การเสวนา เรื่อง The three laws of performance


ผลงานขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น,สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับภาษาหรือสิ่งที่สื่อออกไป,สิ่งที่สื่อออกไปในอนาคต จะเปลี่ยนเป็นสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้คน

การเสวนา เรื่อง The three laws of performance

 

ภาพบรรยากาศการเสวนา เรื่อง The three laws of performance และการปรับใช้กับสังคมไทย โดยได้รับเกียรติจาก รศ. ดร. ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ดร. สรจักร เกษมสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด ดร.ดวงสมร แกลโกศล ผู้อำนวยการกลุ่มงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 2 สำนักงานคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และคุณพจนารถ ซีบังเกิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทุนมนุษย์ ร่วมเป็นวิทยากรพิเศษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม 2552 ณ ห้องเรียนปริญญาเอก มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

 

เรียนอาจารย์ จีระ หงส์ลดารมภ์

จากงานสัมนาเกี่ยวกับหนังสือ "Three Law of Performance" ผมพอจะเข้าใจได้ว่า

1. ผลงานขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

2. สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับภาษาหรือสิ่งที่สื่อออกไป

3. สิ่งที่สื่อออกไปในอนาคต จะเปลี่ยนเป็นสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้คน

กฏทั้ง 3 ข้อเป็นคล้าย ๆ กับเป็นปรัชญาและเป็นสัจธรรม แต่เราจะนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้อย่างไร เมื่อผมได้พิจารณาแล้วก็เห็นได้ชัดว่าถ้าเรานำทฤษฎี 8K's กับ 5K's ของอาจารย์จีระ มา Apply เพื่อที่จะใช้เป็น Process ในการสร้างผลงานที่ดี เกี่ยวเนื่องกับการสร้างสถานการณ์ที่ดีให้เกิดขึ้น โดยการสื่อสารหรือภาษาที่ดีออกไปในอนาคต สิ่งที่เราจะได้คือโอกาสร้างผลงานที่ดี สร้างสถานการณ์ที่ดีให้เกิดขึ้น พร้อมกับการสื่อภาษาที่ดีหรือการสื่อสารสิ่งดี ๆ ออกไปสู่สาธารณะ จะสามารถทำความเข้าใจได้อย่างง่าย ๆ คือ

1.การเริ่มต้นด้วยการสอนให้คนเข้าใจถึงเรื่อง"ทุนทางปัญญา Intellectual Capital" เพื่อจะได้มองไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในจุดหมายปลายทาง ก่อนการตัดสินใจทำอะไรลงไป หรือจะพูดง่าย ๆ คือ "คิดก่อนทำ"

2.จะสามารถทำให้คนเข้าใจและสามารถสร้าง"ทุนทางอารมณ์ Emotional Capital" คือสามารถทำให้คนควบคุมอารมณ์ได้อย่างถูกต้อง

3.การที่จะแก้ไขปัญหาหรือการที่จะสร้างสถานการณ์ที่ดีและสร้างโอกาสและผลงานที่ดีได้ต้องอาศัย "ทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติ Talented Capital" ถ้าใครมีทุนข้อนี้จะสามารถทำให้รับได้กับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ดี

4.ถ้าเราทำได้ตามนี้เราจะพบกับสถานการณ์ที่ดี ผลงานที่ดี โดยการสื่อภาษาที่ดีหรือการสื่อสารที่ดีออกไปในอนาคตอย่างมี"ทุนทางวัฒนธรรม Culture Capital"คือการทำอย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัย หรือเป็นสันดารได้ยิ่งดี(เพราะสิ่งดี ๆ ควรฝึกและทำให้ได้)

5.และถ้าคุณคือคนที่มีการคิด การทำงาน การวางแผนตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น คุณมั่นใจได้เลยว่าชีวิตของคุณจะพบกับ"ทุนความยั่งยืน Sustainability Capital"

สำหรับการตั้ง Hypothesis ที่ได้จากการสัมนาครั้งนี้ ผมอยากตั้ง Hypothesis ดังนี้คือ "การพัฒนาคนโดยใช้ทฤษฎี 8K's และ 5K's ของอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์สำหรับนักศึกษา Ph.D.จะสามารถทำให้คนเหล่านั้นมี "ทุนแห่งความยั่งยืน Sustainability Capital"

ด้วยความเคารพ

ธนพล ก่อฐานะ

Mobile 081-840-6444

 

หมายเลขบันทึก: 278502เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การจัดสัมนาเพื่อให้นักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้เข้าใจถึงการอ่านหนังสือต่างประเทศ ให้อะไร ได้อะไร นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างไร มีประโชยน์มาก ๆ ๆ ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท