ประชุมจัดการความรู้ 5 พื้นที่ครั้งที่5


เป็นการลปรร.ขององค์กรการเงินชุมชนที่เสมือนเป็นหัวขบวนและตัวแทนเชิงปริมาณทั้งหมดของขบวน

การลปรร.ของเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน5พื้นที่เมื่อวันที่17-19มีนาคม2549ที่จ.ตราด มีการส่งต่อกุญแจเมืองให้กับเจ้าภาพครั้งต่อไป ซึ่งสงขลารับเป็นเจ้าภาพ

เรามีการประชุม ลปรร.วาระ3เดือน/ครั้งกันมา4ครั้งแล้ว เริ่มที่ม.วลัยลักษณ์จ.นครศรีธรรมราช      ลงไปพื้นที่ต.กะหรอ ถัดมาที่ลำปาง ครั้งที่ 3 ที่สมุทรปราการ และครั้งที่ 4 ที่ตราด ครั้งที่ 5 จะจัดในวันที่30มิถุนายน - 2 กรกฎาคม2549ที่สงขลา ซึ่งทีมสงขลาเสนอตัวไว้ตั้งแต่จบการประชุม  ครั้งที่3แล้ว

การจัดประชุมแต่ละครั้งมีเนื้อหาน่าสนใจมาก เพราะมาจากประสบการณ์การทำงานของพื้นที่ต้นแบบสำคัญ 3 รูปแบบด้วยกันคือ1)องค์กรการเงินชุมชนเพื่อสวัสดิการชุมชนที่สงขลาและลำปาง 2)องค์กรการเงินที่เป็นสถาบันการเงินเพื่อสวัสดิการชุมชนและต่อยอดด้วยการทำบุญที่จ.ตราด   3)องค์กรการเงินชุมชนในรูปสถาบันการเงินของชุมชนซึ่งจัดตั้งโดยนโยบายกองทุนหมู่บ้าน

มองในเชิงงานวิจัยจัดการความรู้รูปแบบ1และ2 เป็นรูปแบบที่แตกตัวงอกงามจากภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยที่รูปแบบ3ซึ่งได้ต้นแบบมาจาก2เป็นรูปแบบเชิงปริมาณจากพลังนโยบาย
งานวิจัยจัดการความรู้เข้ามาเพื่อ 1)เสริมพลังการเติบโตงอกงามของทั้ง1,2และ3ด้วยเทคนิควิธีการ"จัดการความรู้" โดยมองทั้งแนวลึกและแนวกว้าง คือสนับสนุนการต่อยอดความรู้ปฏิบัติที่เอื้อให้ชุมชนเข้มแข็งยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็เสริมการจัดการกับรูปแบบเชิงนโยบายซึ่งมีเป็นจำนวนมหาศาลในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
จึงเป็นการลปรร.ขององค์กรการเงินชุมชนที่เสมือนเป็นหัวขบวนและตัวแทนเชิงปริมาณทั้งหมดของขบวน (ขาดเพียงเครดิตยูเนี่ยน แต่ก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่2) ซึ่งมีอยู่รวมกันกว่า100,000กลุ่ม   ทั่วประเทศ

การประชุมครั้งนี้จึงถือเป็นการจัดการความรู้ที่เป็นแบบจำลองสถาบันการเงินเพื่อสวัสดิการชุมชนของประเทศไทย

ด้วยประสบการณ์การทำงานของกลุ่มและเครือข่ายมาอย่างยาวนาน โดยการเข้ามาเสริมหนุนการจัดการความรู้ในระยะเวลาประมาณ1ปีที่ผ่านมา ทำให้การประชุมในวันที่30มิ.ย.-2ก.ค.มีสีสรรชวนติดตามยิ่ง

ทราบจากครูชบ ยอดแก้วว่า จะเป็นการประชุมและศึกษาดูงานโดยมีสมาชิกกลุ่มตำบลน้ำขาวจำนวน1,897คนเข้าร่วมประชุมด้วยในคืนวันที่1ก.ค.ของกำหนดการประชุมจำนวน3วันซึ่งทีมงานจ.สงขลาในฐานะเจ้าภาพได้ทำกำหนดการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 27906เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท