ผู้หญิงใจสู้เสมอ.....ทุกสถานะการณ์


อยากพยายามที่จะให้ลูกสาวช่วย แต่เธอปฏิเสธบอกไม่กล้าจริงๆ ป้าหนูจึงพูดขึ้นแทรกแบบยิ้มว่า " ป้าฉีดได้ไม่เป็นไร ป้าไม่กลัวเรื่องแขนขาไม่มีแรงป้าพยายามขยับตลอดเวลา"

การที่เราได้เข้าไปพยายามเก็บกี่ยวข้อมูลจากผู้เป็นเบาหวานโดยมีเจตนาที่ดีที่อยากจะช่วยเหลือในการแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหาของเขานั้น นอกจากปัญหาของผู้เป็นเบาหวานจะได้รับการแก้ไขแล้วตัวเราเองยังมีโอกาสได้ฝึกฝน ให้วิทยายุทธของเราแตกฉานมากขึ้นถือเป็นการสร้างเทคนิคใหม่ๆให้กับตนเองและจะกลายเป็นประสบการณ์ที่ดีสะสมในตัวเราต่อไป นับเป็นการทำบุญแบบได้ผลบุญตอบแทนนะ...จะบอกให้


วันนี้อยากเล่าเรื่องของป้าหนู ผู้หญิงแก่ที่มีกำลังใจที่เข้มแข็ง ป้าหนูเป็น DM มานาน 37 ปีฉีดยาเองมีภาวะแทรกซ้อนที่เสี่ยงหลายด้าน มารักษาที่เราตั้งแต่ปี 2543โดยหวังว่าแผลที่เท้าขวาจะหาย เราพบว่ามีปัญหาเรื่องกระดูกโครงสร้างเท้าผิดรูปต้องผ่าตัดจัดกระดูกไม่ให้กดที่แผลจึงจะหาย ญาติและ ptไม่อยากผ่าตัดเราจึงได้แค่ทำแผล off loading เพื่อให้แผลแคบลง

แล้ววันหนึ่งภาวะแทรกซ้อนที่สมองก็เกิดขึ้น แก stoke แขนขาซีกขวาอ่อนแรงพอขยับได้แต่มือไม่มีแรงพอที่จะกดเดินยา ลูกสาวก็ไม่กล้าฉีดให้ พบกันอาทิตย์ก่อนดิฉันไม่รู้ว่าป้าหนูมี stoke แกยังทักทายยิ้มแย้มคุยแหย่กันสนุกเหมือนเดิม แต่หน้าตาแกดูอ่อนเพลีย มารู้เรื่องจากลูกสาวบอกในขณะเดียวกันเธอก็ให้ดูหน้าท้องแม่ที่เขียวไปหมดเกิดจากอะไร สังเกตอย่างละเอียดพบว่าวงเขียวกระจายกว้างกว่าที่เคยเห็น ตรวจดูประวัติให้แน่ใจว่ามียาอะไรที่เปลี่ยนหรือเพิ่มเข้ามา พบว่าแพทย์เปลี่ยน ยา aspirin เป็น plavix มา 1 เดือนแล้ว

จึงหันมายิ้มให้ป้าหนูแล้วบอกให้แกแสดงวิธีฉีดให้ดู พบว่าลูกสาวเป็นคนปรับและเขย่าปากกาก่อนถอดปลอกเข็มส่งให้ป้าหนู แกใช้มือซ้ายที่สั่นเล็กน้อยไม่ถนัด ปักเข็มลงตรงหน้าท้องแบบเอียงทำมุมไม่แน่นอนเห็นมือโยกเยก แล้วดันยาด้วยความแรงแบบเดินหน้าเต็มทีตอนเอาปากกาออกก็โยกเยกเอียงออกแบบครูดไปกับเนื้อ อยากพยายามที่จะให้ลูกสาวช่วย แต่เธอปฏิเสธบอกไม่กล้าจริงๆ ป้าหนูจึงพูดขึ้นแทรกแบบยิ้มว่า " ป้าฉีดได้ไม่เป็นไร ป้าไม่กลัวเรื่องแขนขาไม่มีแรงป้าพยายามขยับตลอดเวลา" สงสารจับใจเลยค่ะ จึงต้องช่วยแกเรื่องฉีดยาแนะให้แกนั่งเอนหลังแบบมีหมอนพิงเล็กน้อยทำให้หน้า ท้องตึงเวลาฉีดจะได้เห็นตำแหน่งปลายเข็ม ให้ปักเข็มตรงแล้วให้ข้อศอกซ้ายชิดลำตัวมือที่จับปากกาฉีดยาจะได้ไม่โยกเยก& nbsp; เวลาเดินยาก็ให้เดินยาช้าๆทีละคลิกแล้วให้นับ 1 ถึง 5 ก่อนเอาเข็มออก จากนั้นค่อยเอาสำลีแปะเบาๆไว้นานๆหน่อย ห้ามกดหรือคลึงหน้าท้องเด็ดขาดเพราะได้ยา plavix กลุ่ม anti - coaglulantซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อเขียวช้ำได้ง่ายขึ้น

ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 27911เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท