รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสสพท.นว.1


ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

บทคัดย่อ

หัวข้อศึกษาค้นคว้า              รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1

ผู้ศึกษาค้นคว้า                      นายสุรพล  เพ็งน้อย

ปีการศึกษา                            2551

 

                   การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าเพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1ในด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้าน กระบวนการดำเนินการของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1 จำนวน 36 คน จำนวน 217 คน และจำนวน 367 คน ตามลำดับ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีตอบแบบสอบถาม  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                   ผลการศึกษาค้นคว้าได้ข้อค้นพบดังนี้

                   ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  และนักเรียน มีความเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ท่านเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญของโครงการนี้มากน้อยเพียงใด ส่วนครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเห็นว่า โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ท่านเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญของโครงการนี้มากน้อยเพียงใด และนักเรียนมีความเห็นว่า ผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญของโครงการนี้มากน้อยเพียงใด

                   ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  และนักเรียน มีความเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ สุขภาพจิตไม่สมบูรณ์ ส่วนครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเห็นว่า โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ครอบครัวไม่มีเวลาดูแลใกล้ชิด อบรมสั่งสอน และนักเรียนมีความเห็นว่า สุขภาพจิตไม่สมบูรณ์

                   ด้านกระบวนการ พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  และนักเรียน มีความเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ มีเวลาเพียงพอในการดำเนินโครงการ

                   ด้านผลผลิต พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  และนักเรียน มีความเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ นักเรียนมีความเป็นอยู่ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม ส่วนครูผู้รับผิดชอบโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเห็นว่า โดยข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามศักยภาพ และมีความสุขในการเรียน และนักเรียนมีความเห็นว่า นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามศักยภาพ และมีความสุขในการเรียน           

 

หมายเลขบันทึก: 277379เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท