"เตือนสติ" จากพี่...ที่แสนดี


“เพราะตัวเลขมิได้มีอยู่เพียงตัวเดียวในจำนวนนับ หากยิ่งนับยิ่งบวกกลับพบว่ามีตัวเลขอื่นอีกมากมายหลายตัวที่เข้ามาพัวพันไม่จบสิ้น ทั้งตำแหน่งที่วางแตกต่างกัน”

          การดำเนินชีวิตของคนเราที่ผ่านมาจากอดีต สู่ปัจจุบัน จนกระทั่งกำลังจะอย่างก้าวสู่อนาคต เคยกลับย้อนถามตนเองในความสงบของจิตใจว่าที่เกิดมาเพื่อใคร เพื่ออะไร วนเวียนไปครั้งแล้วครั้งเล่าคำตอบสุดท้ายที่ได้ “เพื่อตนเอง” ความคิดที่ไม่ได้แฝงด้วยจริตใด ๆ ทั้งสิ้น อาจจะเป็นคำตอบที่เห็นแก่ตัว แต่มันเป็นจริงอย่างที่เราเป็น

          สังคมที่เราอยู่มันหล่อหลอมให้เราต้องแสดง “จริต” ออกมา แล้วแสดงจริตออกมาเพื่ออะไร? ทำไม? "การศึกษาเมื่อมาบวกกับประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตทำให้คนเราพัฒนาตนเองเกิดเป็นพลังชนิดหนึ่ง “Ego” มันเป็นพลังแห่งการรับรู้และเข้าใจ รู้ข้อเท็จจริง โดยการใช้เหตุผลคิดพิจารณา และก็มีพลังบางตัว “Super Ego” ที่เกิดจากการเรียนรู้เช่นเดียวกับ Ego แต่แตกต่างกันตรงที่เป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับค่านิยมต่าง ๆ" เมื่อลองมานั่งขุดค้นหาความจริงในจิตสำนึกของตนเองคำตอบที่ได้กลับเหมือนเดิม “เพื่อตนเอง” ลาภยศ สรรเสริญ เพื่อปากเพื่อท้อง ครอบครัว ทั้งสุขภายในและภายนอก สุดท้ายก็ "เพื่อตนเอง"

          กระทั่งตื่นเช้าขึ้นมาในวันใหม่กลับมามอง...รองไล่ความคิดของตนเองอีกครั้งค่อย ๆ ไล่เป็นลำดับทีละขั้น ทีละตอน ไปเรื่อย ๆ กลับพบคำตอบที่ตนเองค้นหามาทั้งชีวิตว่าแท้ที่จริงทั้งหมดที่ทำอยู่ทุกวันนี้และในอนาคตนั้นเพื่อใคร? เพื่ออะไร? ถึงจะเรียนกว่า “สุขแท้จริง”

          เริ่มนับตัวเลขอยู่คนเดียวตั้งแต่ 0 1 2 3 4 5……….ไปเรื่อย ๆ ตัวเลขที่นับก็เพิ่มขึ้นจนกระทั่งไปถึงเลข 10 จึงได้หยุดความคิดไว้ครู่หนึ่ง...เมื่อได้นั่งทบทวนความจริงจึงได้รู้ว่ามีตัวเลขถึง 2 ตัว ที่อยู่รวมกัน หากแต่ความคิดก็ยังไม่หยุดนิ่งนั่งนับต่อไปยิ่งนับยิ่งกลับพบว่ามีตัวเลขมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องพัวพันทั้งตำแหน่งที่วางแตกต่างกัน ถึงได้รู้ว่า...หากเราต้องการจะก้าวเดินไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ก็จะมีใคร ๆ เข้ามาพัวพันกับชีวิตเราอีกมากมายเช่นกัน  จึงนั่งลงขีดเขียนตัวเลขหาคำตอบถามตัวเองว่าหนึ่งบวกหนึ่ง ผลลัพท์ที่ได้คืออะไรกันแน่!!! หากได้สองสองนั้นคือเราสองคนใช่ใหม? แต่หากเมื่อได้เอาสองมาบวกอีกหนึ่งผลลัพท์ที่ได้กลับเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่ง "ก็เพราะว่าแท้ที่จริงเรามิได้อยู่บนโลกนี้เพียงลำพังเพียงเพื่อตนเอง" แต่ยังมีอะไรอื่นอีกมากมายที่เข้ามาเกี่ยวพันกับชีวิตเราและเราต้องทำเพื่อสิ่งเหล่านั้นด้วย เลยย้อนกลับไปในบันทึกโง่ ๆ ของตนเอง “จุดประกายความคิดจากการต้มไข่ของ...พ่อ มี คห.จากคุณ “ชายขอบ” ที่แสนดีคอยเตือนสติ “ผมมองว่าต้องเพื่อ ตน งาน และองค์กร (วิทยาลัย) อย่างเป็นองค์รวมและรอบด้านครับ”

          “องค์รวมและรอบด้าน” ขณะนั้นยังไม่เข้าใจ ถึงต้องกลับมานั่งทบทวนใหม่และคำตอบจากการนับตัวเลขก็ทำให้รู้ว่าที่เราดำเนินชีวิตอยู่ในปัจจุบันและย่างก้าวสู่อนาคตนั้นทำเพื่อใคร? เพื่ออะไร? “องค์รวมและรอบด้าน” จึงจะเป็นความสุขที่แท้จริง “เพราะตัวเลขมิได้มีอยู่เพียงตัวเดียวในจำนวนนับ หากยิ่งนับยิ่งบวกกลับพบว่า มีตัวเลขอื่นอีกมากมายหลายตัวที่เข้ามาพัวพันไม่จบสิ้น ทั้งตำแหน่งที่วางแตกต่างกัน”

            ดังนั้น การอยู่เพื่อ “องค์รวมและรอบด้าน”  ต้องอยู่กันด้วยความเข้าใจ และให้อภัย จึงจะมีความสุข “ก็เพราะเรามิได้อยู่บนโลกใบนี้เพียงลำพังคนเดียว”  

            ขอบคุณ... "ชายขอบ” ที่แสนดี

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28008เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2006 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

        ได้อะไรดี ๆ จากบทความนี่ครับ โดยเฉพาะ

        "ดังนั้น การอยู่เพื่อ “องค์รวมและรอบด้าน”  ต้องอยู่กันด้วยความเข้าใจ และให้อภัย จึงจะมีความสุข “ก็เพราะเรามิได้อยู่บนโลกใบนี้เพียงลำพังคนเดียว” "

         แก้นิดหน่อยดีไหม "ถึงจะเรียนกว่า “สุขแท้จริง” "

อ.เอกองค์

ขอบคุณค่ะ ทีหลังสงสัยต้องขอความช่วยเหลือซ๊ะแล้ว  เจ๊ง!!! เลยค่ะ ถูกต้องน่าฟังที่สู๊ดๆๆๆๆๆๆ

     เมื่อผมตีพิมพ์บันทึกตอนช่วงเช้าแล้วหายไป เพราะมีภารกิจครับ เนื่องจากผม และ Dr.Ka-poom กำลังจัดเวที ลปรร.ประเด็นภูมิปัญญาที่น่าภูมิใจของชาวบ้าน...ครับ
     แต่ได้อ่านแล้วตั้งแต่เช้า รู้สึกขอบคุณมากที่คุณ "Vij" รู้สึกดีได้ปานนั้น ผมลองถามเพื่อการวิเคราะห์จาก Dr.Ka-poom ว่า "ชายขอบ" เป็นอย่างไร ช่วยอธิบายตัวผมหน่อย คาดว่าจะตอบเป็น คห.แต่ตอนนี้กำลังสรุปงานอีกนิดนึงก่อน
     ขอบคุณอีกครั้งที่เขียนถึง และมีมาฝากอีกนิดครับ ท่าน "เหลียวฝาน" ได้กล่าวไว้ว่า "การทำความดีมีแท้และเทียม หากจะพิจารณาว่าแท้หรือไม่ ข้อหนึ่งคือ เราทำเพื่อตัวเองหรือไม่ หากยังทำเพื่อตัวเอง ก็จะยังไม่ใช่ดีแท้ครับ เรื่องนี้ผมสรุปไว้เป็น Mind Map จะนำมาเขียนบันทึกไว้อีกทีดีกว่านะ...คงต้องรอ

คุณ "ชายขอบ"

ขอบคุณค่ะ...จะรออ่าน

บันทึกนี้เป็นแรงใจสำคัญที่เห็นความโอบอ้อมอารีในสังคม อ.ทอง ขอสัญญาว่าจะเขียนบันทึกบ้าง ด้วยเกียรติ

อ.ทอง

"vij" จะรออ่านบทความของ อ.ทอง นะคะ มั่นใจค่ะว่า อ.ทอง ทำอะไรต้องสำเร็จและทำได้ดีด้วย เพราะ อ.ทอง เป็นคนตั้งใจทำงาน และมุ่งมั่นกับการทำงานเสมอ แต่อย่าทำงานเพลินจนลืมรักษาสุขภาพตัวเองนะคะ ด้วยความห่วงใยค่ะ "เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ อ.ทอง"

หากขอเพียงเข้าใจ อ.ทองก็จะตายตาหลับลงได้ น้ำตาที่ไหลอาบ ได้แห้งเหือดลงเมื่อรู้ว่ารู้ มีอะไรๆ ตั้งมากมายที่จะบอกแต่ก็บอกไม่ได้ หากเมล์มาได้จะได้บอก ถึงความเป็นมาและเป็นไป

ด้วยความขอบคุณในความกรุณา จะติดตามงาน อ.Vij ต่อไป

  • เข้าใจครับ ความกลัวมักจะถ่วงความเข้าใจและถ่วงการพัฒนา

ชอบบทความนี้เหมือนกัน ..โดยเฉพาะย่อหน้านี้....การศึกษาเมื่อมาบวกกับประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตทำให้คนเราพัฒนาตนเองเกิดเป็นพลังชนิดหนึ่ง “Ego” มันเป็นพลังแห่งการรับรู้และเข้าใจ รู้ข้อเท็จจริง โดยการใช้เหตุผลคิดพิจารณา และก็มีพลังบางตัว “Super Ego” ที่เกิดจากการเรียนรู้เช่นเดียวกับ Ego แต่แตกต่างกันตรงที่เป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับค่านิยมต่าง ๆ" เมื่อลองมานั่งขุดค้นหาความจริงในจิตสำนึกของตนเองคำตอบที่ได้กลับเหมือนเดิม “เพื่อตนเอง” ลาภยศ สรรเสริญ เพื่อปากเพื่อท้อง ครอบครัว ทั้งสุขภายในและภายนอก สุดท้ายก็ "เพื่อตนเอง"

ทุกวันนี้เราคงปฎิเสธไม่ได้ ว่าเราทำอะไร ๆ หลาย ๆ อย่าง ก็เพราะความต้องการของตนเองทั้งสิ้น ????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท