หน้าปก - สารบัญ - จัดหน้า


ส่วนประกอบของหน้าปกนิตยสาร

: กรณีศึกษานิตยสาร COSMOPOLITAN.................

1. Masthead :  

หัวหนังสือนิตยสารต้องโดดเด่นสะดุดตา สร้างความจดจำให้กับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอันดับแรก ต้องใช้ฟอนต์ที่สร้างสรรค์เป็นพิเศษ  เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับนิตยสาร เมื่อหัวหนังสือไปปรากฏอยู่ภายในเล่ม อาจจะทำหน้าที่เป็นโลโฏได้ด้วย

2. Selling line :

สโลแกน แนวคิด หรือปรัชญา ของหนังสือจะเป็นคำสั้นๆ กระชับ ประกอบหัวหนังสือเพื่อช่วยขยายความคิด หรือเน้นให้หัวหนังสือแสดงจุดขายได้ชัดเจนขึ้น

3. Date line :

วัน-เดือน-ปี / ปีที่/ เล่มที่ .....แสดงกำหนดวันออกของนิตยสาร ปกติแล้วนิตยสารโดยทั่วไปมักจะวางแผงหนังสือก่อนกำหนดประมาณ 1 อาทิตย์

4. Main image :

เป็นภาพที่โดดเด่นที่สุด เรียกร้องความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด และต้องเป็นภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหาภายในเล่ม

5. Cover lines :

เนื้อหาที่น่าสนใจภายในฉบับ มีขนาดใหญ่พอสมควร อาจกินพื้นที่หน้าปกถึง ¼ มีการจัดวางไว้รอบๆ Main image แต่ไม่เด่นกว่า มักจะเกิดข้อผิดพลาดได้เกี่ยวกับ  Cover lines ที่ยาวเกินขนาดและพาดผ่านทับบน Main image ด้วยสีสันที่หลากหลายเกินไป จนทำให้ตัวอักษรอ่านยาก

6. Main cover line :

เรื่องเด่นประจำฉบับมักใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่มาก อาจกินพื้นที่หน้าปกถึง ¼ มีสีเด่นสะดุดตามากเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องเด่นตามแนวปรัชญาของนิตยสาร อีกทั้งยังสอดคล้องกับภาพ Main image

7. Left third :

1/3 ของพื้นที่ด้านซ้ายมือของนิตยสาร คือพื้นที่ที่สำคัญที่สุดสำหรับการขายนิตยสาร ในจังหวะที่นิตยสารต้องถูกวางซ้อนทับกับบนแผงหนังสือ จะโผล่ออกมาให้เห็นได้เฉพาะขอบด้ายซ้ายเพียงส่วนเดียว นักอกแบบจะต้องให้ความสำคัญกับพื้นที่ด้านซ้ายมือนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายจดจำได้ถึงลักษณะเฉพาะของนิตยสาร เช่น จุดเริ่มต้นของหัวหนังสือ, สโลแกน หรือรุปแบบการจัด Cover lines

8. Bar code :

สัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับการจัดจำหน่าย

 

 

หน้าปก : Cover   /  412 Magazines cover 

สารบัญ : Table of Content

จัดหน้า  : Page layout

 

http://www.magforum.com/index.htm.....เว็บเกี่ยวกับการออกแบบนิตยสาร

 

คำสำคัญ (Tags): #toc#table of content#สารบัญ
หมายเลขบันทึก: 277124เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท