ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ ?


เราสามารถลบล้างความผิดในอดีตไม่ได้แต่เราสามารถที่จะทำอนาคตให้ดีได้ และเราเองสามารถทำผิดได้ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นบทเรียนและจะปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป ไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2

 

" บางครั้งเราก้อมองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เพียงเพราะใช้เวลาสั้นๆ ในการตัดสินสิ่งนั้นว่า ไร้สาระ

หลายวันก่อน เพื่อนคนหนึ่งถามผมว่า “ ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ ? ” ผมไม่ได้สนใจและใส่ใจกับคำถามนั้นสักเท่าไหร่ เพียงแค่รู้สึกว่าเป็นคำถามที่ไม่มีสาระอะไรเสียเลย แต่ก้ออดไม่ได้ที่จะตอบเล่นๆ ไปว่า “ ก้อคงมีเพื่อความสะดวกมั้ง หรือไม่ก้อช่วยให้คนขี้ลืมที่ชอบวางยางลบไม่เป็นที่เป็นทางได้ยางลบใช้มั้ง“

เพื่อนของผมก้ออมยิ้ม ก่อนที่จะตอบผมสั้นๆ ว่า “ ไม่ใช่ ”

“ อ้าว……งั้นเพราะอะไรล่ะ ? ” ผมอดที่จะถามไม่ได้

ก้อเพราะว่า “ คนเราสามารถทำผิดกันได้ ”

“ …………………………………..” ผมนิ่งไปครู่หนึ่ง หลังจากที่ได้ยินคำตอบ และปล่อยให้เจ้าของคำถามเดินจากไป โดยที่ไม่ได้อธิบายอะไรมากมายไปกว่าคำตอบสั้นๆ ของเขาเท่านั้น คำถามของเพื่อนที่ผมเคยมองว่ามันไร้สาระ กลับทำให้ผมได้เก็บมาคิดแทบทุกขณะที่สมองว่าง เย็นวันนั้น ผมจึงหยิบโทรศัพท์เขียนข้อความส่งถึงเพื่อนๆ ด้วยประโยคที่ซ้ำกัน………” ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ ?
เพราะคนเรามีสิทธิ์ทำผิดกันได้

……………………………………….

แต่จงจำไว้……เราไม่ควรใช้ยางลบให้หมดก่อนดินสอ เพราะนั่นอาจหมายความว่า เรากำลังทำผิดซ้ำๆ จนความผิดนั้นอาจสายเกินแก้ ”

ผมเองยังไม่รู้เหมือนกันว่าสิ่งที่คิดต่อจากเพื่อนนั้นมันจะถูกต้องหรือไม่ และเพื่อนๆ ที่ได้รับข้อความจากผมจะเข้าใจในสิ่งที่ผมต้องการจะบอกหรือเปล่า จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการมากสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ผมอยากได้รับ คือ เพื่อนของผมจะคิดต่อจากความคิด ของผมอย่างไร และลึกๆ ผมก้อแค่หวังว่า เพื่อนของผมคงจะกล้าเผชิญหน้ากับความผิดพลาด และ ไม่ประมาทในการใช้ชีวิตและยอมรับการกระทำของตัวเอง เพียงแค่นั้นผมก้อหมดห่วง และเพื่อนๆ ที่ได้อ่านแล้วคิดอย่างไรกันบ้างครับว่า “ ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ ? ” "

 

     หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว ถ้าตอบคำถามแบบไม่มีนัยคงตอบว่า คงเพราะต้องการให้อุปกรณ์นี้สามารถใช้มากกว่า 1 วัตถุประสงค์ นอกจากจะขีดเขียนแล้วยังสามรถแก้คำผิดได้ แต่ถ้าตอบแบบมีนัยดิฉันมีความคิดว่าเราสามารถลบล้างความผิดในอดีตไม่ได้แต่เราสามารถที่จะทำอนาคตให้ดีได้ และเราเองสามารถทำผิดได้ 1 ครั้ง ถือว่าเป็นบทเรียนและจะปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป ไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 เพราะว่าครั้งเดียวก็คงจะมากพอแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #แง่คิดดีๆ
หมายเลขบันทึก: 27949เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2006 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านแล้วให้แง่คิดดีจัง

แต่งงๆนิดหน่อย เพราะมีทั้งผม และ ฉัน ซึ่งไม่มีอะไรมาเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงลักษณะของผู้เล่าในตรงนี้เลย อยู่ในบทความเดียวกัน ทำให้บทความนี้อ่านแล้วเกิดการสะดุด จนน่าเสียดาย

 ^__________^

เอ่อ.. ขอโทษนะ มาอ่านอีกรอบถึงรู้ว่า  เจ้าของบล็อกยกบทความจากที่อื่นมา

ไม่คุ้นกับอ่านบทความบนบล็อกในสไตล์แบบนี้  เลยเผลอคอมเม้นต์ไป ขอโทษค่ะ  T_T

การเอายางลบมาติดไว้ที่ดินสอเป็นนวัตกรรมที่จดสิทธิบัตร และขายได้เงินไปหลายเลยล่ะครับ
แนะที่มาหน่อยก็ดีเหมือนกันนะคะ...เรื่องนี้คุ้นๆเหมือนเคยอ่านที่ไหนก็จำไม่ได้...
เพื่อเป็นการเตือนสติผู้ใช้..ว่า...
  • "เมื่อเริ่มลงมือทำ(เขียน)  ก็อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้..และโอกาสที่จะแก้ไขก็มีเพียงเท่าก้อนยางลบเล็กๆที่ปลายดินสอแท่งนั้นเท่านั้นเอง.."
  • ...ว่าไหมคะ?
   Yes, that really makes sense to me. People nowadays sometime just overlook the actual function of what they are using. Besides the hidden meaning one could realize from "why does rubber come along with a pencil?," I'd like to point out another idea we could get from either rubber or pencil itself. to be brief, it's a matter of not paying attention to the value of things until we start losing them. We will begin to think of their values when we need them. I wish you guys understood what i'm trying to point out. It's about how we value things and use it nicely so that we won't be upset by the time we really need them.
ขอบคุณทุกข้อความที่ช่วยกันสร้างแนวทางของความคิดที่ทุกคนสามารถคิดเห็นได้ ไม่มีผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับว่าทุกคนคิดเห็นและนำไปใช้เช่นไร โดยส่วนตัวชอบบทความนี้มาก เมื่อได้เห็นครั้งแรกแล้วประทับใจ ทำให้เรากลับมาคิดในเรื่องของตัวเอง เลยอยากให้ทุกคนได้อ่าน
ขอบคุณทุกข้อความที่ช่วยกันสร้างแนวทางของความคิดที่ทุกคนสามารถคิดเห็นได้ ไม่มีผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับว่าทุกคนคิดเห็นและนำไปใช้เช่นไร โดยส่วนตัวชอบบทความนี้มาก เมื่อได้เห็นครั้งแรกแล้วประทับใจ ทำให้เรากลับมาคิดในเรื่องของตัวเอง เลยอยากให้ทุกคนได้อ่าน
  • สงสัยต้องซื้อดินสอที่มียางลบยาว ๆ กว่าตัวดินสอ...
  • หรือต้องเรียกกว่าซื้อยางลบที่มีดินสออยู่บนหัวดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท