พาไปเที่ยวตลาดสด...ภูธร


โครงการตลาดสด น่าซื้อ ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์

     ตลาดสดที่จะพาไปเที่ยววันนี้อยู่ที่ตำบลบางไผ่  อำเภอบางมูลนาก  จังหวัดพิจิตร  ลักษณะพื้นที่ค่อนข้างเป็นชนบท  ทางเข้าตัวเทศบาลต้องผ่านทุ่งนาเขียวขจี  แล้วจะไปเจอตลาดแห่งนี้  บรรยากาศชนบทจริงๆค่ะ

 

                        

ด้วยบทบาทหน้าที่ทำให้ต้องพาไปเที่ยวแต่ตลาดสด  ตลาดนัด  ร้านอาหาร  อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ   ตลาดแห่งนี้เป็นของเทศบาลตำบลบางไผ่   เมื่อปีก่อนไปตรวจประเมินแล้ว  แนะนำปรับปรุงสิ่งใดไว้    ปีนี้มาตามตรวจประเมิน  ซึ่งน้องมลฤดี  เจ้าหน้าที่เทศบาลที่รับผิดชอบดูแลตลาด  ได้ต้อนรับและเล่าถึงสิ่งที่ได้

ปรับปรุงแก้ไข   ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่ยังแก้ไม่ได้

                         

              เรื่องที่เทศบาลทำได้ดีคือ  ความสะอาดในตลาด  ไม่ว่าจะในอาคารตลาดหรือห้องน้ำห้องส้วมของตลาด  มีห้องน้ำคนพิการ คนชราด้วย   น้องบอกว่าที่นี่จะสกปรกไม่ได้เพราะถ้าสกปรกจะโดนชาวบ้านร้องเรียน

                           

                                         สะอาดและการระบายอากาศดี  ไม่มีมลพิษค่ะ     

                         

 

                          

               ห้องน้ำห้องส้วมมีค่าดูแลเดือนละ 7-8พันบาทต่อเดือน  จึงจะสะอาดขนาดนี้  

                         

                 แม่ค้าก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งวิถีชีวิตในชนบท ที่บ้านมีอะไรก็เอามาขาย  และไม่แพง  เงินที่นี่ค่อนข้างมีค่าเยอะ   ผักกำใหญ่ๆกำละ 5 บาท  เท่ากับที่อื่น 10 บาท

                        

                   แถว ๆ นั้นมีแหล่งน้ำ  ทุ่งนา  จึงมีปลาสด ๆ ที่หาได้ไม่กี่ตัวก็เอามาขาย ปลากดที่เห็นในภาพยังหายใจกันอยู่เลย

                  สรปแล้วที่นี่ผ่านเกณฑ์ตลาดสด น่าซื้อในระดับดี   เพราะทำได้ตามเกณฑ์   ขาดอีกไม่กี่ข้อสามารถยกระดับเป็นตลาดสด น่าซื้อระดับดีมากได้

                  ข้อที่ยังต้องพัฒนาต่อไปคือเรื่องการขายอาหารพร้อมบริโภค  จะต้องปฏิบัติถูกต้องทั้งเรื่องการแต่งกายใส่หมวกคลุมผมและผูกผ้ากันเปื้อน  การขายอาหารพวกนี้จะไม่ใช้มือหยิบ  ควรมีที่ปกปิดอาหาร  ภาชนะที่ใช้ใส่อาหารไม่ควรมีพิษมีภัย   น้องมลฤดีบอกว่าแก้ยากมาก  วิถีชาวบ้าน  เปลี่ยนแปลงยากมากๆ  สิ่งที่น้องทำแล้วคือประกวดแผงมีรางวัล  มีการแจกหมวกและผ้ากันเปื้อนให้แล้ว  แต่แม่ค้าไม่ใช้แม้แต่คนเดียว  เคยทำยังไงก็จะทำอย่างที่เคยทำ

                            

              ขนมจีนที่นี่เขาบอกอร่อย  แต่ดิฉันไม่กล้าซื้อเพราะภาชนะใส่อาหารขายแบบนี้ไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร   สอบถามแม่ค้าแล้ว  เขาบอกว่าทำอย่างนี้ทุกวันซึ่งหม้อสแตนเลสที่บ้านก็มี  แต่ไม่สะดวก  แนะนำเขาแล้วดูทีท่าจะไม่ทำตาม   นอกจากนี้ที่นี่มีบะหมี่เหลืองอร่อย  ทำเส้นเอง  ตอนเที่ยงมีข้าราชการในพื้นที่มากินกันเยอะ  ขายดีมากแต่ดิฉันไม่ซื้ออีกนั่นแหละ  เพราะเห็นแล้วว่าแม่ค้าใช้มือหยิบหมูแดงมาหั่น  เวลาปรุงก๋วยเตี๋ยวใส่ชามก็หยิบหมูแดงอีกนั่นแหละ   สุดท้ายต้องสั่งของที่คิดว่า ร้อน  สุกใหม่ ปลอดจากการใช้มือหยิบจับ คือข้าวผัดกะเพรา  แต่แม่ค้าบอกว่าข้าวหมด   จึงต้องกินราดหน้า

             เพราะว่ากำลังรณรงค์ "กินร้อน  ช้อนกลาง  ล้างมือ" 

                

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดนัด น่าซื้อ
หมายเลขบันทึก: 279541เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาเที่ยว ตลาดแบบบ้าน บ้าน ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท