สัมมนา KM Team เขตภาคใต้ ครั้งที่ 2


เมื่อสัปดาห์ก่อนได้เดินทางไปร่วมการสัมมนางานส่งเสริมการเกษตรระดับเขตของภาคใต้ (หายหน้าไปหลายวัน ไม่รู้ว่าจะแก้ตัวว่าอย่างไรดี แต่มีภารกิจยุ่งเหยิงจริง ๆ ) ขอเก็บตกบรรยากาศและผลการสัมมนาเล็ก ๆ น้อย ๆ มาเล่าสู่กันฟัง ครับ

 

                   สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 ภาคใต้ ได้กำหนดจัดสัมมนางานส่งเสริมการเกษตรระดับเขต ขึ้น ระหว่างวันที่ 13 – 15 กรกฏาคม 2552 ณ โรงแรมวัฒนาพาร์ค จังหวัดตรัง (หลังจาก ที่เลื่อนกำหนดการมา 2 ครั้ง ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน แล้วละ) ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2/2552 ซึ่งครั้งแรกจัดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

วันที่  13  กรกฎาคม 2552  พบกันในภาคบ่าย จังหวัดละ 1 – 3 คน เริ่มเวทีจาก ท่านเกษตรจังหวัดตรัง (นายสามารถ  ลักขณา)  ได้กล่าวต้อนรับ KM Team ของภาคใต้ แนะนำพื้นที่และผลงานส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดตรัง ท่านเป็น CKO ที่ให้ความสำคัญกับ งาน Km เป็นอย่างดี  ต่อด้วย  คุณชำนาญ  ฉุ้นประดับ  รักษาการ ผอ.เขต 5 สงขลา กล่าวเปิด กึ่งแลกเปลี่ยน (เพราะเป็นงาน KM) และจากนั้น นำเสนอผลงาน KM ของจังหวัด เริ่มจาก จังหวัดระนอง นราธิวาส  กระบี่  สงขลา ภูเก็ต ยะลา ชุมพร และพัทลุง จนถึง 6 โมงเย็น จึงแยกย้ายกันไปพักผ่อน   ที่เหลืออีก 4 จังหวัด ต่อในวันรุ่งขึ้น

   

 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2552  เป็นวันที่ 2 ของการสัมมนา นำเสนอผลงานของจังหวัด(ต่อ) เริ่มจากจังหวัดตรัง   สุราษฎร์ธานี พังงา และนครศรีธรรมราช ซึ่งการทำงาน KM ของภาคใต้มีความหลากหลายในกระบวนการขับเคลื่อน ตามบริบทของแต่ละจังหวัด

  

                   จากนั้นเป็นแนวทางการดำเนินงาน KM ของกรมส่งเสริมการเกษตร โดย คุณจือ  ศิริวรรณ หวังดี  จากกองวิจัยฯ  ตามด้วยการแสดงความคิดเห็นเรื่องระบบส่งเสริมการเกษตร จนถึงเที่ยง ภาคบ่าย เป็นการศึกษา ดูงานในพื้นที่  แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Food Safety (เรื่องการปลูกข้าวโพดหวาน) กลุ่มศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งจังหวัดตรัง  ได้เตรียมพื้นที่ไว้ให้แล้ว ใช้เวลาจนถึง 4 โมงเย็น เดินทางกลับมาโรงแรมที่พัก สรุปผลการลงพื้นที่ เตรียมนำเสนอในวันพรุ่งนี้ จนถึง 6 โมงเย็น ยุติกิจกรรม สำหรับวันนี้ และมีปาร์ตี้เล็ก ๆ ชื่องาน KM sdoae เพื่อแลกเปลี่ยนกันต่อ ที่โต๊ะอาหาร คนละ 1-2 บทกลอน จนถึง 5 ทุ่ม จึงแยกย้ายกันไปพักผ่อน ซึ่งบางท่าน ก็ยังออกไปแลกเปลี่ยนกันข้างนอกต่อ อีก

   

วันที่ 15 กรกฎาคม 2552 เป็นวันที่ 3

          - เริ่มจาก นำเสนอผลการแสดงความคิดเห็นเรื่องระบบส่งเสริมการเกษตร ตามด้วยผลการศึกษาดูงานในพื้นที่ของแต่ละกลุ่ม โดยตัวแทนทั้ง 3 กลุ่ม

          - หารือเรื่องสรุปผล KM ปลายปี 2 ในส่วน  คือ เวที  RW-3 และรูปแบบการสรุปผลงานตอนสิ้นปี

          - จนถึงตอนเที่ยง เป็นการสรุปผลการสัมมนาในภาพรวมครั้งนี้ โดย คุณสุพิศ จิตภักดี แล้วก็แยกย้ายเดินทางกลับที่ตั้งกันโดยสวัสดิภาพ  สำหรับบรรยากาศของแต่ละเรื่องราวที่เกิดขึ้น นั้น จะนำเสนอในโอกาสต่อไปครับ

                                                                   ชัยพร  นุภักดิ์

 

หมายเลขบันทึก: 279147เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

  • มาหยบแลของเพื่อนเขามั่ง

หวัดดีครับ อ.ชายขอบ

  • รายการนี้ ได้ข่าวว่า เขาติดต่ออาจารย์ แต่ไม่ว่างซะนี่
  • ไม่งั้นคงได้เจอกัน

  • อ้าว งานนี้เหรอครับ
  • ใช่ครับ ยังอยู่แถบอีสานอยู่เหลยครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • ที่เขต 2 จัดไป 2 ครั้งแล้ว ครั้งต่อไปกำหนดเดือนสิงหาคมนี้ ได้เสนอผู้จัดฯ ไปว่า ควรมีจุดดูงานทั้ง 3 โครงการที่ประสบความสำเร็จ ให้ผู้เข้าอบรมไปศึกษาเรียนรู้ด้วย  แนวเดียวกับเขต 5 นี่ละค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

หวัดดีครับ อ.ชาย

  • ผมตามไปเรียนรู้แถว อิสานก็ได้ ครับ

 

หวัดดีครับ

  • คุณมุ่ยฮวง
  • คงจะได้แลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ

เก็บประเด็นไว้เพียบ นำเสนอไม่ตกหล่นเลยยอดเยี่ยมมาก ๆ

ภาคตะวันออก ก็เพิ่งจัดไปครับ แต่โชคร้ายจริงผมไม่เคยได้เข้า งานเยอะจริง ไม่งั้นคงมาเล่าสู่กันฟังบ้าง ขอให้กำลังใจหนุ่มร้อยเกาะต่อไปนะครับ

หวัดดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท