจะมี tweet หวานๆ เลี่ยนๆ ให้อ่านเป็นระยๆ

 

@malimali กับบล็อก i am IA ที่เนื้อหาสาระดีมาก แต่ทำตัวเหมือนบล็อกผมเลย คือ อัพเดือนละครั้ง หรือ นานกว่านั้น

 

@nuishow คิดว่าหลายคนคงรู้จักเค้าดี หนุ่ย แห่ง show no limit ที่ได้รู้จักจากการไปสัมภาษณ์งาน Thailand Game Show เมื่อต้นปี

 

@DearAnNie และ @OaddybeinG แพ็คคู่สองสาว kapook.com ยังไม่เคยคุยกันตัวเป็นๆ เลยสักครั้ง

 

@aumprady หนุ่มไฟแรงที่หยิบกล้องไปถ่ายงานต่างๆ ได้อย่างไม่เหน็ดไม่เหนื่อย น่ายกย่องในความพยายามจริงๆ

 

@domesterz หรือ dominixz โปรแกรมเมอร์ไฟท่วมจออีกคนที่รู้จักเพราะ CodeIgniter

 

@ojazzy ผู้มีไอเดียแปลกแหวกแนวมานำเสนอเป็นประจำ แต่โทษทีนะอ๊อฟ พี่ยังหาลูกค้าให้ไม่ได้เลยครับ

 

@bact อาร์ท แบคทีเรีย ผู้มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ผมว่าผมชอบชายคนนี้มาก ไม่ได้ชอบจากบุคคลิกท่าทางของเขา แต่ชอบสิ่งที่อยู่ในหัวและการพูดจาของเค้า เสียดายที่ยังไม่ได้มีโอกาสร่วมงานกันสักที

 

@adamy ที่เคยคุยด้วยครั้งสองครั้ง แต่พบว่าเป็นบล็อกเกอร์ที่มีผลงานเขียนทิ้งไว้ในอินเทอร์เน็ตหลายเรื่องที่น่าสนใจ แถมยังมีบทความในบล็อกแม่และเด็กด้วยสิ 

 

@nytonkla หรือ kla duocore คนนี้ก็ได้สร้างแบรนด์ตัวตนของตัวเอง ด้วยคำว่า "นายต้นกล้า" เพื่อบ่งบอกว่าเค้าคือเค้า ที่นอกเหนือจากที่พวกเราเห็นใน duocore

 

@hohoteam หรือ oil duocore ที่ตอนนี้กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ hohoteam ไปซะแล้ว

 

@projectlib หนุ่มหน้ามนที่ได้รู้จักจากการสัมภาษณ์รายการแนะนำงาน Wordcamp ตอนนี้ก็ได้ทำงานห้องสมุดสมใจ แถมยังมีบล็อกใหม่ libraryhub.in.th ที่เจ้าตัวชอบนักชอบหนาบอกว่าดีใจมากกกกกกได้ชื่อนี้มา

 

ก็ยังมีอีกหลายคนที่ให้เขียนถึง คงจะบล็อกกันได้อีกหลายตอน ไว้เดี๋ยวถ้าผมมีเวลาว่างยังไงจะมาอัพเดตกันอีกทีแล้วกัน แต่ก่อนจะจบนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าโลกออนไลน์ปัจจุบันแทบจะแยกไม่ออกจากโลกแห่งความเป็นจริง หลายคนที่ใช้นามแฝงก็เป็นที่รู้จักในโลกแห่งความเป็นจริง ส่วนอีกหลายคนที่พยายามเล่นเน็ตให้คนอื่นจับไม่ได้ว่าเค้าเป็นใครก็ยังคงซ่อนตัวต่อไป แต่อะไรหละคือเหตุผลที่ต้องทำเช่นนั้น เรามาเป็นตัวของเราเองทั้งบนเน็ตและบนโลกดีกว่าไหมครับ แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?


คำสำคัญ (Tags): #cyberspace#identity#ตัวตน
หมายเลขบันทึก: 280935เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท