โคมไฟจากแผ่น CD แบบง่ายๆ


เด็กๆก็ทำได้

วันก่อนนำโคมไฟจาก CD รุ่นแรกมาเผยแพร่ ครูคิมเข้ามาดูแล้วบอกว่าจะไปแนะนำลิงน้อยที่โรงเรียนทำ ช่างบังเอิญที่น้องที่บริษัทก็บอกว่าลูกเก็บแผ่น CD ไว้เยอะเลย ขอถ่ายรูปไปให้ลูกดูเผื่อจะลองทำบ้าง ผมถามดูทราบว่าอายุ 10 ขวบ ก็ชักไม่แน่ใจว่าจะทำไหวไหม ก็เลยคิดว่า version นี้จะง่ายกว่า น่าจะพอทำได้ ก็ไม่ทราบว่าลิงน้อยของครูคิมอายุเท่าไร

 

โคมไฟรุ่นนี้ใช้แผ่นซีดี 6 แผ่น แผ่นบนเจาะรูที่ขอบขนาดประมาณ 2 ม.ม. 5 รู เว้นระยะเท่าๆกัน  ถ้าให้ดีก็วาดรูปวงกลมแล้วแบ่ง 5 ส่วนตามแนวรัศมี (ส่วนละ 72 องศา) ตรงกลางให้กว้านรูให้ใส่ขั้วหลอดไฟได้

ขั้วหลอดไฟแบบห้อยจะมีส่วนที่ขันประกบบนล่าง ในการกว้านรูกลางให้แผ่นติดอยู่ระหว่างชิ้นบนกับชิ้นล่างก็ได้ หรือจะไม่กว้านรูแต้ใช้วิธีร้อยสายไฟขึ้นข้างบนเลยก็ได้

อีก 5 แผ่นให้กะระยะ 5 ส่วนเหมือนแผ่นบนแต่เจาะรูแค่ 3 รูเรียงกันก็พอ ในการประกอบก็ใช้ ห่วงที่ร้อยพวงกุญแจ (หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุทำของที่ระลึก เช่น จตุจักร 2 มีนบุรี) ใช้คีม 2 ตัวง้างห่วงออก ใส่แผ่นซีดี 2 ข้าง แล้วดัดกลับเป็นเสร็จพิธี

ส่วนขาตั้งก็ลองคิดๆกันเองก็ได้ ในรูปจะทำมาจากฐานจอคอมพิวเตอร์ที่เสียแล้ว ตัวโครงจอเอาไปทำกรอบรูป ฐานก็เอามาทำขาตั้งอะไรก็ได้ แล้วแต่จะคิด

 

หมายเลขบันทึก: 278393เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่เห็นมีอุปกรณ์

มาให้เลย

แล้วจะทำได้ยังไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท