ต้นแบบสำหรับโปสเตอร์เสนอผลงานวิจัย


สมัยไปเรียนต่อที่ UWA ออสเตรเลียแล้วต้องเสนอผลงานด้วยโปสเตอร์หลายครั้ง ประทับใจกับบริการของฝ่ายผลิตผลงานของมหาวิทยาลัยที่เขาเรียกว่า Uniprint มากๆ เพราะเขามี template โปสเตอร์ไว้ให้เราเลือก มีตรามหาวิทยาลัย ตราคณะเตรียมไว้ให้เราโหลดมาใช้ได้ทันที แถมบอกวิธีส่งไฟล์ไปให้พิมพ์เสร็จสรรพ เพราะสมัยนั้นไฟล์แบบนี้จะใหญ่ส่งทางเมลธรรมดาไม่ได้ ต้องมีช่องทางพิเศษ (ค่าใช้จ่ายเป็นของคณะหรือโครงการก็แล้วแต่จะตกลงกัน) เรียกว่าพร้อมบริการได้ทันใจ และผลงานก็ออกมาแบบมืออาชีพมากๆ นอกจากนั้นยังมีบริการอบรมวิธีการออกแบบโปสเตอร์อย่างมืออาชีพอยู่เรื่อยๆ เคยเข้าครั้งหนึ่งประทับใจและคิดว่าเป็นประโยชน์มากๆ เป็นความรู้ติดตัวมาจนถึงเดี๋ยวนี้

ปัจจุบัน พบว่าการจะทำโปสเตอร์นำเสนองานวิจัยนั้น มีทรัพยากรในอินเตอร์เน็ตให้เลือกใช้ฟรีมากมายเหลือเกิน บริษัทที่รับพิมพ์ทั้งหลายก็มักจะมี template เตรียมไว้ให้เราตามขนาดที่ต้องการ แถมใน template เองก็มีรายละเอียดวิธีการทำให้เราเรียบร้อยเลยว่า ต้องทำอย่างไร อะไรใส่ไว้ตรงไหน ควรใช้ font ขนาดเท่าไหร่ อย่างเช่นที่ PosterPresentations.com, ที่ PhD Posters.com ก็มีตัวอย่างของโปสเตอร์วิชาการหลายๆแบบให้เลือก, ที่เว็บไซต์ของ Microsoft Office Online ก็มีส่วนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำโปสเตอร์นำเสนอผลงาน และมีลิงค์ไปถึง template ของเขาเองไว้ให้ด้วย ก็เป็นไอเดียเอามาปรับใช้ได้

สรุปว่า สมัยนี้การจะทำโปสเตอร์สักแผ่นนั้น ไม่ลำบากยากเย็นอะไรเลยค่ะ เทคนิควิธีการก็มีให้หาอ่านได้ง่ายดาย แต่เท่าที่หามาฝากนี้เป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ ยังไม่ได้ลองหาของภาษาไทยดู ถ้าลองหาแล้วไม่มี วันหลังจะเขียนภาคภาษาไทยไว้ใน GotoKnow ให้บ้างค่ะ

หมายเลขบันทึก: 280197เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่จริงแล้ว ม.อ.​ เราก็ควรมี templates อย่างนี้ไว้เหมือนกันนะครับ เดี๋ยวผมจะหาโอกาสให้ปุ้ยหรือจ๋าช่วยทำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท