ขยับ "โจทย์" ให้ยากขึ้นไปอีกนิดเพื่อท้าทายความสามารถ...


เพราะสิ่งที่เราจะได้รับนอกเหนือจากการพัฒนาตัวเราแล้ว เรายังได้ความภาคภูมิใจในตัวเราด้วยนะครับ...

              หลาย ๆ ครั้งนะครับที่เราเลือกที่จะทำอะไรที่ถนัด คุ้นเคย และเป็นสิ่งที่เรามั่นใจว่าเราทำ แต่การที่เราทำอะไรแบบเดิม ๆ บ่อย ๆ นอกจากไม่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ แล้ว ยังไม่กระตุ้นให้ตัวเราได้ดึงศักยภาพที่เรามีออกมาใช้ด้วยนะครับ...

              การขยับ "โจทย์" ที่เราจะทำให้ยากขึ้นไปอีกนิด ถือเป็นความท้าทายความสามารถของเรานะครับ เป็นการทดสอบศักยภาพในตัวเราด้วยนะครับ ว่าตัวเราพร้อมแค่ไหนสำหรับการเผชิญกับโจทย์หรือบททดสอบที่ยากหรือมีความซับซ้อนมากขึ้นกว่าที่เราเคยเจอ...

                     

              สำหรับผมแล้วผมมองว่า มันเป็นสิ่งที่ยากแต่ก็ท้าทาย นะครับ ยิ่งเป็นโจทย์ที่ใหม่และแตกต่างมาก ๆ ตัวเรายิ่งต้องขวนขวายและพยายามมากขึ้นเป็นหลายเท่าเลยครับ และหากโจทย์นั้นเป็นโจทย์ที่เราไม่เคยเจอหรือไม่เคยทำมาก่อนด้วยแล้วยิ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ๆ ครับผม...

              เพียงแต่เราอาจต้องใช้เวลามากหน่อยในการค่อย ๆ เรียนรู้ ค่อย ๆ ทำความเข้าใจ หรืออาจจะต้องลองผิดลองถูกบ้าง กว่าที่เราจะรู้วิธีการหรือแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อที่จะบรรลุบททดสอบหรือโจทย์ ๆ นั้นที่เราได้รับหรือที่เราได้เลือกที่จะทำนะครับ...

               และอีกอย่างเราก็คงต้องทุ่มเท กำลังกาย กำลังความคิด และกำลังสติปัญญาของเราอย่างเต็มที่และเต็มใจ เพราะสิ่งที่เราจะได้รับนอกเหนือจากการพัฒนาตัวเราแล้ว เรายังได้ความภาคภูมิใจในตัวเราด้วยนะครับ และผมก็เชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรที่ยากเกินกว่าที่ตัวของเราจะทำได้นะครับ...

             

หมายเลขบันทึก: 277469เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เห็นด้วยนะค่ะ มันเป็นการฝึกใช้สติปัญญาด้วยค่ะ

ครับ...คุณ berger P

เป็นการฝึกฝนตัวเราในเรื่องสติปัญญาด้วยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีค่ะ น้องดิเรก
  • ป้าแดงอีกคนที่ชอบที่ความแปลกใหม่ สิ่งใหม่และดูท้าทาย สิ่งเหล่านี้จะเป็นประสบการณ์และให้บทเรียนแก่เรา
  • ป้าแดง ไปดูหนังเรื่องหนึ่ง ตัวเอกของเรื่องที่เป็นครู บอกกับ ลูกศิษย์ว่า "ครูเจ็บมาเย๊อะ พวกเธอต้องสู้ สู้อย่างครู"
  • หลังๆป้าแดง เลยนำมาใช้กับน้องๆ ป้าแดง อิอิอิ "พี่เจ็บมาเย๊อะ" อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

โจทย์จะยากเพียงใดในความยากนั้นย่อมมีความง่ายดายอยู่ครับ เพียงแต่บางครั้งเราอาจต้องเจอบททดสอบบ้าง ผมเชื่ออินชาอัลลอฮฺยังไงบังก็ทำได้ครับ...ขอเป็นกำลังใจแบบเสียงเล็กๆต่อไปครับบัง

ครับ...ป้าแดง P

เอ...ผมก็ชอบคำนี้ของป้าแดงแล้วครับ..

ผมขอเอาไปใช้กับน้อง ๆ บ้างนะครับ พี่เจ็บมาเยอะแล้ว ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...เด๊ะ P

"กำลังใจ" มาเมื่อไหร่ก็ "สุขใจ" เมื่อนั้นนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เมื่อโจทย์ยากขึ้นก็ท้าทายความสามารถขึ้นด้วยนะค่ะ

ครับ...คุณศรีวิรัตน์ P

ใช่แล้วครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับคุณดิเรก

Voice of Fear ทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตนเองครับ :)

ครับ...คุณกบ P

ผมก็เป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังพยายามเอาชนะความกลัวนี้อยู่ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท