บรรยากาศเก่าๆในวันประเมินHA/HPH


สู้นะ สู้ต่อไป กำลังใจ...ให้ทุกคน
           เมื่อ22-23 มกราคม 2547 โรงพยาบาลบ้านตากได้ต้อนรับทีมประเมินHA/HPH จำนวน 8 ท่าน โดยมีทีมHA3ท่านคืออาจารย์รณชัย อาจารย์สงกรานต์ อาจารย์สมศักดิ์ และอาจารย์HPH2ท่านคืออาจารย์วณิชกับอาจารย์นันทา และอีก 3 ท่านจากศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ บรรยากาศ 2 วันนั้นกลับไม่เครียดอย่างที่คิด เป็นบรรยากาศสบายๆ บรรยากาศแห่งความเป็นมิตร ที่ทั้งฝ่ายประเมินและฝ่ายผู้ถูกประเมินเปิดใจพร้อมที่จะเรียนรู้ร่วมกัน
               ก่อนประเมิน 1 เดือน หลายคนก็กังวลเพราะยังไม่รู้เลยHAเป็นยังไง มีเกณฑ์อะไรบ้าง ยิ่งพอบอกว่าประเมินHPHยิ่งมึนตึ๊บเลย ซึ่งผมก็ได้บอกพวกเราไปว่าอไรที่เราทำแล้วส่งผลให้มีสุขภาพดีอันนั้นนะใช่ล่ะ HPH ไม่ว่าจะดีต่อตนเอง ครอบครัว ผู้ป่วย ญาติ เพื่อนร่วมงานหรือโรงพยาบาลและในส่วนของHAก็คืออะไรที่เราทำแล้วทำให้ผู้ป่วยปลอดภัยและพึงพอใจ นั่นล่ะHA ด้วยเงื่อนไขสั้นๆง่ายๆ 2 ข้อนี้ เราจึงได้รับการประเมินผ่านHA/HPHมาได้ โดยที่แทบจะไม่รู้จักHA แต่เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร เพื่อใคร ร่วมกับใคร ให้ได้อย่างไร ด้วยวิธีอย่างไร
                ก่อนประเมิน 1 เดือนนั้น เราได้ระดมผู้มีฝีมือด้านปลุกใจมากมาย(ในโรงพยาบาลเรา)มาร่วมกันคิดและทำกิจกรรมกระตุ้นความฮึกเหิม ปลุกใจให้แกร่งกล้า ไม่ว่าจะเสียงตามสายสารพัดทั้งสาระและความนสนุกสนาน  บอร์ดปลุกใจ และที่ยังจำกันได้ดีอีก 2 ชุดก็คือมิวสิควิดีโอชุดมอเตอร์ไซด์ฮ่างกับวีซีดี คนค้นคน ฉบับก่อนประเมิน
                คราวนี้เหลืออีก 2 เดือนกว่าๆเท่านั้น พวกเราคิดอย่างไรกันบ้างนะ อยากให้ช่วยอะไรบ้างเอ่ย ...หลายคนที่บอกว่าไม่ค่อยรู้เรื่องได้กลายเป็นวิทยากรและผู้เยี่ยมสำรวจที่ออกไปช่วยโรงพยาบาลอื่นๆได้ ได้ไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับที่ต่างๆมาหลายที่มากขึ้น  การรับดูงานที่มีเกือบทุกสัปดาห์จนทำให้ผู้ปฏิบัติเกือบทุกคนตอบคำถามต่างๆจากผู้ดูงานได้ไม่ว่าหัวหน้างานจะอยู่หรือไม่ก็ตาม...คงไม่ยากแล้วมั๊งครับ ถ้าใจเรายังสู้อยู่...ใจของพวกเราทุกดวงที่จะมาหลอมรวมกันเป็นใจดวงใหญ่ที่พร้อมจะสู้อุปสรรคทุกสิ่งเพื่อสิ่งที่ดีๆจะได้เกิดมากขึ้นๆในโรงพยาบาลบ้านตากของเรา
                 สำหรับน้องใหม่ ไม่อยากให้กังวล ถ้าใจสู้ซะอย่าง การเรียนรู้ก็จะตามมาโดยอัตโนมัติและก็จะรู้โดยไม่รู้ตัว
                  สู้นะ สู้ต่อไป กำลังใจ...ให้ทุกคนครับ
คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 27755เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2006 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท