กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนวสร้างสุขภาวะ


"สุนทรียสนทนากับตนเอง I in me"

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนวสร้างสุขภาวะ

สุนทรียสนทนากับตนเอง I in me

ผู้รู้จักตนเองย่อมปฏิบัติต่อตนเองอย่างถูกต้อง

ผู้เข้าใจตนเองต้องฟังตนเองอย่างลึกซึ้งและใคร่ครวญและถามตนเองด้วยคำถามสำคัญ.......

ชั่วโมงแนะแนวหัอง 1/15 วันนี้ครูแมวอยากให้ลูก ๆ ได้ฝึกการสนทนากับตนเองอย่างลึกซึ้งและอีกเป้าหมายหนึ่งก็อยากรู้ว่าลูก ๆ ปรับตัวต่อการเรียน การใช้ชีวิตในโรงเรียนใหม่ได้ดีหรือยังและอะไร คือ สิ่งที่ลูก ๆ คุยกับตัวเองบ้าง กิจกรรมเริ่มด้วยให้ลูก ๆ ได้หลับตาในท่าที่ผ่อนคลายด้วยความรู้สึกที่เป็นอิสระและไม่อึดอัดทั้งใจและกาย ให้พูดกับตัวเองในใจด้วยการเอ่ยชื่อเล่นของตนเองด้วยความรู้สึกรักและเมตตาตนเอง จากนั้นให้ใช้คำถามกับตนเอง 3 คำถาม

คำถามที่ 1 ฉันในวันนี้มีความสุขกาย สุขใจ ด้วยเรื่องอะไรบ้าง ที่บ้าน ในห้องเรียน ในจิตใจ

คำถามที่ ฉันในวันนี้มีคำพูดดี ๆ ที่อยากบอกตัวเอง ให้กำลังใจตัวเองว่าอย่างไรบ้าง

คำถามที่ ฉันในวันนี้อยากจะขอบคุณ ขอบใจ ขอโทษ ตัวเองและคนรอบข้างเรื่องอะไรบ้าง

ให้เวลาลูก ๆ นั่งคุยกับตัวเอง 3 คำถามนี้โดยหลับตาในท่าที่สงบแต่ผ่อนคลาย 10 นาที จากนั้นค่อยบันทึกคำตอบที่ได้ของตนเองลงในกระดาษ A4 สีขาวไร้เส้นในแนวนอนด้วยการออกแบบผลงานอย่างมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเองที่อยากจะสื่อสารให้ครูแมวได้เรียนรู้ด้วยหัวใจ

เมื่อหมดชั่วโมงครูแมวก็ได้เรียนรู้ว่า การสร้างการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ลูกศิษย์ได้ค้นพบความดี ความงาม ความจริง ที่มีอยู่ในตนเองเป็นสิ่งที่ท้าทายครู FA สร้างสุขภาวะเป็นอย่างยิ่ง

13/7/52

 

                                                                 http://gotoknow.org/blog/meaw1234/276061

หมายเลขบันทึก: 276883เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ครูแมวช่วยเชียนเรื่องกิจกรรมแนะแนวเรื่องอื่นให้เรียนรู้ด้วยค่ะ

ขออนุญาต กอ็บ   กิจกรรมไปใช้บ้างนะครับ

     ขอบคุณล่วงหน้าครับ ที่อนุญาต

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนวสร้างสุขภาวะ

สุนทรียสนทนากับตนเอง I in me

 

สิ่งที่น่าชื่นใจเมื่อลูก ๆ นำผลงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั่วโมงต่อมา ได้ค้นพบจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นความดี ความงาม ความจริง ที่เกิดจากแต่ละคนได้สุนทรียสนทนากับตนเองอย่างลึกซึ้งและใคร่ครวญจึงเป็นภาพที่สื่อสารดังนี้

         

        

 

 

ผลงานแห่งจินตนาการ I in me ที่น่าเรียนรู้อีกหนึ่งผลงาน

 

            

สวัสดีจ้าครูแมว และลูก ๆ (ขวัญ เพชร)

  • กระบวนการจัดการเรียนรู้ในคาบแนะแนวของคุณครูน่าสนุกดีจัง
  • เด็ก ๆ คงจะเรียนรู้อย่างมีความสุขมาก ๆใช่มั้ยคะ
  • ครูตาขออนุญาตนำกระบวนการไปใช้บ้างนะ
  • ได้ผลอย่างไร  จะกลับมาเล่าให้ฟังนะคะ 
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุข และเป็นขวัญใจเด็ก บว.นะจ๊ะ
  •  
ด.ช.ศุภากร พูลสมบัติ ม.1/15เลขที่20

ผมมีความรู้สึกดีในการสุนทรียสนทนากับตนเอง

20/7/52

สวัสดีครับ คุณครูอักษรา ศิลป์สุข(ครูแมว)

ผม ด.ช.คริษฐ์ นาเนกรังสรรค์ ม.1/15 เลขที่ 3

ในชั่วโมงคุณครูได้ให้ทุกคนในห้อง ม.1/15 ให้ไปดูหนังเรื่อง"โพคาฮอนทัส"และให้ไปฟังเพลงสีสันแห่งสายลม(CoLors Of The Wind)และให้หาเนื้อร้องมา ตอนนี้ผมหาเนื่อร้องและฟังเพลงเรียบร้อยแล้วแต่ผมยังไม่ได้ดูหนังเรื่อง"โพคาฮอนทัส"แต่ตอนนี้ผมหาประวัติคร่าวๆมาให้ครับ

โพคาฮอนทัส (Pocahontas) (พ.ศ. 2138 - 2160) ชื่อจริง "มาโตอาคา" เจ้าหญิงอินเดียนแดง วีรสตรีพื้นเมือง เป็นธิดาของ "พาวฮาตาน" หัวหน้าเผ่า เกิดใกล้เมืองเจมส์ทาวน์ รัฐเวอร์จิเนีย เธอเป็นตัวจักรสำคัญในการรักษาสันติภาพระหว่างชาวอาณานิคมอังกฤษกับชนเผ่าอินเดียนแดง ได้เป็นผู้ช่วยชีวิตนักผจญภัยชาวอังกฤษชื่อ จอห์น สมิธที่กำลังจะถูกสำเร็จโทษโดยเผ่าของเธอเอง

ในปี พ.ศ. 2155 โพคาฮอนทัสได้เข้ารีตเป็นคริตส์ศาสนิกชนและได้รับการตั้งชื่อคริสเตียนว่า "รีเบคกา" เธอได้แต่งงานกับ "จอห์น โรล์ฟ" (พ.ศ. 2128-2165) เมื่อปี พ.ศ. 2157 ต่อมาในปี พ.ศ. 2159 โพคาฮอนทัสได้ติดตามสามีไปประเทศอังกฤษ และได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากราชวงศ์อังกฤษ แต่เธอได้เสียชีวิตลงด้วยโรคฝีดาษโพคาฮอนทัสมีชีวิตอยู่ในสมัยระหว่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมชีวิตของโพคาฮอนทัสถูกสร้างเป็นการ์ตูนเคลื่อนไหวโดยบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ ในปี ค.ศ.1995

ที่มา th.wikipedia.org/wiki/โพคาฮอนทัส

และเมื่อผมได้ฟังเพลงสีสันแห่งสายลมแล้วผมรู้สึกว่า เพลงนี้ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายและทำให้ผมมีกำลังใจมากขึ้นครับ

ถ้าผมไปดูหนังเรื่อง"โพคาฮอนทัส"ผมจะมาโพสใหม่นะครับถึงความรู้เมื่อได้ดูหนังเรื่อง"โพคาฮอนทัส" โพสของผมในวันนี้ก็มีแค่นี้นะครับผมก็ขอกราบลาคุณครูแมวและขอให้คุณครูแมวมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนะครับ สวัสดีครับ

20/7/52

กิจกรรม I in me

ทำให้ผมได้รู้สึกเข้าใจตัวเองมากขึ้นได้รุว่าตัวเองอนาคตที่ใฝ่ฝันอยากเป็นอโพสของผมก็มีแค่นี้

สวัสดีคับ

สวัสดีต่ะครูแมวหนูอยู่ห้อง1/4นะคะก็วันนี้หนูได้เรียนเรื่อง I in meด้วยเสียงเพลง

ก็สนุกมากค่ะทำให้หนูมีความสุขกับกิจกรรมได้ครายเครียดได้พักผ่อนก็ขอบคุณครูแมวมากนะคะวันหลังมีกิจกรรมดีๆอย่างนี้อีกก็นำมาบอกกันนะคะ

ก็อยากทำกิจกรรมอย่างนี้บ่อยๆนะคะถ้ามีกิจกรรมอะไร

ก็อย่าลืมเอามาให้ทำนะคะ

กิจกรรมของครูทำให้หนูได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างมากมายทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับตัวเรามากขึ้นและอะไรอีกต่างๆมากมาย

ครูแมวก็อย่าลืมเข้ามาอ่านบล็อกของหนูนะคะ

เดี๋ยวหนูก็จะทำบล็อกใหม่แล้วค่ะ

ครูแมวเอากิจกรรมที่หนูทำลงเวปให้หน่อยนะคะ

หนูชื่อด.ญ.พิชญ์สินี แสงเพชร์

ที่ครูแมวเจอที่ตลาดไงคะ

ก็ขอให้ครูแมวมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตลอดไปนะคะ

อย่าลืมเข้าบล็อกหนูนะคะ

ผมใช้กิจกรรมนี้กับตัวเองบ่อยครั้ง

พบว่า มีความสุขขึ้น นับจากความท้อถอยในครั้งนั้น

ปัจจุบัน ผมกำลังประสบปัญหาที่หนักหน่วงกว่าเดิมหลายเท่านัก แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับผมแล้ว เพราะเมื่อเข้าใจ ก็ตระหนักว่า เราไม่ได้เจอปัญหานี้แต่เพียงลำพัง

ขอเป็นกำลังใจให้ ครูแมว ด้วยนะครับ

กิจกรรมดีๆ เมื่อแบ่งปันอย่างถูกวิธี ด้วยวิธีที่ดี คำพูดที่ดี จิตใจที่ดี

ก็มักจะก่อให้เกิดเรื่องราวดีๆ ตามมาเสมอ

 

นี่มันจิตปัญญาศึกษานี่นา ว๊าวๆ

วันที่ 10/8/52 สวัสดีครับคูณครูแมว ผมด.ช.คริษฐ์ นาเนกรังสรรค์ ม.1/15 เลขที่ 3 จากที่ได้เรียนในวิชาในวันนี้ผมรู้สึกสนูกการเรียนและชอบแบบการสอนของคูณครูมากครูเพราะเรียนแล้วไม่เครียด ในวันนี้คูณครูให้ทำชิ้นงานเรื่องการเรียนรู้ที่แท้จริงตลอดชีวิตพอผมรวบรวมส่งชิ้นงานให้คุณครู ครูแมวได้บอกให้ผมกับเด็กชาย นิรวิทย์เลือผลงานที่มีสีสันสวยงามผมและเด็กชายนิรวิทย์ได้เลือกผลงานของเด็กหญิงทิพย์อักษร สุวรรณลักษณ์ เพราะมีสีสันสวยงามและเมื่อคูณครูได้ดูคุณครูบอกว่ามีเนื้อหาที่ครูแมวจึงให้ผมมาแสดงความรู้สึกดังนี้ ผนงานชิ้นนี้มีสีสันสวยงามมีเนื้อหาดีมากครับ

kim ลูกศิษย์ผู้รักการเรียนรู้ ครูแมวดีใจมากค่ะที่หนูเข้ามาเรียนรู้ในblog

ครูแมวค่ะ

กำลังค้นหากิจกรรมรักสุขภาพ กาย

พบสุขภาพใจ

ก็ดีจะลองนำไปใช้ค่ะ

ครูต้อม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท