แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ นบอ. รุ่น 4


“นบอ.” เอ...คำๆนี้เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก เพิ่งทราบว่ามีหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งตอนนี้เป็นรุ่นที่ 4 แล้วคะ ซึ่ง สกอ. ได้ส่งคณะ นบอ. เพื่อฝึกปฏิบัติงาน Shadowing ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะพี่เลี้ยงของหลักสูตร โดยเมื่อวานนี้ 14 ก.ค. 52 เวลา 13.00 น. คณะ นบอ. จำนวน 8 คน ประกอบด้วย ผศ. อำนวย  บุญศรี มรภ. รำไพพรรณี, ผศ. สมชาติ  บุญโท มทร. อีสาน, รศ. รสสุคนธ์ มกรมณี มรภ. สวนสุนันทา (ป้าเจี๊ยบ แห่ง G2K คะ) , นายตรีภพ  ชินบูรณ์ ม. นครพนม, ผศ. ชงโค  แซ่ตั้ง มทร. ตะวันออก, นางวิลาวัลย์  วัชระเกียรติศักดิ์ มรภ.นครราชสีมา, นายชัยยุธ  มณีรัตน์ มรภ. นครปฐม  และผศ. สุทัศน์  นาคจั่น  มรภ. เพชรบุรี  ได้มาศึกษาดูงานศูนย์ฯ ของพวกเรา  

ครั้งนี้พี่แจ็คได้เตรียม power point ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ลปรร. แต่พี่เขางานเยอะมากทำให้แจก power point ช้านิดหน่อย (ก่อนเที่ยง) ทำให้หนึ่งไม่มีเวลาเตรียมตัวเท่าที่ควร ซึ่งหนึ่งได้รับผิดชอบเรื่อง KM เมื่อถึงเวลา จะบอกว่าเป็นครั้งแรกเลยที่หนึ่งได้นำเสนอต่อ นบอ. ตื่นเต้นมากคะ ลืมพูดตั้งหลายอย่าง แต่เมื่อร่วม ลปรร. ความตื่นเต้นก็หายไป กล้าที่จะพูดมากขึ้น

มีคำถามว่า

เมื่อทำ KM แล้วได้อะไร?  

KM ที่เป็นรูปธรรมชัดๆ ของ มมส. ที่นำไปปฏิบัติมีอะไรบ้าง? 

ผู้ร่วม ลปรร. เขาได้นำ Best Practice ไปใช้?  ต่อยอด? หรือทำแล้วก็จบๆ ไป?

โครงการ หรือกิจกรรมที่ได้จาก KM และนำมาเป็นแนวปฏิบัติของบุคลากร มมส. มีหรือไม่?

การถอดบทเรียนทำอย่างไร?

การประชุมแบบ KM กับการประชุมทั่วไปต่างกันอย่างไร?

ทำ KM แล้วมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

ถ้าอาจารย์จะนำ KM ไปใช้จะเริ่มต้นอย่างไร?

ศูนย์ฯ ได้นำ KM มาใช้ใน QA อย่างไร?

ซึ่งคำถามเหล่านี้ หนึ่งก็ตอบตามที่หนึ่งทราบและเข้าใจ โดยมีพี่อิ๋วและพี่แจ็คช่วยตอบคำถามด้วย ซึ่งในแต่ละโครงการ /กิจกรรมที่ศูนย์ฯ ดำเนินการเรื่อง KM ในช่วงแรกๆจะมีการติดตามว่าบุคลากร ที่เข้าร่วมโครงการนำไปทำอะไรต่อ ต่อยอด? มีปัญหาอุปสรรค? แต่ผลการตอบรับไม่ค่อยดี ไม่ค่อยมีคนตอบแบบสอบถามที่เราส่งให้ มีครั้งหนึ่งที่คนเข้าร่วมโครงการ 60 คน เมื่อติดตาม ปรากฏว่ามีคนส่งมาแค่ 5 คนเท่านั้น หรือบางโครงการก็ไม่มีบุคลากรส่งเลย ทำให้ช่วงหลังๆ ศูนย์ฯจึงไม่ได้ติดตาม

“KM” อาจจะมีบางคน หรือบางกลุ่มที่มองว่าเป็น “ภาระ” ชิ้นใหม่ เพิ่มภาระงานจากเดิมที่มีอยู่แล้ว ทำให้เมื่อได้ยินคำนี้ก็อาจจะร้อง “ ยี้ ” ได้

น้ำหนึ่ง

15 ก.ค. 52

หมายเลขบันทึก: 276764เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถึง หนึ่ง

  • เป็นความตั้งใจที่บอกแบบกะชั้นชิด
  • ลปรร. ตามสิ่งที่เราได้ทำจริงถูกต้องสุด ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ
  • ถือว่าเยี่ยมแล้วกับการเตรียมตัวครั้งนี้

ขอบคุณทีมงาน

พี่แจ๊ค

อืม... มีอย่างนี้ด้วย ไม่เตรียมตัวมาก เพราะอยู่ในตัวของแต่ละคน (ทีมศูนย์ฯ)แล้ว

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท