ข้อคิดดีดี ในการทำงาน


 

วันนี้ได้ฟังบรรยาย ของ คุณหมอสมนึก ชาญด้วยกิจ พี่ใหญ่ของชาวทันตฯ คนหนึ่ง ที่ปีนี้ก็จะครบรอบเกษียณอายุของท่านแล้ว ... ท่านได้มาถ่ายทอดประสบการณ์การทำงาน ผ่านการบรรยาย หรือเล่าสู่กันฟังในเรื่อง "การทำงานพัฒนาสุขภาพคนไทย ภายใต้แผนที่ยุทธศาสตร์ และการมีส่วนร่วมของชุมชน"

"... เราอยู่ในถนนเลนใหญ่ แต่มารถคนละคัน และก็มีจุดหมายปลายทางเดียวกัน แต่ไม่เคยคุยกันเลย รถที่วิ่งมา ก็เลยไปเฉี่ยวกันบ้าง ชนกันบ้าง บางทีบางคันก็กลับลำ เพราะฉะนั้น เรามาตกลงกันว่า เราจะไปทางเดียวกัน ... เริ่มต้นด้วยอะไรก็ได้ ลงท้ายด้วย "สระอา"

ทำอย่างไรจึงจะไปเสริมพลังให้กับประชาชน ... Empowerment ประชาชน
เราต้องให้ชาวบ้านมามีส่วนร่วม ได้อย่างไร

การทำงานของเราต้อง WWW - Win-Win and Win
เพราะว่า ที่สำคัญที่สุด คือ ต้อง win ประชาชนด้วยเป็นเป้าหมายสุดท้าย

กระบวนการชื่นชม หรือ Feedback
ผมจะต้องเพิ่มเติมแบบบวก
จะพูดคำว่า "ดี ... แต่" ไม่ได้ ... ก็ต้องหาวิธี เช่น "ดี ... และ" ต้องเป็นการเสริม
ซึ่งกระบวนการนี้ เราสามารถเอามาใช้ในหน่วย
ก็จะทำให้ "เราทำงานอย่างสนุก เป็นสุขกับการทำงาน"

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทันตสาธารณสุข
หมายเลขบันทึก: 276751เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ค่ะ

จัมโบ้เอ

  • P
  • สวัสดีค่ะ คุณ จัมโบ้เอ
  • คิดดี ทำดี ก็ทำให้สังคมดีไปด้วยละนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • มีโอกาสได้นั่งคุยกับท่านช่วงไปประชุมที่สะเมิง
  • ท่านมีความคิดที่ดีมากค่ะ
  • ได้ข้อคิดในการทำงานจากท่านมาหลายเรื่อง
  • และได้เพิ่มเติมจากบันทึกนี้อีก
  • ริมอฆาเซะ (ขอบคุณค่ะ)
  • ขอบคุณค่ะ
  • ยามเช้าแบบนี้
  • อ่านเติมพลังดีเยี่ยมค่ะ
  • P
  • ใช่เลย ท่านมีแนวคิดกว้างไกลมากเลยค่ะ
  • วันนั้น ท่านเสนอแนวคิดด้วยว่า เราน่าจะทำ mask ขายกันในช่วงนี้นะ เอาเป็น mask ผ้าให้คนได้ใช้ turn กันไปมาได้ ประหยัด และดูแลความสะอาดกันเองได้ด้วย
  • อิอิ ถ้าเป็นเอกชน ก็ปิ๊ง แล้วเกิดผลไปแล้วละค่ะ
  • เข้า กทม. เมื่อไรหรือเปล่าคะ
  • P
  • สวัสดียามเช้าค่ะ krutoi
  • ช่วงนี้ ปลายปีงบประมาณ ต้องเติมกำลังใจให้กันและกันค่ะ ...
  • สวัสดีค่ะหมอนน
  • ฝากความเคารพไปยังคุณหมอสมนึกนะคะ วันก่อนแอบไปช่วยงานวัยเรียนครึ่งวัน เจอท่าน (แต่ท่านจำเราไม่ได้แฮะ..สงสัยผอมไป) ยังดูหนุ่ม..อ้าวเกษียณแล้วเหรอ
  • ชอบจัง "เราต้องเชื่อว่า ประชาชนมีศักยภาพ"  เพราะถ้าเราเชื่อแบบนี้ปุ๊บ  เราจะไม่ละความพยายามที่จะ empower เขา  แม้จะเหนื่อยสาหัส  (...ฮึ่ม...สอนเท่าไหร่ก็...มาที่ไรน้ำตาล 300 up ทุกที)
  • ข้าราชการอย่างเรา  ต้องเพียร...พยายาม...หายุทธวิธีให้เจอ...สอนอย่างไรให้เปลี่ยนพฤติกรรม   เขาไม่เปลี่ยน ไม่ได้แปลว่าเขาโง่..แปลว่าเราโง่..เอ๊ย..ยังเข้าไปถูกทาง
  • บ๊าย บาย  ไปประชุมก่อนละนะ
  • P
  • เยี่ยมที่ซู๊ดเลย
  • แบบนี้ต้องหายุทธวิธีให้ได้นะ ... ว่าจะเริ่มที่ไหนดี คนป่วยเขาจึงจะตระหนักได้อย่างแท้จริง
  • เจาะช่องนั้นได้แล้ว รับรองว่า สำเร็จแน่นอน
  • ให้กำลังใจคนใจดีนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท