วันสถาปนาคณะสหเวชศาสตร์


       
    คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ถือเอาวันที่ 16 กรกฎาคม 2539 ซึ่งเป็นวันที่มหาวิทยาลัยมีคำสั่งแต่งตั้งศาสตราจารย์ทวีสุข  กรรณล้วน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งคณะสหเวชศาสตร์ เป็นวันสถาปนาคณะสหเวชศาสตร์ ปัจจุบันคณะมีอายุครบ 13 ปีแล้ว ปีนี้ทางคณะได้จัดงานทำบุญเนื่องในโอกาสวันสถาปนาคณะสหเวชศาสตร์ในวันที่ 17 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ณ อาคารบริหารและบริการ ชั้น 6 ต่างจากเดิม ที่ผ่านมาจะจัดที่บริเวณโถงอาคารบริหารและบริการ ชั้นล่าง ได้นิมนต์พระวัดยางเอน มาจำนวน 9 รูป คุณชรินทร์ ร่วมชาติ หัวหน้างานธุรการ คนใหม่ก็เริ่มคล่องในการยืมของใช้ในวัดมาจัดงาน (เพิ่งผ่านการจัดงานทำบุญภาควิชาเทคนิคการแพทย์มา) คุณสมรถ จันดี ช่วยเตรียมของทำน้ำมนต์ให้ คุณนารีรัตน์ เหลี่ยมจุ้ย ช่วยประสานงานกับทุกฝ่ายให้งานเรียบร้อย ตอนเช้ามีการตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และทำบุญเลี้ยงเพลพระ การทำบุญเลี้ยงเพลพระปีนี้ ได้จัดอาหารใส่ปิ่นโตให้พระไปฉันที่วัด ก็สะดวกดี มีคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดปิ่นโตให้พระ บางคนก็ถวายปัจจัยให้พระ บางคนก็ร่วมทำบุญถวายสังฆทาน น้อง ๆ นิสิตก็มาช่วยจัดข้าวสารอาหารแห้งใส่ถุง สิ่งหนึ่งที่ทางคณะฯ ดูเหมือนจะทำเป็นประจำทุกปีแล้วคือ มีการมอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นประจำปีให้กับคณาจารย์ในคณะ

       ผมจำได้ว่าคณะสหเวชศาสตร์จัดงานทำบุญคณะ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2545 ที่โถงโรงอาหารด้านหลังคณะ ปีนั้นผมรู้สึกตื่นเต้นที่ทางคณะจัดงานบุญครั้งแรก มีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยและผู้บริหารของคณะมาร่วมงานกันหลายท่าน ได้นิมนต์พระวัดจุฬามาจำนวน 9 รูป มัคนายกของวัดไม่มี ผมจึงได้ทำหน้าเป็นมัคนายกจำเป็นตั้งแต่นั้นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และได้นิมนต์พระมาเจิมด้านหน้าอาคารบริหารของคณะ มีการโยงสายสิญจน์รอบคณะ เหมือนกับเป็นการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของคณะ หลังจากทำบุญเสร็จมีการปลูกต้นไม้ประจำคณะ คือ ต้นแก้วเจ้าจอม จำนวน 3 ต้น โดยศาสตราจารย์ทวีสุข กรรณล้วน ปัจจุบันคงเหลือ 2 ต้น ซึ่งนำมาปลูกลงในกระถัง ปีนี้ก็มีการจัดกิจกรรมวันสีเขียว (Green Day) บริเวณด้านข้างโรงอาหารกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยปลูกต้นจำปี ต้นอินทนิล และต้นจำปา

      แม้ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไป โครงการทำบุญเนื่องในวันสถาปนาคณะสหเวชศาสตร์ ก็ยังมีการจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีให้คนทุกรุ่นในคณะได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของวันก่อตั้งคณะสหเวชศาสตร์

                                                    
                                                                     บอย สหเวช

 

 

หมายเลขบันทึก: 280880เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท