การไม่จำกัดเวลาเล่นเกมทำให้เด็กติดเกม


ปัญหาการติดเกมของเด็กมีการศึกษาอย่างกว้างขวางในแทบทุกประเด็น เพราะทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน เมื่อมีผลกระทบจากอินเทอร์เน็ตและเกมเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงมีการศึกษาวิจัยหลายเรื่องเกี่ยวกับประเด็นนี้

ปัญหาการติดเกมของเด็กมีการศึกษาอย่างกว้างขวางในแทบทุกประเด็น  เพราะทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน  เมื่อมีผลกระทบจากอินเทอร์เน็ตและเกมเข้ามาเกี่ยวข้อง  จึงมีการศึกษาวิจัยหลายเรื่องเกี่ยวกับประเด็นนี้   จากผลการวิจัยของเอแบคโพล สะท้อนชัดเจนว่าการปล่อยให้เด็กเล่มเกมโดยไม่จำกัดเวลาเป็นปัญหาเริ่มต้นของเด็กติดเกม   สิ่งแรกที่ควรพิจารณาคือ เวลาเท่าไหร่ที่เหมาะสมสำหรับเด็กในการเล่นเกม   ประการที่สองคือ จะให้เด็กเล่นเกมที่ไหนที่จะควบคุมเวลาได้    ประการที่สาม เกมประเภทไหนที่เหมาะสมกับเด็ก   ยังเป็นปัญหาที่ต้องศึกษากันอยู่

ดูรายละเอียดของผลการวิจัยได้ที่นี่ 

เอแบคโพลโชว์ผลวิจัย เกือบ 97% เชื่อปล่อยเล่นเกมไม่จำกัดเวลาทำเด็กติดเกมพุ่ง ยันรัฐต้องคุมร้านเกมให้เล่นไม่เกินวันละ 3 ชม. 87% ไม่เห็นด้วยยกเลิกมาตรการ อึ้ง เกินครึ่งคิดว่ารัฐบาลรู้เห็นเป็นใจ ที่เหลือเชื่อ ขรก.สอดไส้...

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า การสำรวจ “เอแบคเรียลไทม์โพล (ABAC Real-Time Survey)เรื่อง “ การไม่จำกัดเวลาเล่นเกมคอมพิวเตอร์ของเด็ก กับปัญหาเด็กติดเกม” โดยศึกษาประชาชน 17 จังหวัดทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลพบุรี ขอนแก่น สงขลา จำนวน 1,775 ครัวเรือน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา พบ กลุ่มตัวอย่าง 71.2% สามารถเดินทางไปถึงร้านเกมคอมพิวเตอร์ได้ภายใน 30 นาทีจากที่พักอาศัย ซึ่งส่วนใหญ่ 96.9% เชื่อว่า การปล่อยให้เด็กเล่นเกมแบบไม่จำกัดเวลา จะทำให้เด็กติดเกมมากขึ้น และ 96.6 % บอกว่า การติดเกมทำให้การเรียนตกต่ำ

“กลุ่มตัวอย่าง เกือบ 90% ยืนยันว่าการติดเกมทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง รวมถึง มีการมั่วสุม ที่อาจไปสู่การประพฤติผิด และ 78% บอกว่า การเล่นเกมนำไปสู่การพนัน อีก 80% บอกว่า อาจลักเล็กขโมยน้อย และ 71.6% คิดว่าจะไปข่มขู่รีดไถคนอื่น ที่สำคัญ 84.3% เชื่อว่าเด็กที่ติดเกม จะสนใจช่วยเหลือสังคมและเห็นใจผู้อื่นน้อยลง นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 86% ระบุว่า รัฐบาลไม่ควรอนุญาต ให้ร้านเกมเปิดบริการให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมในร้านเกมได้นานกว่าวันละ 3 ชม. และ 87.% ไม่เห็นด้วยที่จะมีการยกเลิกมาตรการควบคุมเวลาเล่นเกมของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ให้เกินวันละ 3 ชม.” ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการฯกล่าว

นายนพดล กล่าวด้วยว่า กลุ่มคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุด จากการยกเลิกคุมเวลาเล่นเกมของเด็กต่ำกว่า 18 ปี นั้น 60.1% เชื่อว่าคือ เจ้าของร้านเกม ในขณะที่ประชาชนครึ่งหนึ่ง 50.7% มองว่ารัฐบาลกำลังรู้เห็นเป็นใจให้ยกเลิกการควบคุมเวลาเล่นเกมของเด็กอายุ ต่ำกว่า 18 ปี และ 49.3% คิดว่ามีกลุ่มข้าราชการแอบบรรจุวาระซ่อนเร้นให้รัฐบาลประกาศยกเลิกมาตรการ ดังกล่าว ซึ่งงานวิจัยนี้สะท้อนชัดว่า ร้านเกมคอมพิวเตอร์กำลังแพร่กระจายไปทั่วประเทศ หากกลุ่มนักการเมืองและข้าราชการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้องที่ได้ จากร้านเกม ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดปัญหาสังคมที่รุนแรง การศึกษาในอดีตทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ยืนยันว่า การไม่คุมเวลาเล่นเกมของเด็ก จะส่งผลเสียต่อคุณภาพเด็กและเยาวชนแน่นอน

ไทยรัฐออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 280887เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท