มีประสบการณ์คงไม่ใช่เก่ง


การทำงาน  ที่มีหน้าที่ ที่จะต้องปฏิบัติเสมอ  ทำซ้ำๆๆ บ่อยๆๆ ก็เกิดความชำนาญ และนำมาเล่าสู่กันฟัง  คงไม่ใช่ เป็นคนเก่ง.....ไม่ยอมรับเลยว่าเก่ง   เพราะคนเก่ง  ย่อมหมายถึง  ทำได้ดีที่สุด 

งานที่ครูอ้อยทำนั้น  เป็นเพียงงานง่ายๆๆ  พื้นฐานที่ทุกคนทำได้  ฟังดูแล้ว  อ่านดูแล้ว ง่ายๆๆ  ด้วยชอบทำ และนำมาเขียนเล่าให้ผู้อื่นอ่าน  เป็นบันทึกเหตุการณ์ การกระทำที่เกิดขึ้น  มีทั้งผลดี และข้อจำกัด  ที่ต้องจด จำ และแก้ไข เสมอ 

คนเก่ง  ส่วนใหญ่  จะอยู่ในกลุ่ม ที่เป็นนักคิด  คิดสร้างสรรค์  สั่งงานมาให้  คนทำงานได้ปฏิบัติ 

คิดอะไรต่ออะไร  ในเชิงทฤษฎี  มาให้คนปฏิบัติ ได้ทำ 

งานบางงาน  เรื่องบางเรื่อง ยังไม่ได้ทันได้ทำเลย  งานต่อไปออกมาอีก  ซ้ำซ้อน กันมา ให้เราปฏิบัติ  เสมือนกับเรา...ว่างงาน  อย่างนั้นล่ะ  

นี่เป็นเรื่องของคนเก่ง  ที่สังคมยอมรับ 

แถมยังมีงาน  ประเภทสำรวจ เพื่อ การพัฒนา  ทำให้พวกเรานักปฏิบัติ ใจแป้ว เช่น การประเมินความรู้  ....

นี่มัน  ไม่ใช่เรื่องง่ายๆๆ แบบที่นักคิด ได้ใช้สมองของท่านที่จัดว่า...เป็นคนเก่ง  มาจัดการกับพวกเรา ที่เป็นนักปฏิบัติ  

สอบ เพื่อประเมินว่า...เรามีความรู้ ความสามารถกันมากเพียงใด...สมอ้างว่า เป็นการพัฒนา 

ซึ่งเรา  ถูกวัดและประเมินกัน...ตั้งแต่การสอบบรรจุ กันมาแล้ว 

พ้นทดลองราชการมาแล้ว 

ทำผลงานผ่านกันมาแล้ว.....

พัฒนามาตามขั้นตอนที่ท่านคิดมาให้แล้ว 

ทำไมซ้ำซ้อนกันอย่างนี้  

ทำไมล่ะ....ว่างกันมากหรือ....

แต่พวกเรา ไม่ได้ว่างกันนะ  ต้อง ทำ ทำ ทำ ทำ ทำ วันละหลายๆๆเรื่อง.....

บ่นกันหน่อย

หมายเลขบันทึก: 277207เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 04:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

การประเมิน สอบวัดความรู้ โอ้!พระเจ้า วันอาทิตย์นี้ น้องก็ต้องเข้าสอบเหมือนกันค่ะ สอบวิชาภาษาไทย น้องคิดว่าน้องไม่เคยทิ้งการหาความรู้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะทำได้ดีแค่ไหน สังคมบ้านเราชอบการสอบนี่คะ สอบตั้งแต่อนุบาลแล้วนี่

เราทุกคนบางที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตนรักเสมอไป

ดังนั้นเราจึงต้องรักในสิ่งที่กำลังทำแล้วเส้นชัยก็มาหาเราเอง

ธรรมะรับอรุณขอรับคุณครู..

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิม..มาเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ที่โรงเรียนของพี่คิมก็มีปัญหาระกว่าความเข้าใจของผู้มาประเมินและผู้ถูกประเมินค่ะ
  • ดูแล้วน่าเบื่อนะคะ..ไม่เห็นมีใครมาชวนกันว่า...เราทำงานเพื่อเด็กกันเถอะ...ไม่มีเลยนะคะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับคุณครู อ้อย

" ทำซ้ำๆๆ บ่อยๆๆ ก็เกิดความชำนาญ และนำมาเล่าสู่กันฟัง คงไม่ใช่ เป็นคนเก่ง."....

มายืนยันข้อความนี้ครับ  เรียนรู้ด้วยการฝึกหัด และทำซ้ำ ทำบ่อย ทำจนชิน ภามมาตอบได้ไม่ต้องใช้เอกสาร มันฝังอยู่ใสมองครับ..

.ผู้ประเมิน ขอเปลี่ยนคำนี้เป็นผู้ประชอบ ประชมได้มั้ยครับ เพราะว่ามาแล้ว หาเรื่อง" เมิน"จนได้ 

เหมืออย่าง การปฎิบัติขของชาวสาสุข  ที่ขึ้นทำงาน ฉุกเฉิน เขาใช้คำว่าอยู่เวร   ขึ้นมาทำงานแล้วไม่มีสุข เห็นไข้มาพาลอารมณ์เสีย  แต่พอลองมาใช้คำว่า  อยู"บุญ" เอาบุญ  คนป่วยมาคึกคักแจ่มใส ยินดีให้บริการไม่หดหู่เหมือนอยูเวรครับ

สวัสดีค่ะ น้องรัก ครู ป.1

  • วันนี้ ครูอ้อย ก็พูดกับ คนมักคุ้นว่า
  • นี่คือ กุศโลบาย ของคนที่อยู่ในระดับผู้บริหาร  เขาจะหาทางพัฒนาเรา ที่อยู่ข้างล่าง 
  • หาทางใช้เงิน โดยบอกว่า...พวกเราได้คะแนนน้อย  ยังต้องพัฒนาอีกมาก

ครูอ้อย เข้าใจถูกไหมนี่

เจริญพร โยมครูอ้อย

อาตมาเห็นว่าคนยุคนี้มีความรู้ทางปัญญากันสูงๆทั้งนั้น

แต่ว่าความรู้ทางอารมณ์นั้นมีน้อยมากเลย

เจริญพร

เส้นชัย จะมาหาเราเองเจ้าค่ะ ธรรมฐิต

แต่เราต้องตั้งใจ ทำ ในสิ่งนั้นใช่ไหมเจ้าคะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม ครูคิม

  • ใช่ค่ะ  การทำงานของพวกเรา รู้สึก จะหนักไปยัง  การทำงานเพื่อหน้าตาของโรงเรียน ของครู 
  • ความเสียสละเพื่อนักเรียน ยังมีน้อยและไม่ชัดเจน
  • อยากเห็น ตรงๆๆน่ะค่ะ ที่เคลือบแฝง...ไม่น่าใช่ เห็นจนชินแล้วค่ะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ครูอ้อย ก็ใช้หลักว่า...เรารักลูกท่าน เหมือนลูกเรา
  • ขอบคุณมากค่ะ มีความสุขมากๆๆนะคะ

กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระปลัด

  • จริงเจ้าค่ะ จิตสาธารณะของพวกเรา ก็น้อยลง
  • ครูอ้อย แอบมองนักเรียน ที่เดินผ่านไปมากับ ขยะ 10 คน จะมีเพียง 1 คนเท่านั้นที่ก้มลงเก็บเจ้าค่ะ
  • สวัสดีครูอ้อย
  • มีความรู้สึกกับข้อความที่ครูอ้อยเขียนว่า"การทำงาน  ที่มีหน้าที่ ที่จะต้องปฏิบัติเสมอ  ทำซ้ำๆๆ บ่อยๆๆ ก็เกิดความชำนาญ"
  • แต่ครูอ้อยไม่อยากพูดว่านั่นคือ "ความเก่ง" ครูอ้อยคิดว่า "คงไม่ใช่ เป็นคนเก่ง.....ไม่ยอมรับเลยว่าเก่ง"
  • จริง ๆนั่นแหละคือเก่ง ตามความเห็นของผม
  • ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ท่านได้ยืนยันไว้ก่อนผมแล้ว ผมขอยันซ้ำอีกครั้ง
  • ก็ OK นะครับ ถ้ามีใครมาชื่นชมเราว่าเก่ง ก็อนุญาตให้เขาพูดไปเถอะครับ  แต่เราไม่ควรพูดว่าเราเก่ง  ฉันเก่งนั่น... ฉันเก่งนี่...
  • อย่างท่าทีของครูอ้อยที่เป็นอยู่น่ะ ผมว่าน่ารักมากครับ
  • ผมเคยแต่งเพลงให้กำลังใจนักเรียนของผมไว้เพลงหนึ่ง ขออนุญาตนำมาประกอบเรื่องในคราวนี้หน่อยนะครับ
          

    ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก   ฝึกแล้วก็ฝึก       รอบรู้ลุ่มลึกเพราะเราฝึกตนเอง

    งานหนักเบาเราไม่กลัวเกรง                            เราฝึกตนเองทำให้เก่งการงาน

    ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก   ฝึกแล้วก็ฝึก       รอบรู้ลุ่มลึกเพราะเราฝึกตนเอง

    งานหนักเบาเราไม่กลัวเกรง                            เราฝึกตนเองทำให้เก่งการคน

                    ทุกคนต่างมีความสามารถ              แต่ความเก่งกาจอยู่ที่การฝึกฝน

    *ฝึกอย่างถูกวิธี(ซ้ำ)                                         ยิ่งฝึกยิ่งมีความเก่งเกิดในตน(*ซ้ำ)

  • มีเสียงสะท้อน จากครูอ้อยเอง จากครู ป.1 จากครูคิม และท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ที่มีต่อการประเมินที่เขาทำกันอยู่ในเวลานี้ว่ามันไม่สร้างสรรค์เอาเลย  ผมเองก็เห็นด้วย และคิดว่าใคร ๆก็เห็นด้วย  ผู้ที่มีหน้าที่ น่าจะได้หาวิธีที่มันสอดคล้องกับจริตของคนเราสักหน่อย น่าจะดีกว่า อย่างที่ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- เสนอไห้ "ประชอบ ประชม"ก็เข้าท่ากว่าประเมิน

  • เราอาจจะดูว่าเราสามารถ ไม่สามารถแค่ไหนจากงานที่ "เราทำเพื่อเด็ก" อย่างที่ครูคิม พูดก็ได้ใช่ไหม๊

  • โอม เพี้ยง!!!!!! ขอให้สติจงบังเกิดแก่พวกที่ชอบมาประเมินคนอื่นเถิด เจ้าประคู้น!!!!!!

  • ขอให้ครูอ้อยจงมีความสุข

  • สวัสดีครับ

    paaoobtong
    18/07/52
    8:17

ครูแอบอ่านบล็อกครูอ้อย

สวัสดีค่ะ...ครูอ้อยคนสอนเก่ง

"คนเก่ง"...ยกให้ครูอ้อยจากใจเลยนะคะ

ขอบ่นบ้าง

ประเมินภาษาไทย...ผ่านไปแล้ว...เกือบตาย

กำลังจะถูกประเมินภาษาอังกฤษ...อีกแล้วค่ะ...อันนี้คงตายแน่..ก.ข.ไม่กระดิกหู

ผู้ปฏิบัติ...อย่างเรา...เรา...คงว่างมากอย่างที่คนเก่งตัวจริง...คิด

สรรหา...งานให้ทำ...ที่ไม่น่าจะพัฒนาเด็กจริงๆและตรงๆ...สักเท่าไร

งานสอนคืองานหลักของครู...แต่งานที่ทำแล้วน่าดูสำคัญกว่า..สำหรับใคร?

แต่ความเป็นผู้ปฏิบัติ...ต้องทำ...เพราะเป็นนโยบาย

ถ้าไม่ทำ...หรือไม่ไหว...ก็ให้พิจารณาตัวเอง...เคยได้ยินบ้างไหมคะ

ขอบคุณค่ะ ท่าน paaoobtong

สมกับที่ครูอ้อยรักและเคารพท่าน จริงๆๆและเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะน้อง ครูแอบอ่านบล็อกครูอ้อย [IP: 118.172.153.207]

ขอให้มีความสุขและสำเร็จ ทุกเรื่องนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท