ทุนทางสังคม:พลังผู้หญิง


แผ่นดินไม่ได้อยู่ได้ด้วยผืนดิน แต่อยู่ได้ด้วยสตรีที่อยู่อาศัย

"แผ่นดินไม่ได้อยู่ได้ด้วยผืนดิน แต่อยู่ได้ด้วยสตรีที่อยู่อาศัย" คำกล่าวนี้ได้มาจากหนังเรื่อง Law and Order ที่ดูจากช่องเคเบิ้ลทีวี แต่ดูแล้วรู้สึกดี

เป็นเรื่องของเมืองที่มีผู้สูงอายุอยู่มาก แล้วมีฆาตกรข่มขืนและฆ่าผู้สูงอายุ สุดท้ายลูกๆของคุณป้าเหล่านี้ได้สร้างพลังจับคนร้ายได้สำเร็จ

ดูไปแล้วนึกถึงเครือข่ายประชาสังคมที่ประเทศไทยของเราได้พยายามเริ่มสร้างกันมาประมาณ 10 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้กระบวนการประชาคมได้ลงไปสู่ชุมชนแต่ก็ยังไม่เป็นรูปธรรม 100% ส่วนหนึ่งอาจด้วยกระบวนการประชาธิปไตยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เราไม่สามารถนำมาสอนลูกหลานและนำมาเป็นแบบอย่างได้เลย

เมื่อ10 ปีก่อน เคยมีอาจารย์ผู้ใหญ่ให้หนังสือมาอ่านเล่มหนึ่ง เรื่อง politics for people วันนี้ลืมไม่หมดเลย ไม่น่าเชื่อว่ายังจำได้ที่ magaret mead กล่าวว่า "กลุ่มคนเล็กๆจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มหัศจรรย์ และเป็นเช่นนี้มาตลอด" หรือแม้แต่การตั้งข้อสงสัยในตอนนั้นว่า การเลือกตั้ง สส.แบบเขต แล้วไปเลือกนายก อาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง แต่พลเมืองทุกคนต่างหากที่ต้องลงมาเล่นการเมือง

การร่วมไม้ร่วมมือเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากท่ามกลางบรรยากาศที่คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องเห็นแก่ตนเองเพื่อความอยู่รอด

สังเกตุว่านักเคลื่อนไหวในปัจจุบันมักจะเป็นผู้หญิง ส่วนหนึ่งอาจเพราะเขาต้องดูแลห่วงใยคนที่เขารัก เป็นสัญชาตญานความเป็นแม่ เป็นพี่สาว น้องสาว คนเหล่านี้มักรักท้องถิ่น

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 276890เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"กลุ่มคนเล็กๆจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มหัศจรรย์ และเป็นเช่นนี้มาตลอด"

เห็นด้วยเลยขอรับเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมก็เกิดจากเจ้ากลุ่มเล็กๆนี้แหละขอรับ..

ธรรมฐิตขอเป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มเล็กๆเพื่อแต่งเติมให้โลกนี้สมบูรณ์..

แล้วจะมาเยี่ยมใหม่ขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท