ตอบคำถาม World Cafe' 3 ข้อ


ตอบคำถาม 3 ข้อ จาก World Cafe'

คำถามจากกิจกรรม World Café (http://gotoknow.org/blog/phoenix-mirror/264003)

ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1  ที่น้องอาร์ม
P อาร์ม
UsableLabs
แจ้งข่าวตอบคำถาม 3 ข้อ ดังนี้ค่ะ

1.    จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

ตอบ

  • ความรู้ด้านการนิเทศงานด้านอุบัติเหตุและฉุกเฉิน  เนื่องจากเป็นคนรักถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่แล้ว จึงตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด ความรู้จากการเล่าเรียนมา ระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต  ได้อบรมเฉพาะทางการพยาบาลสาชาเวชปฏิบัติ  ได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโทการพยาบาลผู้ใหญ่  สอบได้เป็น APN Trauma ได้เรียนรู้กระบวนการวิจัย เริ่มจากการทำเอง ได้ไปนำเสนอเผยแพร่ผลงาน ต้องเตรียมพร้อมทั้งข้อมูลข้อเท็จจริง และการคิดรวบรยอด การทำไฟล์นำเสนอด้วยตนเอง มีความมุ่งมั่น นำเสนอผลงานได้รับรางวัลระดับชาติ เป็นบุคลากรดีเด่นด้านการวิจัย จากประสบการณ์ทำงาน และผลงานที่ประจักษ์ ช่วยให้ต่อมาได้เป็นกรรมการที่สำคัญหลายส่วน ทั้งระดับหน่วยงาน ระดับฝ่าย ระดับโรงพยาบาล และองค์กรภายนอกให้การยอมรับ การได้พิจารณาผลงานวิชาการอยู่เสมอ ได้อ่านหนังสือ พูดคุยกับผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้อง  ได้ติดตามผลงานต่อเนื่อง แสดงความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาทันต่อเหตุการณ์ พร้อมรับมือกับสถานการณ์ทันต่อเหตุการณ์ทั้งด้านสาธารณภัยและโรคระบาด  เช่น  เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการรับมือกับไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ของโรงพยาบาล ที่ประเทศเราได้สัมผัสอยู่ขณะนี้

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

ตอบ   

        เก็บเอกสารให้เป็นระเบียบ  ทั้งในที่ทำงาน และที่บ้าน  ต้องการมีระบบสารสนเทศที่ดี  ลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารการประสานงาน  มีการจัดประชุมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน  ตั้งแต่เริ่มทำแผน  ดำเนินการตามแผน ติดตามประเมินผล และสะท้อนผลการปฏิบัติงานกิจกรรมโครงการต่าง ๆ  จัดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  นำผลงานวิจัยสู่การปฏิบัติเพื่อมุ่งผลลัพธ์สู่ความเป็นเลิศด้านบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกฉิน  มีที่ปรึกษาคอยดูแลให้คำแนะนำช่วยเหลือ เพื่อนช่วยเพื่อน ทุกคนมีส่วนร่วม  ใช้การประสานงานหลากหลายรูปแบบ  ร่วมประชุมกับหลายกลุ่ม เป็นตัวกลางเชื่อมโยงข้อมูลจากกลุ่มต่าง ๆ สู่การปฏิบัติในองค์กร

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

ตอบ   

       สร้างนิสัยทำงานค้างให้เสร็จโดยเร็ว  เพื่อจะได้มีเวลาคิดและทำในเรื่องที่ดี ๆ ทบทวนตนเองและผลงานอยู่เสมอ  อ่านหนังสือ  ตรวจผลงานวิชาการ เพิ่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ เทคนิคการให้คำแนะนำปรึกษา  ช่วยให้มีทักษะการบริหารจัดการงานขององค์กร รวมทั้งมีการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายขององค์กร เวลาจัดกิจกรรมอบรมเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน มีลักษณะเป็นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หรือ สัมมนา เพื่อจัดการความรู้ เป็นส่วนใหญ่     

หมายเลขบันทึก: 276438เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจริงค่ะ เราต้องการคนแบบนี้มากๆค่ะ

ขอบคุณคะพี่แก้ว ที่มาให้พลังใจ น้องๆต้องการพี่แบบนี้คะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

รอเสื้อรางวัลอยู่ค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท