มุมมองของปัญหาและอุปสรรค


คนเราถึงแม้จะพบเจอปัญหาที่เหมือนกันแต่มุมมองและวิธีการแก้ไขปัญหาย่อมแตกต่างกันไป

 มุมมองของปัญหาและอุปสรรค

ดิฉันเคยอ่านเรื่องเล่าสอนใจเกี่ยวกับการมองต่างมุม  และการแก้ปัญหาในการทำงาน  มีอยู่เรื่องหนึ่งได้เปรียบเทียบความคิด และการกระทำที่แตกต่างกันไว้อย่างน่าสนใจ  ดังนี้

มีครอบครัวหนึ่งมีลูกสาววัยกำลังซน 3 คน   ชื่อ นุ่ม,นิ่ม และนวล  คราวหนึ่งแม่กำลังทำครัวอยู่ จึงให้นุ่มไปซื้อน้ำปลามา 1 ขวด นุ่มรีบวิ่งไปซื้อทันที ขากลับเดินสะดุดหลุมหกล้ม ขวดน้ำปลาหลุดมือ นุ่มหยิบขวดน้ำปลาเดินกลับบ้าน   สีหน้าเศร้าสร้อย บอกแม่ว่า แย่จัง หนูทำน้ำปลาหกไปตั้งครึ่งขวด

อาทิตย์ต่อมาแม่ให้นิ่มไปซื้อน้ำมันมา 1 ขวด นิ่มซื้อเสร็จ ขากลับเดินสะดุดหิน น้ำมันหกไปครึ่งขวด แต่เธอกลับไปเล่าให้แม่ฟังอย่างยิ้มแย้มว่า เมื่อกี้หนูหกล้ม แต่ยังดีที่คว้าเอาไว้ได้ทัน มีน้ำมันเหลือตั้งครึ่งขวดแน่ะ
          ประมาณสอง ถึงสามอาทิตย์ต่อมา ถึงเวรของนวลบ้าง เธอไปซื้อน้ำส้มสายชูกลับมาก็บอกแม่ว่า เมื่อกี้หนูหกล้ม แต่ยังดีที่คว้าเอาไว้ได้ทัน มีน้ำส้มเหลืออยู่ตั้งครึ่งขวด  แต่หนูรับปากว่าต่อไปจะไม่เผลออีก   ว่าแล้วเธอก็กลับไปขุดเอาหินที่โผล่ตามทางเดินออกจนหมด  รวมทั้งกลบหลุมที่อาจทำให้ใครต่อใครเดินสะดุดด้วย 

จากเรื่องเล่าเรื่องนี้ดิฉันเกิดแนวคิดว่า คนเราถึงแม้จะพบเจอปัญหาที่เหมือนกันแต่มุมมองและวิธีการแก้ไขปัญหาย่อมแตกต่างกันไป  นอกจากนี้การมองปัญหาต่างกันยังส่งผลให้อารมณ์และความรู้สึกต่างกันด้วย  อีกทั้งเมื่อเราประสบกับปัญหาแล้วเรียนรู้พร้อมกับแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ  ก็จะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาในครั้งต่อๆ ไปได้  และปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของเราเลย


 

คำสำคัญ (Tags): #มุมมองของปัญหา
หมายเลขบันทึก: 279217เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าคิดค่ะ น่าคิด   บ้างคนถึงตัดสินใจกับปัญหาที่ใคร ๆ มองเป็นเรื่องเล็ก  แต่เขาคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่  คงจะอยู่ที่ว่าใครจะมองปัญหาในมุมไหนใช่ไหมค่ะ

ถ้าเรารู้จักเปลี่ยนวิกฤติให้กลายเป็นโอกาส ปัญหาก็จะกลายเป็นความรู้ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นกับเราอีกเราก็จะสามารถร้องเพลงพี่เบริ์ดได้เลยค่ะ (สบายๆ)         

                    

ขอบคุณน้องเสงี่ยม และน้องอำนวยพร มากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ ตอนนี้ถึงจะต้องทำงานสัปดาห์ละ 7 วัน พี่ก็ยังยิ้มได้แบบสบาย ๆ น้องทั้งสองก็คงเหมือนกันใช่ไหมคะ

ขอบคุณมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท