ครูวิทยาศาสตร์กับงานภาษาไทยบูรณาการองค์รวม


การบูรณาการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการพูดทางวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของผู้เรียนได้อย่างดี

                                                                                "จุดรับลงทะเบียน"

                 เป็นปีที่สามที่โรงเรียนของเรามีการจัดงานวันภาษาไทยโดยบูรณาการกิจกรรมทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีนี้ครูนกรับผิดชอบการจัดการแข่งขันพูดทางวิทยาศาสตร์ เป็นรายบุคคลทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย ในหัวข้อ วิทยาศาสตร์ก้าวไกล นำไทยก้าวหน้า

การเตรียมการ ปีนี้การเตรียมการมีระยะเวลาสั้นมาก เนื่องจากทางโรงเรียนมีกิจกรรมต่างๆต่อเนื่องมาโดยไม่ขาดระยะ  ทำให้การประชาสัมพันธ์ทำได้แค่มีแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ช่วงก่อนวันงาน 5 วัน และการประชาสัมพันธ์เพียงครั้งเดียวหน้าเสาธง  ครูนกเลยต้องใช้วิธีชวนเชิญนักเรียนที่ตนเองรู้จักและกำลังสอน ทำให้มีนักเรียนมาสมัครในระดับม.ต้น จำนวน 12 คน และนักเรียนระดับม.ปลายอีก 15 คน

"ทีมม.ปลาย...ต้นแบบของน้องๆ"             "เราทำกันหลายหน้าที่..."

                ในวันแข่งขันคือวันศุกร์ที่ 24 กรกฏาคม  เวทีแข่งขันของเราเริ่มเวลา 09.00 น.  ครูนกมีเพื่อนครูช่วยอีกสองท่าน และนักเรียนในความดูแลมาช่วยอีก 4 คน  เริ่มจากครูนกให้นร.ลงทะเบียนการแข่งขัน หลังจากนั้นก็แนะนำหลักการพูดทางวิทยาศาสตร์ แนะนำคณะกรรมการ และกติกาต่างๆ เช่น สัญญาณเตือนเรื่องเวลา  ปัญหาที่ครูนกเจอคือนักเรียนหลายคนจะร่วมหลายๆ กิจกรรม แล้วเขาเกรงว่าจะมาแข่งพูดไม่ทัน ครูนกเลยบอกว่า ครูขอจัดคิวเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนมีโอกาสนะ ใครพร้อมพูดก่อน ส่วนใครติดอะไรช่วงไหนก็ขอให้แจ้ง...เดี๋ยวครูจะจัด(การ)ให้ได้ร่วมแข่งขันพูดถ้าใจต้องการ

                    ระหว่างที่แข่งขันกันไปมีนักเรียนบางคนประหม่าพูดได้ 2 นาที บอกว่า ยอมแพ้ไม่เอาแล้ว  ครูก็บอกว่า ไม่เป็นไรเริ่มต้นใหม่ได้  บางคนต้องให้ลงจากเวทีมาก่อน แล้วมานั่งพัก จากนั้นเริ่มกันใหม่  ซึ่งครูนกและคณะกรรมการให้โอกาสนักเรียนเนื่องจากเวทีนี้ถือเป็นเวทีในบ้าน  เราต้องการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนมากกว่าเน้นการแข่งขัน  ถือว่าเป็นการซ้อมใหญ่แบบมี  Commentator ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และเป็นกันเองมากๆ

                   สุดท้ายทุกคนที่ได้มาร่วมแข่งขันก็ได้มีเกียรติบัตรเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงตามความสามารถ  ที่ครูนกต้องขอบคุณคือเพื่อนครูที่มาช่วยให้กิจกรรมดำเนินไปได้อย่างดี  นักเรียนช่วยงานที่ช่วยอย่างเต็มที่ และเต็มใจ และนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันที่มีความตั้งใจ และมุ่งมั่นจะทำให้สำเร็จค่ะ

หมายเลขบันทึก: 280203เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ เลยครับ

เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ส่งผลถีงเด็กโดยตรง

เด็กๆ มีความสุขมากเลยนะครับ

สวัสดีครับครู นกทะเล มาเยี่ยม มาอ่าน มาชม มาให้กำลังใจในกิจกรรม การบูรณาการองค์รวม ชาวบ้านร้านค้า และชุมชน ก็บูรณาการกันในหลายๆเรื่องครับครู

สวัสดียามสายค่ะ ท่าน Small man

  • ต้องขอบคุณค่ะที่มาแวะชม
  • ความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเด็ก...คือแหล่งพลังงานหล่อเลี้ยงครูไว้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า

  • งานใดๆ ถ้าเราบูรณาการทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมได้ การเรียนรู้ที่นำไปใช้ได้กับชีวิตย่อมเกิดขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ..ที่แวะมาบูรณาการด้วย

สวัสดีครับ คุณครู การจัดงานวันภาษาไทยโดยบูรณาการทั้ง 8 กลุ่มสาระเข้าด้วยกัน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ลักษณะนี้ คือความมุ่งหวังของ พ.ร.บ.การศึกษา  เป็นพัฒนาทั้งระบบ WHOLE  SCHOOL  APPROACH(W.S.A.)  สมัยเป็นผู้บริหารพยายามจะจัดระบบในการทำการทำกิจกรรมการเรียนในโรงเรียนแบบนี้  แต่ดูจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ขอชื่นชมท่าน ผอ.ของท่านและคณะครูของโรงเรียน ขอให้ประสบความสำเร็จ โชคดีครับ

 

ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์ และหลานม่อนค่ะ

  • การจัดบูรณาการได้ถือว่าเกิดผลดีสูงสุดต่อผู้เรียน
  • แต่เราก็มีปัญหาที่ต้องแก้อยู่เช่นกัน คือนร.ที่ไม่เก่ง เขาจะเฉยๆ ไม่ยอมรวมกิจกรรมใดๆ ครูนกกำลังคิดหาทางแก้ให้ได้เรียนรู้กันทุกคน ทุกศักยภาพค่ะ

สวัสดีครับพี่นก  มาเยี่ยมในวันหยุดครับ  พักผ่อนอีกวัน  พรุ่งนี้จะได้มีแรงลุยงานต่อครับพี่ 

 

ขอบคุณจ้า น้องก้ามกุ้ง

  • ขอให้เริ่มงานในสัปดาห์นี้ได้อย่างมีความสุขนะค่ะ

สวัสดีครับ noktalay  ตามมาเยี่ยมอีกพร้อมคำขอบพระคุณ ประโยคที่คุณครูได้ยินมา ผมก็ได้ยินบ่อยๆจนต้องหากิจกรรมให้เขาทำเริ่มจากการเรียนรู้จากกลุ่มเพื่อนพ้องที่ถูกใจกันก่อน ต้องค่อยๆซึม  คนเป็นครูสอนยากเพราะปกติไม่เคยถูกสอน.....อิอิ.อิ เคยแต่สอนคนอื่น  คงไม่มีอะไรที่เป็นอุปสรรค์ที่จะเรียนรู้  นอกจาก ใจไม่รับ  โดยเฉพาะได้เรียนรู้ในสิ่งที่ชอบยิ่งเรียนรู้ยิ่งมัน ยิ่งมีความสุขสนุกด้วย  ขอบพระคุณคุณครูที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมตลอดมา  ขอบพระคุณ โชคดีครับ

  • สวัสดีค่ะคุณครู นกทะเล
  • ชื่นชมกิจกรรมนี้มากค่ะ
  • เด็กๆคงจะชอบกิจกรรมการแข่งขันการพูดวิทยาศาสตร์ สอนภาษาไทยในห้องวิทย์
  •  ขอบคุณครูนกทะเลมาก

สวัสดีตอนเช้าค่ะ ท่านประจักษ์

  • ชีวิตคือการเรียนรู้นะค่ะ
  • ต้องขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจกันตลอดเป็นระยะๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอื้องแซะ P

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมภาษาไทยในสไตล์วิทยาศาสตร์
  • เด็กๆ เขาสนใจกันเยอะพอสมควร...ทั้งนี้ครูต้องพูดเชิญชวน ลากชวน  หรือโปรโมชั่นกันทุกวิถีทางนะค่ะ 

ดีดีดีดี เราไปสอบ วิทย์

ไปสอบแล้ว เด้อ

เปนไงบ้าง ขอติววิทย์เยอะๆๆๆๆๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท