ตอบคำถามจาก world cafe


world cafe

สวัสดีค่ะ  สมาชิกใหม่ค่ะ ขอร่วมตอบคำถามด้วยนะคะ

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

แรงบัลดาลใจของเรา ก็คือ ความสนใจที่จะทำให้เราอยากมีความรู้เพิ่มเติมในเรื่องนั้นๆ เพราะการได้เรียนรู้ในเรื่องใหม่ๆ จะทำให้เราเหมือนได้เข้าไปอยูในโลกที่เรายังไม่เคยได้รู้จักมาก่อน ได้ทำให้เราได้เข้าไปอยู่ในโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆ ซึ่งมีความหมายทำให้เราได้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเรามีความสนใจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะส่งผลให้เป็นแรงกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้มากๆยิ่งขึ้นไปอีก การที่เราจะได้ความรู้มานั้นเราจะต้องออกไปหาสิ่งๆนั้น เช่น การหาหนังสือดีๆมาอ่าน การพบปะผู้คน พูดคุยแลกเปลียนความคิดเห็นกัน

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

จากประสบการณ์ของบริษัทที่ทำงานอยู่ จะมีการทำ Knowledge sharing system เช่น เมื่อมีบุคคลใดในองค์กรได้รับการฝึกอบรม หรือ มีความรู้ใหม่ๆ หรือมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรื่องทั่วๆไป ที่จะมีประโยชน์กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ก็จะีการนำความรู้นั้นมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อให้ความรู้นั้นสามารถนำไปใช้ได้จริง แต่ก็คิดว่า ระบบนี้ยังต้องการการพัฒนาต่อไป เพราะยังมีคนให้ความสนใจไม่ทั่วถึงทั้งองค์กร

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

ก็จะนำความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือดีๆ การพูดคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์มาเล่าให้คนในครอบครัว หรือเพื่อนๆที่บริษัทฟัง และรับฟังความคิดเห็นที่จะได้กลับมา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆให้เกิดขึ้นทั้งกับตัวเราเอง และ คนรอบข้่าง อีกทั้งยังเป็นการทำ knowledge sharing  ในชีวิตประจำวันอีกด้วย นอกจากนี้ยังจะทำให้้สังคมที่เราอยู่มีคุณภาพ และน่าอยู่มากขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #world cafe
หมายเลขบันทึก: 276862เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณ NJ

  • ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ค่ะ
  • ขอขอบคุณที่เขียนบันทึกเพื่อร่วมกิจกรรมและแลกเปลี่ยนกับสมาชิกค่ะ ^_^

ความสนใจสร้างแรงบัลดาลใจ การบอกต่อก็เป็นเครื่องมือที่ดีมาก น่าสนใจครับ

สวัสดีครับ

ยินดีต้อนรับนะครับ

เขียนบันทึกมาให้อ่านบ่อยๆนะครับ...

  • สวัสดีค่ะ
  • ดีใจที่ได้รู้จักสมาชิกใหม่อีกท่านค่ะ
  • ที่นี่มีรัก เหมาะแก่การแบ่งปันความรู้อย่างยิ่งค่ะ
  • ชื่นชมกับความตั้งใจเข้ามา knowledge sharing  ค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท