ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

วิธีทำให้หายโกรธแบบง่าย ๆ


 


ความโกรธ คืออารมณ์เดือดพล่านที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ในยามที่เราต้องเกี่ยวข้องกับผู้อื่น
วิธีทำให้หายโกรธแบบง่าย ๆ
ท่านสามารถนำวิธีเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตครอบครัวและการทำงาน

-ยามใดเมื่อเราโกรธ เราต้องรู้ตัวของเราเองว่า

เรากำลังได้รับพิษร้ายเข้าไปแล้ว
ควรสร้างความรู้สึก
"สะดุ้งกลัว"ขึ้นมาทันที

และ

พยายามระงับความโกรธนั้นไว้
ไม่ให้พิษโกรธกำเริบแสดงเป็นกริยาอาการอะไรออกมาอย่างเด็ดขาด
ด้วยการพิจารณาโทษของความโกรธให้มากที่สุด

ว่า
"หากเราโง่เขลาคิดตอบโต้ผู้อื่นด้วยความโกรธเมื่อใด
พิษร้ายของความโกรธก็จะเพิ่มขึ้นและหมักหมมอยู่ในใจมากขึ้นทุกที
มันจะคอยออกมาเผาลนจิตใจของเราไปชั่วกาลนาน
เสมือนหนึ่งเราได้สร้างนรกให้เกิดขึ้นในใจของตัวเอง "

-เมื่อรู้สึกโกรธ หรือ เคืองใจใครก็ตาม

ให้ตั้งสติระลึกนึกถึงความดีของคน ๆ นั้นไว้ในใจ
เช่นเขาเคยทำดีอะไรให้แก่เราบ้างไหม หรือ

เขามีส่วนดีอื่นๆ ที่น่าประทับใจอะไรบ้าง
นึกอย่างนี้มาแทนความคิดไม่ชอบใจ ความโกรธก็จะหายไปเอง
-เมื่อโกรธคนใกล้ตัว เช่น แฟน , พี่น้อง , เพื่อนร่วมงาน หรือ โกรธคนไกลตัวเช่น นักการเมือง ฯลฯ
ให้ลองนึกมโนภาพหน้าตาของเขาให้เป็นเด็กเล็ก ๆ อายุสัก ๑-๒ ขวบ
โดยให้คิดเหมือนกับ ว่าเขาเป็นลูกของเรา สร้างความรู้สึกเอ็นดูเมตตาเหมือน พ่อแม่รักลูก ความโกรธจะหายไปเป็น ปลิดทิ้ง วิธีนี้แม้ดูง่าย ๆ และ น่าขำ แต่ก็สามารถทำให้หายโกรธได้ผลเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

...ท่านละกำลังเสพพิษร้ายของความโกรธอยู่หรือเปล่า..

ธรรมะสวัสดีขอรับ

หมายเลขบันทึก: 277125เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นมัสการพระคุณเจ้า

  • การระงับความโกรธก็ควรได้รับการฝึกมาก่อนค่ะถึงจะได้ผล
  • ฝึกความอดทน ฝึกความให้อภัย เมื่อทำได้ไม่กี่ครั้งก็จะหายไปเอง
  • เดิมพี่ครูคิมก็เคยเป็นคนโกรธเงียบ...คือโกรธแล้วไม่พูดเก็บไว้ หน้าตาก็ไม่เลิกบาน เพื่อก็ไม่เข้าใกล้
  • ภายหลังได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระธรรมคำสอน..ก็ได้ปรับปรุงตนเอง  จึงทำให้ไม่โกรธเงียบหรือโกรธง่าย
  • ขอขอบพระคุณค่ะ
  • ยาพิษชนิดนี้ ร้ายเหลือเกินค่ะ
  • ดิฉันเป็นบ่อยๆ เมื่อตอนขับรถค่ะ เลยผิดศิล 5 ข้อมุสาวาทา.... อยู่บ่อยๆ  ก็บ่นออกมา ... ก็ด่าออกมา ... แถมยังแช่งอีกด้วย ... แต่พอเห็นคนประสบอุบัติเหตุ ก็อดสงสารไม่ได้ทุกทีค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ กับการนำเสนอเรื่องราวดีๆ ที่อยุ่ใกล้ๆ ตัวค่ะ 
  • นมัสการพระอาจารย์
  • วิธีเอาชนะความโกรธง่ายๆ เช่น หายใจลึกๆ ยาวๆ ก็ได้ผลดีครับ
  • ความโกรธทำให้เราเปลี่ยนอะไรได้ในพริบตาถ้าเราไม่สามารถเอาชนะมันได้
  • ขอบพระคุณพระอาจารย์ครับ

P.ให้รู้เท่าทันมันอย่างนิ่มนวลขอรับ

Pเรารู้ว่าผิดแล้วปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี่สิน่ายกย่องขอรับ

Pความโกรธทำให้เราเปลี่ยนอะไรได้ในพริบตาถ้าเราไม่สามารถเอาชนะมันได้

ใช่เลยหลังสงความย่อมมีการแปรเปลี่ยนเสมอ

จะเปลี่ยนดีรึร้ายก็ขึ้นกับตัวเราเองขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท