การดูแลป้องกันไข้หวัดใหญ่ของดิฉันเมื่อผู้ป่วยไม่ร่วมมือ


26-7-52

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสามีดิฉันมีอาการคล้ายคนเป็นหวัด   มีไข้เล็กน้อย   ดิฉันพยายามแนะนำให้คุณเธอใส่หน้ากากอนามัยและให้ความรู้โรคไข้หวัดใหญ่2009       

สามีไม่ชอบใส่โดยอ้างว่าคันหน้าและอึดอัด  

 ดิฉันนอนอยู่ในห้องด้วยความไม่สบายใจเฝ้าแต่คิด    ดิฉันจะดูแลตนเองอย่างไรเมื่อสามีไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย

                     

        แยกห้องนอนหลังจากนอนด้วยความไม่สบายใจมาหนึ่งวัน  

     ดิฉันขออนุญาติไปนอนห้องพระป๋อง

        สวมหน้ากากอนามัยเวลาดูแล

    หลังจากดิฉันจริงจังกับการป้องกัน       สามีพยายามใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น

การจัดการสิ่งแวดล้อม

       

            ดิฉันไม่ยอมไปนอนดูทีวีที่ห้องนั่งเล่นซึ่งสามีดูเป็นประจำจนกว่าอาการเธอจะดีขึ้น

      

                ในวันหยุดดิฉันมั่นใจว่าอาการเธอดีแล้ว           ดิฉันใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดชุดรับแขกที่คุณเธอนอนประจำและดิฉันไม่กล้าใช้ร่วมจนกว่าจะมั่นใจ             

        เอาหมอนข้างทุกๆใบไปตากแดด 

        นำผ้าห่มที่หมอปานชอบห่มไปตากแดดก่อนใช้

    

   สร้างพฤติกรรมที่ดีโดยเป็นตัวอย่างให้คนในบ้านทำตาม

       ล้างมือบ่อย ๆจนสามีและลูกๆคนในบ้านทำตาม

       รับประทานอาหารที่มีประโยชน์เน้นผักผลไม้      อาหารปรุงเสร็จใหม่ ๆ      และต้องใช้ช้อนกลาง (  ทำก่อนมีหวัดระบาด   )

     

เรียกแม่บ้านสองคนมาสอนเวลาออกจากบ้านไปคุยกับเพื่อนๆ        ก่อนเข้าบ้านให้ล้างมือที่ห้องน้ำที่โรงรถ

ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไม่สังสรรค์ให้มากเพราะอาจนำเชื้อมาให้ครอบครัวเรา

 

  เปิดประตูหน้าต่าง อาคารเพื่อให้เกิดการระบายของอากาศและให้เกิดการส่องผ่านของแสงอาทิตย์ภายในบ้าน

                       

                           สอนแม่บ้านความสะอาดบริเวณลูกบิดประตูระหว่างห้องครัวและห้องอาหาร     ห้องน้ำที่ใช้บ่อยๆ

                             ล้างมือภายหลังการออกจากห้องน้ำ หรือ  ก่อนและหลังรับประทานอาหาร

หลังจากดิฉันไปประชุมที่พัทยาเมื่อวันที่23-7-52    กลับบ้านวันที่24    ระหว่างอยู่ในรถรู้สึกระคายคอเหมือนมีน้ำมูก   ดิฉันไม่แน่ใจจึงใช้หน้ากากอนามัยจนแน่ใจว่าไม่ได้ติดเชื้อจึงหยุดใช้ค่ะ

                                    

 ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตก็มีผู้ป่วยบางคนที่ไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยเวลาเข้ามาตรวจ    ลูกสาวบอกแม่ว่า ถ้าไม่ใส่ก็ไม่ตรวจ    ดิฉันยังใจดี   รีบๆตรวจให้เพราะขี้เกียจทะเลาะกับคนไข้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่2009
หมายเลขบันทึก: 277465เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องที่คุณหมอเล่า จะเป็นตัวอย่างที่ดีค่ะ เพราะ บางที คนใกล้ชิดเรานี่ บอกยากมากนะคะ
และคุณหมอคงต้องใจแข็ง ให้คนไข้สวมหน้ากากก่อนตรวจให้ เป็นห่วงคุณหมอค่ะ

ขอบคุณคุณพี่ศศินันท์ที่มาเยี่ยมค่ะ

ข้อมูลที่บล็อกคุณพี่หมออ่านแล้วดีมากๆค่ะ

หมอเล่าเพิ่มเติมจากบล็อกของคุณพี่ เพราะไม่ค่อยมีเวลาไปreview เกรงว่าจะผิดพลาดค่ะจึงเล่าเฉพาะประสบการณ์จริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท