ผลวิจัยพบคนไทยความซื่อสัตย์-รับผิดชอบลดลง


วิธีการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยว่า วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สู่เด็กและเยาวชนไทย คือ การที่ผู้ใหญ่ปฏิบัติตัวดีให้เด็กดูเป็นแบบอย่าง” ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

ศูนย์คุณธรรม เผย ผลสำรวจพบคนไทย มีระดับคุณธรรมจริยธรรม ความซื่อสัตย์
ความรับผิดชอบ และความมีวินัยลดลง จากอดีต ชี้ ครอบครัวควรปลูกฝังให้เด็กมากที่สุด ...


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริม และพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม(ศูนย์คุณธรรม) เปิดเผยว่า ศูนย์คุณธรรม ได้ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดลในการจัดทำ โครงการวิจัยคุณลักษณะ และกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในประเทศไทย เพื่อหาแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมให้แก่สังคมไทย ซึ่งขณะนี้ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก และครอบครัวได้สำรวจระดับความคิดเห็นของคนไทย ในหัวข้อสถาบันหลักกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในเด็กและเยาวชนไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 5 กลุ่ม ได้แก่ ครู นักธุรกิจ บุคคลสาธารณะ บุคคลทั่วไปและนักเรียน จำนวน 1,110 ตัวอย่าง พบว่าระดับคุณธรรมจริยธรรมในหมู่คนไทย เมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมาโดยเฉพาะความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีสติสัมปชัญญะ ความมีวินัย ลดลง

น.ส.นราทิพย์ กล่าวต่อว่า ในคำถามเกี่ยวกับสถาบัน หรือองค์กร ในปัจจุบัน ที่ควรมีบทบาทปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กมากที่สุด เห็นว่า ควรเป็นสถาบันครอบครัว ร้อยละ 70 รองลงมา ควรเป็นองค์กรธุรกิจ เมื่อแยกตามอายุ พบว่าเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีและ กลุ่มคนอายุ 20-29 ปี เห็นว่าสถาบันครอบครัวเป็นความหวัง สำหรับพวกเขาในการถ่ายทอดคุณธรรมจริยธรรมรองลงมาเป็นสถาบันการศึกษา และสถาบันศาสนาตามลำดับ ขณะที่กลุ่มคนวัยทำงานกลับมองว่า นอกจากสถาบันครอบครัวแล้วองค์กรธุรกิจต้องเข้ามาส่งเสริมคุณธรรมด้วย สำหรับกลุ่มอายุ 40-49 ปี มองครอบครัวมาเป็นอันดับ 1 องค์กรธุรกิจเป็นอันดับ 2 สถาบันการศึกษา อันดับ 3

“เมื่อตรวจสอบ ข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันที่ทำหน้าที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมพบข้อมูลที่น่า สนใจว่า สถาบันการเมืองการปกครองทำหน้าที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กไทยน้อย ที่สุด นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยว่า วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สู่เด็กและเยาวชนไทย คือ การที่ผู้ใหญ่ปฏิบัติตัวดีให้เด็กดูเป็นแบบอย่าง” ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าว


ที่มา - ไทยรัฐออนไลน์ 1 กรกฎาคม 2552, 03:00 น.

อ้างอิงจาก http://www.kruthai.info/board01_/show.php?Category=newsfind&No=94

ทุกท่านคิดว่าอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #ผลวิจัยคุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 279315เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องวินัยก็ลดลงเช่นกัน

ขอบคุณครับท่านรองฯ Srivikorn School

ที่เข้ามาทักทาย

เห็นด้วยครับ เริ่มลดลงทุกอย่าง

ยกเว้นค่าครองชีพสูงมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท