ยังเดือดร้อนไม่มีที่ทำกินจะหวังให้เขามีสุขภาวะที่ดีได้อย่างไร


ทุกขภาวะจากความไม่มั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน

                    จากการติดตามสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช สตูล ที่มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกินตามแนวเขาบรรทัด พบว่าประชาชนเหล่านี้จำนวนหลายหมื่นครอบครัว มีความวิตกกังวลใจจากอดีตถึงปัจจุบันเป็นเวลายาวนาน จากกรณีที่ไม่สามารถอยู่อาศัยและทำกินในที่ทำกินดั้งเดิมได้ สืบเนื่องมาจาก พื้นที่ที่เขาอยู่อาศัยอยู่มาแต่อดีต ต่อมาทางราชการได้ประกาศเขตป่าทับที่ทำกินของเขา โดยที่เขาไม่รู้เนื้อรู้ตัว ทางราชการมิได้ประกาศให้ประชาชนเหล่านี้รู้อย่างกว้างขวางด้วยสาเหตุหลายประการ ทำให้เขาไม่มีโอกาสที่จะคัดค้าน หรือไปแสดงสิทธิการครอบครองตามที่ทางราชการกำหนด สุดท้ายที่อยู่อาศัยและที่ทำกินเหล่านี้ก็ตกไปเป็นพื้นที่ป่า ทำให้คนเหล่านี้ต้องยอมรับสภาพให้กลายเป็นคนอยู่ในพื้นที่ป่าไปโดยกฏหมาย ไม่มีเอกสารสิทธิ์ หรือหลักฐานแสดงสิทธิิ์ในที่ดิน อยู่อย่างผิดกฎหมาย ถูกกล่าวหามาโดยตลอดว่าเป็นผู้บุกรุกป่า เป็นผู้ทำลายป่า ทำกินตามปกติก็ไม่ได้ ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ เจ้าหน้าที่ทางราชการจากข้อหาเหล่านี้ ซ้ำร้ายในการอยู่อาศัยบางช่วงเวลา จะถูกรีด ไถ เรียกเก็บเงิน จากผู้ที่แอบอ้างว่าจะช่วยเหลือให้มีเอกสารสิทธิ์ สามารถให้การคุ้มครองให้เขาอยู่อาศัย ทำกินในที่ดินเดิมได้มาดดยตลอด

                     มา ณ วันนี้ รัฐบาล เจ้ากระทรวง หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างอาสาจะเป็นอัศวินม้าขาว เสนอตัวเข้ามาแก้ไขปัญหาของประชาชน ออกพระราชบัญญัติ ประกาศกระทรวง มติคณะรัฐมนตรีเรื่องต่าง ๆ เป็นร้อยเป็นพันฉบับเพื่อเป็นเครื่องมือดูแลให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 เป็นเครื่องมือให้คนในสังคมใช้เพื่อความสุข สุขภาวะของคนไทย ให้ความหมายความสุข ความหมายใหม่กว้างขวาง หวังให้คนมีความสุขทางกาย ทางใจ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง อยู่ในสังคมอบอุ่น ในทัศนะของผู้เขียนคิดว่า แม้รัฐจะมีเครื่องมือใด ๆ นโยบายใด ๆ ที่ดีก็ตามออกมาก็ตาม แต่หากปัญหาพื้นฐานเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกินยังแก้ไม่ได้ ประชาชนตามแนวเขาบรรทัดในพื้นที่ดั้งเดิม(ไม่รวมผู้บุกรุกใหม่) ในจังหวัดตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช สตูลเหล่านี้ ก็คงได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่อยู่ในที่อาศัยและที่ทำกินที่ผิดกฏหมายต่อไป ยังมีทุกขภาวะตลอดไปอีกยาวนาน  หวังว่ายามนี้เป็นช่วงจังหวะที่เหมาะแล้ว ที่ภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคมทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรงและโดยอ้อมควรให้ความสนใจปัญญหานี้  และหันมาร่วมมือกันแก้ไขทุกภาวะของประชาชน ที่รัฐได้ผูกไว้ในอดีตให้ประชาชนมีสุขภาะโดยเร็ว

                     สำหรับสถานการณ์ปัญหา สาเหตุปัญหาโดยเฉพาะการประกาศแนวเขตป่าที่ไม่ค่อยชอบมาพากลที่ที่รัฐได้ทำไว้แต่้ในอดีต และข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาที่ควรจะเป็นสู่สุขภาวะ ผู้เขียนจะได้ทยอยนำเสนอในโอกาสต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 277047เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่ sutee

ดีใจจังค่ะที่เห็นพี่เอารูปถ่ายประจำตัวขึ้นแล้ว

เขียนบันทึกอีกนะคะ

แล้วจะคอยติดตามค่ะ

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท