ชีวิตปิดเทอมของนาง


ปิดเทอมนี้น้องๆชาวพูนพลังหลายคนทำงานตัวเป็นเกลียวเชียวค่ะ

น้องนางเพิ่งจะจบม.1 เท่านั้นเอง  โชคร้ายที่พ่อและแม่เสียชีวิตหมดแล้ว นางเลยต้องอาศัยอยู่กับญาติ ทำให้ความรู้สึกที่ต้องรับผิดชอบตัวเองมีมากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน นางเริ่มรับทุนเมื่อขึ้น ป.6 ในปี 2547 หลายครั้งที่นางเขียนจดหมายมาถามว่าที่กรุงเทพฯมีงานให้ทำไหม เลขาฯตอบไปว่า นางยังเด็ก คงต้องหางานเล็กๆน้อยๆแถวบ้านทำไปก่อน งานในกรุงเทพฯส่วนใหญ่จบม.3 แล้วถึงจะมาทำได้

นางเข้าเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28  ได้เป็นรุ่นน้องของอุษา ว่าที่ศิลปินของเรา เลขาประทับใจโรงเรียนนี้มาก เคยเข้าไปเยี่ยมนักเรียนทุนครั้งหนึ่ง บรรยากาศกึ่งโรงเรียนกึ่งบ้าน กับอาจารย์ที่เป็นทั้งครูและพ่อแม่ให้กับเด็กๆในเวลาเดียวกัน โรงเรียนที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ค้นหาความสามารถส่วนตัวในหลากหลายรูปแบบ และฝึกฝนการรับผิดชอบตัวเองและช่วยเหลือกัน

เมื่อวานนี้นางโทร.เข้ามาคุยกับเลขาฯ บอกว่าปิดเทอมนี้มาทำงานอยู่กรุงเทพฯและกำลังจะกลับบ้าน เลขาฯตาโตถามว่านางมาทำอะไร นางบอกว่าอยู่โรงงานทำเสื้อ เขาให้นางคล้องกระดุม เช็คขนาดเสื้อ เป็นงานง่ายๆ ไม่หนักจนเกินไป นางบอกด้วยความภูมิใจว่า หาเงินใช้เองได้แล้ว

น้องนาง คนเก่งหัวใจแกร่งอีกคนหนึ่งของพูนพลังค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27809เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเรียนรู้หาใช่จะอยู่ในห้อง...อย่างเดียว

การที่นาง...แสวงหางานที่ทำ...

สิ่งที่ได้ยิ่งกว่ารายได้...

คือ...โอกาสแห่งชีวิต..."เรียนรู้"..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท