35. เตรียมตัวสอนเเพทย์ประจำบ้านชั้นปีที่ 1 หัวข้อ spiritual care in palliative patients


spiritual care in palliative patients

ได้รับหนังสือเชิญจากงานเเพทยศาสตร์ศึกษาในการเข้ามีส่วนร่วมในการเป็นวิทยากรเรื่อง Pediatric Palliative Care Workshop ของหลักสตรเเพทย์ประจำบ้านเเละเเพทย์ใช้ทุน และถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่เราจะได้เห็นการสร้างค่านิยมในการเห็นต่อประโยชน์ของผู้ป่วยเเละการมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ ให้กับเเพทย์ เพราะเชื่อว่าการดูแลรักษาผู้ป่วยเเพทย์คือหนึ่งในคนสำคัญ คือความหวังของผู้ทุกข์ยาก   spiritual care in palliative patients เป็นหัวข้อที่ได้รับมอบหมายให้บรรยาย ในวันที่ 24 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ถือเป็นปีที่ 2 เเล้วที่ได้มีส่วนร่วมกับงานเเพทยศาสตร์ศึกษา ซึ่งปีนี้ก็ไปกับพี่เกศเช่นเคยโดยพี่เกศจะลงในเรื่อง psychosocial support

 

             วันนี้จึงขอเตรียมการ  ในการทำสไลด์ให้เรียบร้อย จากที่ได้มีโอกาสได้ไปร่วมชง SHA กับทีมเเม่ต้อย สรพ. น้องพอลล่า สรพ. ทำให้ได้ Idea ที่จะถ่ายทอดความรู้ในเรื่องการดูแลในมิติจิตวิญญาณ ( spiritual care)หลากหลาย บางทีการบรรยายหัวข้อนี้ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเศร้า เป็นเรื่องที่เป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้ เเต่โดยส่วนตัวเเล้วพอเราได้ลงมือทำเเล้ว ทำให้เราคิดว่าจิตวิญญาณเป็นสิ่งที่สัมผัสเเละจับต้องได้ค่ะ จับต้องเเละสัมผัสด้วยหัวใจของเรานี่เอง จากประสบการณ์การทำงานที่ได้มีโอกาสลงพื้นที่ดูแลผู้ป่วยด้านมิติจิตวิญญาณในระดับลึก เห็นด้วยกับการศึกษาที่ว่า ผู้ที่จะให้การพยาบาลด้านจิตวิญญาณ ควรที่จะต้องพัฒนาระดับจิตวิญญาณของตนเองก่อนและพบว่า เเนวคิดด้านการดูแลในมิติจิตวิญญาณยังได้รับการเผยเเพร่น้อย  หากไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังหลายคนยังเข้าใจว่าจิตวิญญาณเป็นเรื่องของศาสนา ความเชื่อเพียงอย่างเดียว เเต่จริงๆเเล้ว ศาสนาและความเชื่อเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการด้านจิตวิญญาณ เเละช่วยยกระดับจิตวิญญาณให้สูงขึ้น เพราะตัวเองก็เริ่มต้นการลงลึกและดูแลในมิติจิตวิญญาณจากการทำโครงการพาน้องท่องวิถีพุทธ ซึ่งเป็นเรื่องของศาสนา ทำไปเรียนรู้ไปสุดท้ายเราได้องค์ความรู้ในเรื่องนี้มากมาย

          ปัจจุบันหลักสูตร palliative care ได้รับการบรรจุไว้สำหรับนักศึกษาเเพทย์ เเพทย์ประจำบ้านและเเม้กระทั่งหลักสูตรนักศึกษาพยาบาล (มหาบัณฑิต) จึงเชื่อว่านับจากนี้ไป เราจะเห็นการบริการที่เน้นมิติด้านจิตใจเเละจิตวิญญาณมากขึ้น เราจะได้เห็น สปิริตของการเป็นหมอเเละพยาบาลที่ดี  palliative care ถือเป็นต้นเเบบและเป็นรากเเก้วของการดูแลเเบบองค์รวมโดยเฉพาะในมิติจิตวิญญาณ เวลาที่เราจะเรียนรู้การดูแลในมิติจิตวิญญาณ จึงไม่ต้องไปหาตัวอย่างที่ไหน ผู้ป่วยระยะสุดท้ายคือครูของเรา

 ดูแลมิติจิตวิญญาณจะสำเร็จได้ก็ด้วยจิตวิญญาณที่เต็มเปี่ยม ของทีมสุขภาพเรานี่เองค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 278390เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจครับ พี่ช่วย post เนื้อหาการบรรยายลงใน blog ได้ไหมครับ จะแวะมาอ่านใหม่ครับ

ยินดีค่ะคุณหมอโรจน์ อย่าลืมเเวะมานะคะ ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมเยียน เคยเเวะไปอ่านบล็อกของคุณหมอเหมือนกัน ดีใจค่ะที่ได้มีโอกาสเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

  • เยี่ยม
  • พี่กำลังดูสไลด์เดิมๆ
  • ตอนนี้กำลัง review & revise
  • กินแกงร้อนตามเคย
  • โอเคเจอกันค่ะ

P พี่เกศขา 15 นาทีเองเหรอคะสงสัยต้องตัดสไลด์ใหม่เเล้วค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท