ไขปริศนา.....ธาตุเจ้าเรือน


ธาตุเจ้าเรือน

ไขปริศนา...ธาตุเจ้าเรือน

วันนี้ผู้เขียนได้อ่านพบบทความหนึ่งที่ดีและปรารถนาจะนำมาฝากท่านผู้อ่านทั้งหลายได้ลองแยกแยะธาตุเจ้าเรือนของตนดูว่าเป็นอย่างไรและใกล้เคียงตัวตนของท่านหรือไม่

ตามทฤษฎีการแพทย์ไทย กล่าวว่า คนเราเกิดมาในร่างกายประกอบด้วยด้วยธาตุทั้งสี่ คือ   ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ  ซึ่งในแต่ละคนจะมีธาตุหลักเป็นธาตุประจำตัว เรียกว่า "ธาตุเจ้าเรือน"  ซึ่งธาตุเจ้าเรือนนี้มี 2  ลักษณะ  คือ ธาตุเจ้าเรือนเกิด  ซึ่งจะเป็นไปตาม วัน เดือน ปีเกิด  และธาตุเจ้าเรือนปัจจุบัน  ที่พิจารณาจากอุปนิสัย บุคลิกลักษณะ  และภาวะด้านสุขภาพกายและใจว่าสอดคล้องกับลักษณะของบุคคลธาตุเจ้าเรือนอะไร

ตามทฤษฎีโบราณจะใช้รสชาติของอาหารเป็นยารักษาโรคโดยรสชาติต่างๆ จะมีผลต่อร่างกาย  เมื่อธาตุทั้งสี่ใน    ร่างกายสมดุลบุคคลจะไม่ค่อยเจ็บป่วย  หากขาดความสมดุลมักจะเกอดความเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากจุดอ่อนด้านสุขภาพของแต่ละคนตามเรือนธาตุ ที่ขาดความสมดุล

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น สิ่งที่สามารถช่วยได้ระดับหนึ่งในเบื้องต้นคือ พฤติกรรมการบริโภคอาหารของแต่ละคนในชีวิตประจำวัน โดยใช้คุณลักษณะรสของอาหารที่เป็นยามาปรับสมดุลของร่างกายเพื่อป้องกันความเจ็บป่วย

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นคนธาตุอะไร มีจุดอ่อนด้านสุขภาพด้วยโรคอะไร และควรจะรับประทานอาหารอย่างไร       ให้ตรงกับธาตุเจ้าเรือนของตน  ติดตามมาค่ะ

ธาตุดิน

ธาตุดิน คือ คนที่เกิดเดือน 11, 12, 1 หรือ เดือนตุลาคม  พฤศจิกายน  ธันวาคม

ธาตุดินเจ้าเรือน   จะมีรูปร่างสูงใหญ่  ผิวค่อนข้างคล้ำ  ผมดกดำ  เสียงดังฟังชัด  ข้อกระดูกแข็งแรง  กระดูกใหญ่  น้ำหนักตัวมาก  ล่ำสัน  อวัยวะสมบูรณ์ 

อาหารประจำธาตุ ได้แก่  อาหารรสฝาด  หวาน  มัน  เค็ม..  เช่น  มังคุด  ฝรั่งดิบ  ฟักทอง  เผือก  ถั่วต่าง ๆ  เงาะ        น้ำนม  น้ำอ้อย  เกลือ  ฯลฯ

ตัวอย่างผักพื้นบ้าน  ได้แก่ ผักกระโดน  กล้วยดิบ  ยอดมะม่วงหิมพานต์  ยอดมะยม  สมอไทย  กระถินไทย  กระโดนน้ำ  ผักหวาน  สะตอ  ผักโขม  ขจร  ยอดฟักทอง  ผักเชียงดาว  บวบเหลี่ยม  บวบงู  บอบหอม

ตัวอย่างเมนูอาหาร  ได้แก่ ผักกูดผัดน้ำมันงา  ดอกงิ้วทอดไข่  แกงป่ากล้วยดิบ  สะตอผัดกุ้ง

ตัวอย่างเครื่องดื่ม  ได้แก่  น้ำอ้อย  น้ำมะพร้าว  น้ำมะตูม  นมถั่วเหลือง  น้ำแคนตาลูป  น้ำส้ม  น้ำฝรั่ง  น้ำลูกเดือย  น้ำข้าวโพด  น้ำแห้ว  น้ำฟักทอง

เกร็ดความรู้  ผู้มีธาตุเจ้าเรือนดิน มักจะไม่ค่อยเจ็บป่วยเพราะธาตุดินเป็นที่ตั้งของกองธาตุ

ธาตุน้ำ

ธาตุน้ำ คือ คนที่เกิดเดือน 8, 9, 10 หรือเดือนกรกฎาคม  สิงหาคม  กันยายน

 ธาตุน้ำเจ้าเรือน    จะมีรูปร่างสมบูรณ์  อวัยวะสมบูรณ์  สมส่วน  ผิวพรรณสดใส  เต่งตึง  ตาหวาน น้ำในตามาก  ท่าทางเดินมั่นคง  ผมดกดำงาม  กินช้า  ทำอะไรชักช้า  ทนหิว  ทนร้อน  ทนเย็นได้ดี  เสียงโปร่ง  มีลูกดกหรือมีความรู้สึกทางเพศดี  แต่มักเฉื่อยและค่อนข้างเกียจคร้าน....

อาหารประจำธาตุ  ได้แก่  อาหารรสเปรี้ยว  รสขม..เช่น มะกรูด  มะนาว  ส้ม  สับปะรด  มะเขือเทศ  มะยม  มะดันมะระ  สะเดา  ฯลฯ

ตัวอย่างผักพื้นบ้าน  ได้แก่  ขี้เหล็ก  แคบ้าน  ชะมวง  ผัวกติ้ว  ยอดมะขาม  มะอึก  มะเขือเครือ  สะเดาบ้าน  มะระขี้นนก  มะระจีน  มะเว้ง

ตัวอย่างเมณูอาหาร ได้แก่ แกงขี้เหล็กปลาย่าง  แกงส้มดอกแค  มะระขี้นก  ผัดมะระใส่ไข่  ห่อหมกใบยอ  แกงป่าสะเดา  ต้มโคล้งยอดมะขาม

ตัวอย่างเครื่องดื่ม  ได้แก่  น้ำมะนาว  น้ำใบบัวบก  น้ำมะเขือเทศ  น้ำมะขาม  น้ำสับปะรด  น้ำกระเจี๊ยบ มะเฟือง

เกร็ดความมรู้  ผู้มีธาตุเจ้าเรื่อนเป็นธาตุน้ำในช่วงอายุแรกเกิด - 16 ปี มักจะมีอาการเป็นหวัดคัดจมูก  ตาแฉะ  ในฤดูหนาว  จะเจ็บป่วยง่ายเพราะธาตุน้ำกำเริบ

ธาตุไฟ

ธาตุไฟ  คือคนที่เกิดเดือน 2, 3, 4 หรือเดือนมกราคม  กุมภาพันธ์  มีนาคม

ธาตุไฟเจ้าเรือน    มักขี้ร้อน  ทนร้อนไม่ค่อยได้  หิวบ่อย  กินเก่ง  ผมหงอกเร็ว  มักหัวล้าน  ผิวหนังย่น ผม/ ขนหนวดค่อนข้างนิ่ม  ไม่ค่อยอดทน  ใจร้อน  ข้อกระดูกหลวม  มีกลิ่นปาก  มีกลิ่นตัวแรง   ความต้องการทางเพศปานกลาง 

อาหารประจำธาตุ ได้แก่ อาหารรสขม  เย็น  จืด  เช่น  ผักบุ้ง  ตำลึง  แตงโม  มันแกว  พุทรา  แอปเปิ้ล  บัวบก  ขี้เหล็ก

ตัวอย่างผักพื้นบ้าน  ผักบุ้ง  ตำลึง  ผักกระเฉด  ผักกระสัง  สายบัว   ผักกาดจีน  ผักกาดนา  ผักกาดนกเขา  ผักปรัง  มะรุม  มะเขือยาว  ผักหนาม  กระเจี๊ยบมอญ  สะเดา  ยอดฟักทอง  หยวกกล้วย  หม่อน  กุยช่าย

ตัวอย่างเมณูอาหาร  ได้แก่ ผัดผักบุ้ง  แกงจืดตำลึง  ผัดสายบัวใส่พริก    แกงส้มมะรุม  แกงคูน แกงจืดมะระ  แกงส้มหยวกกล้วยใส่ปลาช่อน  ยำผักกะเฉด  ผักหนามผัดน้ำมันหอย

ตัวอย่างเครื่องดื่ม  ได้แก่  น้ำแตงโมปั่น  น้ำใบเตย  น้ำเก็กฮวย

 

ธาตุลม

ธาตุลมคือคนที่เกิดเดือน 5, 6, 7 หรือเดือน เมษายน  พฤษภาคม  มิถุนายน

ธาตุลมเจ้าเรือน    จะมีผิวหนังหยาบแห้ง  รูปร่างโปร่ง  ผอม ผมบาง  ข้อกระดูกลั่นเมื่อเคลื่อนไหว  ขี้อิจฉา  ขี้ขลาด  รักง่ายหน่ายเร็ว  ทนหนาวไม่ค่อยได้  นอนไม่ค่อยหลับ  ช่างพูด  เสียงต่ำ  ออกเสียงไม่ชัด  มีลูกไม่ดก  คือความรู้สึกทางเพศไม่ค่อยดี  ควรรับประทานอาหารรสเ(เผ็ด)

อาหารประจำธาตุได้แก่  อาหารรสเผ็ดจัด  เช่น  ขิง  ข่า  ตะไคร้  กระชาย  พริกไทย  โหระพา กระเพรา ฯลฯ

ตัวอย่างผลไม้ -ตัวอย่างผักพื้นบ้าน ได้แก่ ขิงข่า    ตะไคร้   กระขาย  พริกไทย กระทือ  ดอกกระเจียว  ขมิ้นชัน         ผักคราด  ช้าพลู      ผักไผ่  พริกขี้หนูสด  สะระแหน่  หูเสือ  ผักแขยง  ผักชีลาว  ผักชีล้อม  ยี่หร่า  สมอไย  การพลู

ตัวอย่างเมูอาหาร  ต้มข่าไก่  ต้มยำกุ้ง  แกงหอยขมใส่ใบช้าพลู  สมอไทยทุบ ๆ ผัดน้ำมันพืช  สมอไทย  จิ้มน้ำพริก

ตัวอย่างอาหารว่าง  บัวลอยน้ำขิง  เต้าฮวย   เต้าทึง  มันต้มขิง  ถั่วเขียว  ต้มขิง  เมี่ยงคำ 

ตัวอย่างเครื่องดื่ม  ได้แก่ น้ำขิง  น้ำตะไคร้  น้ำข่า  น้ำก้านพลู

เก็ดความรู้  ผู้ที่ธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุลม  ในช่วงอายุ 32 ปีขึ้นไป มักจะมีอากาศเวียนหัว  หน้ามืด  เป็นลมง่าย  ในฤดูฝนจะป่วยง่าย เพราะธาตุลมกำเริบ

 ท่านผู้อ่านล่ะ....ธาตุเจ้าเรือนประจำตัวของท่าน...คือธาตุอะไร....!!!....

 

คำสำคัญ (Tags): #ธาตุเจ้าเรือน
หมายเลขบันทึก: 277187เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะพี่แจ๋น นอนดึกเหมือนกันนะค่ะเนี้ย มีประโยชน์มากเลยค่ะ แต่โอ๋ยังไม่รู้เลยว่าอยู่ธาตุอะไร งั้นขอเซฟข้อมูลพี่แจ๋นเก็บไว้ก่อนนะค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีมีประโยชน

น้องโอ๋ก็ดูเดือนที่น้องเกิดซิคะว่าเกิดเดือนอะไรแล้วก็ดูธาตเจ้าเรือนนั้น คืนนี้ราตรีสวัสดิ์ก่อนนะง่วงจังเลยภาระกิจมากจริงๆ พบกันใหม่ในเรื่องหน้าติดตามต่อนะคะ....

ขอบคุณค่ะ ธาตุน้ำทั้งแม่ ทั้งลูก

สวัสดีค่ะ ธาตุไฟค่ะ ปกติก็ชอบทานอาหารที่มีรสขม ดีจังที่ทานถูกตามธาตุเจ้าเรือน ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

คุณป้า เอ้ย! คุณพี่แจ๋น นอนดึกมากเลยค่ะน้องเป็นห่วงสุขภาพนะค่ะ แต่บทความนี้มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ และก็ตรงกับคุณน้องจริงๆค่ะ จะพยายามรับประทานอาหารให้ตรงกับธาตุของตัวเองนะคะ

น้องนางบ้านนา   

 

ธาตุดิน จ้ะ แข็ง....แรงไม่มี...โรคภัย..เบียดเบียน(กรุณาอ่านให้ดี มีรางวัล ขอบอกติดต่อรับได้ที่ ศน.อู๊ดนะจ๊ะ

เป็นคนธาตุดินค่ะพี่แจ๋น ที่ทายมาตรงทุกข้อเลยนะคะ โดยเฉพาะเรื่องอาหารของชอบทั้งนั้น รับประทานเป็นประจำอยู่แล้ว หามาให้อ่านอีกนะคะ เป็นกำลังใจให้พี่ค่ะ สู้ สู้

กินอาหารตามธาตุเจ้าเรือน มักไม่ป่วยไข้ ผักผลไม้ล้วนแก้ไข้แก้พิษ

เจ๊แจ๋นเก่งมากที่นำเอาเรื่องลี้ลับมาเปิดเผยน่าสนใจมากค่ะ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์และเพื่อน ๆ HRM ทั้งหลาย ถ้าชื่นชอบจะนำเสนอเรื่องดี ๆ อีกนะคอยติดตามตอนต่อไป

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูเป็นศิษย์เก่ารยวนะคะ

แวะมาทักทาย

พอดีกำลังหาข้อมูลทำงานเรื่องธาตุเจ้าเรือนอยู่น่ะค่ะ

อาจารย์สบายดีมั้ยคะ

หนูไม่ได้กลับไปเยี่ยมโรงเรียนเลย

คิดถึงมากๆ

ต้องการข้อมูลเพิ่มหรือเปล่า-ขอบใจมากที่ลูกยังคิดถึงครู รักลูกศิษย์เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท