subah
รุ่งฤดี รุ่งฤดี หลังยาหน่าย

บันทึกถึงผู้ร่วมงาน


แค่เหนื่อยกายก็พอ อย่าให้ต้องเหนื่อยใจด้วยเลย

 

 

วันนี้ ได้รับโทรศัพท์ จาก เพื่อนรักคนหนึ่ง โทรมาระบายความคับข้องใจบางอย่าง หรืออาจหลายอย่างที่ประดังเข้ามาในชีวิตการทำงานในวันนี้

ในการทำงานทุกอย่าง มันก็ต้องมีปัญหานะ มันอยู่ที่ว่า เราไปคาดหวังกับมันมากไปหรือเปล่า

งานของเราโดยเนื้องาน มันก็เป็นงานที่หนักอยู่แล้ว ถ้าเราทำด้วยใจที่เป็นสุข มันก็จะทำให้ สนุกไปกับงาน

 

เราอย่าไปคาดหวัง ว่าคนอื่นเขาจะช่วยเรานะ เพราะมันทำให้ เราผิดหวัง เราต้องช่วยตัวเองให้เต็มความสามารถก่อน ถ้าไม่ได้ จริงๆ เราค่อยร้องขอ ไม่ใช่เพื่อตัวเองนะ แต่เพื่อคนไข้ ของเราจะได้ รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม ทันเวลา ต่างหาก

 

ทีม คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ งานของเรา สำเร็จโดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยใจมากนัก

มีคนเคยบอกว่า อย่าบ่นว่าเหนื่อยใจ แต่บางครั้งการบ่นบ้างในบางเวลา ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า การได้ ปลดปล่อยบางสิ่งบางอย่างที่เรารู้สึกว่า เราจัดการกับมันให้ ดีกว่าที่เป็นอยู่ไม่ได้

 

ไม่รู้สินะ บอกเพื่อนไปว่า ไม่ต้องคิดมากนะ ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

แต่ปัญหามันอยู่ที่ เราทำมันไม่ทันนะสิ จะทำอย่างไร เอาแค่ให้ทันยังไม่ได้ แล้วจะเอาดีได้ อย่างไรล่ะ

 

ทีมหนึ่งๆ มีกัน 3คนหลัก มีพยาบาล 1 คน ทำหน้าที่ดูแลคนไข้ ทั้งหมดประมาณ 14 เตียง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ประมาณ 3เตียง ที่เหลือเป็นคนไข้นอนติดเตียงไปกว่าครึ่ง

 

ถ้าเราคิดว่า เราทำงานกันเป็นทีม คำว่า ทีม ไม่ได้ หมายความว่า ทีม 1 ทีม 2 ทีม 3 แต่มันหมายถึงทีมพยาบาล ทั้งหมด

ซึ่งเรามีกันทั้งหมดประมาณ 8คน ถ้าเราจะช่วยกัน มันก็ทำได้ เพราะน้อยมาก ที่จะมีคนไข้หนักๆ พร้อมกัน ทั้ง 3 ทีม มันจะต้องมี อย่างน้อย 1 ทีม ที่จะมีงานน้อยกว่า ทีมอื่น เราสามารถไปช่วยเพื่อน ที่ทำงานไม่ทันได้ แม้ว่า เราอาจจะเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกสักนิด

 

เข้าใจ นะว่า เหนื่อยกันมาหลายวันแล้ว ยุ่งกันมามากแล้ว เวลาว่างก็ขอให้นั่งว่างบ้างไม่ได้หรือ

 แต่ลองมองไปที่ทีมอื่น ที่เขาทำงานจนไม่มีเวลาว่างสิ บางครั้ง ไม่ใช่เพราะว่า เขาจัดการไม่เป็นหรอกนะ แต่มันไม่ทันจริงๆ

 

เราอย่าเกี่ยงงานเลยนะ เรามาช่วยกัน ทำงาน ช่วยกันได้ ก็ช่วยกัน แล้วเวลาว่าง เราค่อยมานั่งคุยกัน มันต้องมีบ้างนะ บางช่วงที่ว่าง ไม่ได้ หนักไปตลอด ขอให้เราเหนื่อยกายอย่างเดียวก็พอนะ

อย่าต้องให้ เหนื่อยใจด้วยเลย

 

เป็นกำลังใจให้ ทุกๆ คนทำงานด้วยความสุขนะคะ

 

 

 

 


จิ๊กโค้ดเพลง, เนื้อเพลง

หมายเลขบันทึก: 277591เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

งานของเราเหนื่อยมากๆ แล้วยังต้องมาเหนื่อยใจกับเพื่อนร่วมงาน...อีก...โดนค่ะ...อ่านแล้วเห็นภาพ เห็นใจ...ขอบ่น...บ่นแล้วสบายใจ...

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ...ทำดี ทำดี...การรรับฟัง ฟังอย่างตั้งใจ...

ก็อาจจะช่วยให้คลาย...ได้บ้างนะคะ....

 

สวัสดีค่ะ น้องจ๋า

  • เราไม่เคยคาดหวัง อะไรเลย...เมื่อทำงานกับ..คน
  • เราตั้งใจทำงานตามหน้า ตามครรลอง โดยมีหลักการง่ายๆๆสั้นๆๆว่า...ถูกต้อง  เที่ยงธรรม

ขอบคุณมากค่ะน้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท