เพลินพัฒนา จะไม่ประสบความสำเร็จในการชมสุริยุปราคาเต็มดวง หาก...


 

ข่าวความสำเร็จในการไปชมสุริยุปราคา เป็นการเปิดรับภาคเรียนวิริยะ ปีการศึกษา๒๕๔๒ ที่มีที่มาจากความวิริยะของกลุ่มผู้ปกครองที่มีความสนใจปรากฏการณ์บนท้องฟ้าอันน่ามหัศจรรย์นี้

 

หากความสนใจใคร่รู้ในครั้งนี้เป็นความสนใจเฉพาะกลุ่ม และไม่นำไปสู่การเชื่อมโยงประสานและถักทอการเรียนรู้เข้ากับ กูรูผู้รู้จริง ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านดาราศาสตร์อย่าง อ.วรวิทย์ ตัณวุฒิบัณฑิต ผู้อำนวยการหอดูดาวบัณฑิต

 

และหากไม่มีโอกาสได้รับรู้วิธีการเตรียมตัวชมสุริยุปราคาเต็มดวงทั่วโลกมาแล้วอย่างช่ำชอง ที่สำคัญที่สุดคือ ได้เรียนรู้วิธีรับมือกับสถานการณ์และการแก้ปัญหาอย่างฉับพลันจาก ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ที่ได้กรุณามาถ่ายทอดให้กลุ่มผู้สนใจได้ฟังกันอย่างออกรส ทั้งยังบอกวิธีการจับ moment สำคัญด้วยภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวให้อย่างละเอียด

 

ทำให้ผู้เข้าฟังการบอกเล่าในคราวนั้นได้โอกาสเรียนรู้วิธีลัดในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ เพื่อการมุ่งหน้าไปให้ถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้ในที่สุด

 

หากขาดเสียซึ่งการมาถ่ายทอดประสบการณ์ตรงโดยละเอียดจาก ดร.ศรัณย์ ที่มีประสบการณ์อยู่ใต้เงาจันทร์ในขณะที่เคลื่อนมาบังดวงอาทิตย์ และการหนีไปหาเมืองที่ฟ้าเปิด โดยมีการศึกษาเวลาเข้า ออก ของเงาจันทร์ที่มาบดบังดวงอาทิตย์ในแต่ละคราวอย่างแม่นยำมาก่อน ก็ไม่แน่ว่าการตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่ตั้งค่ายดูสุริยุปราคาจากเมืองเจียซิง และเดินทางไปสู่หังโจวอย่างที่กระทันหันเพื่อหนีเมฆในครั้งนี้จะเกิดขึ้นได้

 

และหากขาดความพร้อมใจ ที่ต้องมาจากความเห็นร่วมของทุกคนในคณะ และความพร้อมเพรียงของเด็กและผู้ใหญ่ทั้ง ๔๙ ชีวิต ก็ไม่แน่ว่าจะพลาดการชมห้านาทีที่น่าประทับใจนี้หรือไม่

 

ขอปรบมือให้กับความร่วมมือร่วมใจของทุกหัวใจในครั้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 280909เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
แม่แพร์ ลูกหมี่ ชั้น 7

ในฐานะที่เป็นแม่ที่ส่ง ดวงใจตัวเล็กไปเฝ้าดูแทน รู้สึกปลื้มใจที่ครูใหม่เห็นความสำคัญในกิจกรรมที่เกิดขึ้น ขอบคุณที่รักกันนะคะ ครูใหม่

หมี่น้อยของครูใหม่ วันนี้โตเป็นพี่ชั้น 7 แล้ว เป็นไปอย่างที่ครูใหม่เคยพูดให้กำลังใจแม่ว่าเดินมาถูกทางแล้ว อย่าหันหลังกลับกลางคัน ดีนะคะที่วันนี้แม่เชื่อครูใหม่ และดีนะที่แม่มีความสามารถในการส่งหมี่เรียนที่นี่จนมาถึงชั้น 7 แม่จะพยายามต่อไปคะ เป็นกำลังใจให้ครูใหม่สร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อเด็กต่อไปนะคะ ดูแลสุขภาพด้วยคะ เป็นห่วง

แม่แพร์

เเวะมาอ่านเป็นความรู้ครับ

ชื่นใจ..แทนแม่แพร์ ที่มีลูกสาวที่น่ารัก เปี่ยมล้นไปด้วยความมีชีวิตชีวาและความคิดสร้างสรรค์

ชื่นชม..ความเข้มแข็งของกลุ่มพ่อแม่ ที่ทำให้ลูกดู อยู่ให้ลูกเห็น ว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา นี่แหละค่ะที่เรียกว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ได้รับกำลังใจที่ส่งมาแล้ว และขอรับปากว่าจะสร้างสรรค์สิ่งที่ดีเพื่อเด็กต่อไปค่ะ ส่วนสุขภาพกำลังซ่อมแซมอยู่ค่ะ

:)

ครูใหม่

สวัสดีค่ะคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท