กล้วยสามารถต้านการเกิดออกซิเดชั่น


กล้วย การเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น antioxidant

เนื่องจากนักศึกษาชั้นปีที่  4 ได้เรียนวิชาสัมมนา ต้องอ่านวารสารภาษาอังกฤษที่สนใจและใกล้เคียงกับงานภาคนิพนธ์ (mini project) นักศึกษาที่อยู่ในความดูแลมีสองคน คนหนึ่งเลือกวารสารเรื่อง ผลของการรับประทานกล้วยต่อการเกิดออกซิเดชั่น อีกคนเลือกผลของการรับประทานช็อคโกแลตดำต่อการเกิดออกซิเดชั่นของเซลล์ไขมันในเลือด เอาเรื่องกล้วยก่อน

การศึกษาผลของการรับประทานกล้วยในคนสุขภาพดี 20 คน ที่ไม่ได้ัรับยาหรือวิตามินเสริม โดยให้รับประทานกล้วยขนาด 400 กรัม ปั่นในน้ำ 300 ซีซี เจาะเลือดก่อนทาน และหลังรับประทานเสร็จ 2 ชั่วโมงนำค่าการตรวจวัดก่อนและหลังรับประทานมาเปรียบเทียบหาความแตกต่าง  ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับไตรกลีเซอร์ไรด์เพิ่มขึ้น และผลของการรับประทานกล้วยทำให้ LDL-C (เป็นไขมันตัวร้ายที่เมื่อเกิดออกซิเดชั่นจะเปลี่ยนเป็น oxidized LDL-C ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ - หมายความว่าเมื่อ Ox LDL-C เพิ่มขึ้น โอกาสที่เป็นโรคเพิ่มขึ้น) เกิดการเปลี่ยนแปลงดังนี้

1. เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นช้าลง

2. ความเร็วในการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นลดลง

3. พบว่าตัวกลางที่เิกิดจากออกซิเดชั่นลดลง

ดังนั้นจากผลการศึกษาดังกล่าวเห็นได้ว่าการรับประทานกล้วยซึ่งเป็นอาหารพื้นๆ ของเรานั้นทำให้ LDL_C เกิดออกซิเดชั่นได้ช้าลง เพียงแต่สงสัยนิดหน่อยว่าการรับประทานกล้วย 400 กรัมนั้น ไม่น่าจะเป็นขนาดที่เราได้จากกล้วย 1 ผล เหมือนที่เรากินกล้วยเป็นของหวานหลังอาหาร

จาก Yin X, Quan J, Kanazawa T. Banana prevents oxidative stress in healthy individualsPlant Foods Hum Nutr 2008; 63:71-6

คำสำคัญ (Tags): #oxidative stress#กล้วย
หมายเลขบันทึก: 280158เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท