ด่วน! ก.ค.ศ.เตรียมคลอดเกณฑ์ใหม่ย้าย ผอ.ประถม-มัธยม


ด่วน! ก.ค.ศ.เตรียมคลอดเกณฑ์ใหม่ย้าย ผอ.ประถม-มัธยม
เมื่อวันที่ 21 ก.ค.52 นายประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) กล่าวว่าจากที่จัดตั้งศูนย์ประสานงานการมัธยมศึกษา จำนวน 41 ศูนย์ ทำให้เกิดการบริหารงานที่บุคคล ดังนั้นคณะกรรมการ ก.ค.ศ. จึง ได้มอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ.จัดทำแนวทางหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานการมัธยมศึกษา

ด้านนายสุบรรณ ไชยศิริโชติ ผู้อำนวยการภารกิจระบบตำแหน่งวิทยาฐานะที่ 2 สำนักงาน ก.ค.ศ. กล่าวว่า สำหรับหลักการโยกย้าย ผอ. และ รองผอ.สถานศึกษานั้น เมื่อมีการแยกการบริหารงานการประถมศึกษาและมัธยมศึกษาออกจากกัน ในส่วนของการย้ายผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ต่อไปก็จะต้องแยกออกจากกันอย่างชัดเจนระหว่างกลุ่มมัธยมศึกษา และกลุ่มประถมศึกษา โดยเมื่อโยกย้ายภายในกลุ่มเสร็จแล้ว จึงจะย้ายข้ามกลุ่มได้ ซึ่งแตกต่างจากเดิม ที่สามารถย้ายรวมกันได้ทั้งมัธยมศึกษาและประถมศึกษา

ส่วนหลักการในพิจารณาโยกย้ายผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น จะยังคงเป็น 3 กรณี แต่จะเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดบางประการ ดังนี้ 1.กรณีย้ายปกติ จากเดิมภายใน 1 ปี ยื่นได้ 2 ครั้ง คือ ระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. กับระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค. ก็ปรับเปลี่ยนหลักการใหม่ว่าให้ยื่นได้ครั้งเดียว คือระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค. ดังนั้นผู้ที่ต้องการย้ายปกติ ก็จะต้องทำเรื่องขอยื่นภายในช่วงเวลาดังกล่าว และจะใช้คำขอดังกล่าวมาพิจารณาได้ทั้งปี โดยจะย้ายในกลุ่มมัธยม และประถมแยกจากกัน ซึ่งในส่วนของกลุ่มมัธยม เนื่องจากร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องยังไม่มีผลบังคับใช้ในการพิจารณาโยกย้าย จึงต้องมีคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรม การข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่ฯ ปลายทางที่ผู้บริหารขอย้ายเห็นชอบ ส่วนการโยกย้ายผู้บริหารในกลุ่มประถมฯ อ. ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ สามารถพิจารณาโยกย้ายได้เลย แต่ทั้งนี้อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ทุกเขต จะต้องนำความเห็นของหน่วยงานต้นสังกัดที่รับย้าย มาประกอบการพิจารณาด้วย

“ส่วนการยกร่างหลักเกณฑ์โยกย้ายผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) และผู้บริหารสถานศึกษา ที่ดำรงตำแหน่งมาเกิน 4 ปี ตาม มาตรา 60 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ฉบับแก้ไข พ.ศ. 2551 ที่ระบุว่าให้ย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ผอ.สพท. หรือตำแหน่งผู้บริหารที่ก.ค.ศ.กำหนด ไม่ให้อยู่ในตำแหน่งเกิน 4 ปีนั้น ขณะนี้ยกร่างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้นำเสนอ คณะกรรมการ ก.ค.ศ. เพราะต้องพิจารณาให้รอบคอบเนื่องจากเกี่ยวข้องกับข้าราชการจำนวนมาก มิเช่นนั้น จะต้องตามเยียวยากันอีก อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ที่หลักเกณฑ์ดังกล่าว ยังไม่มีผลบังคับใช้ ก็ไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ เนื่องจากตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ให้อำนาจเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน(กพฐ.) ในการพิจารณาโยกย้ายตามความเหมาะสมได้อยู่แล้ว”

นายสุบรรณ กล่าวและว่า 2. กรณีย้ายกรณีพิเศษ เช่น ขอย้ายตามคู่สมรส ขอย้ายกลับภูมิลำเนา ขอย้ายไปดูแลบิดามารดาที่เจ็บป่วย เป็นต้น และ 3.กรณีย้ายเพื่อประโยชน์ทางราชการ ทั้ง 2 กรณียังคงยึดตามหลักการเดิม โดยพิจารณาโยกย้าย แบบไม่แยกกลุ่มมัธยม และกลุ่มประถม

อ้างอิงจาก http://www.kruthai.info/board03_/show.php?Category=news&No=372

หมายเลขบันทึก: 279180เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท