หายไปนาน พบกันอีก เพราะคิดถึง


แพทย์แผนไทยไร้ความหวัง

แพทย์แผนไทยไร้ความหวัง

มีหรือไม่ ที่จะมีความจริงใจในการพัฒนาการแพทย์แผนไทย หรือมุ่งหวังแต่เพียงผลประโยชน์ของตนเองในการพัฒนาเกียรติยศและชื่อเสียง อันหาแก่นสารสาระไม่ได้ ในหลักจรรยาแพทย์ที่ให้แพทย์แผนไทยคำนึงถึง โลกธรรม 8 อันประกอบด้วย มีลาภ-เสื่อมลาภ, มียศ-เสื่อมยศ, มีนินทา-สรรเสริญ, มีทุกข์-มีสุข คงไม่ทราบซึ้งในจิตใจของผู้บริหารทางการแพทย์แผนไทยบางคน

การสอบใบประกอบโรคศิลปะที่ผ่านมาของคณะกรรมการวิชาชีพฯ ขอแสดงความยินดีกับคนที่สอบได้ และขอแสดงความเสียใจกับการทำงานที่ไร้มาตรฐานของคณะอนุกรรมสอบฯ ที่ต้องมีการแก้ไขคำผิดหรือที่ผิดในข้อสอบเวชกรรมไทยไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง จนคนสอบขาดสมาธิ และรำคาญ เกิดความสับสน คนไหนออกจากห้องสอบก่อนก็เสียเปรียบไป ขอแสดงความเสียใจด้วย ในข้อสอบเภสัชกรรม ก็มีเหมือนกัน หมดเวลาไปเกือบชั่วโมงครึ่ง ก้มีการแก้ไขข้อสอบอีกแล้ว ถึงเวลาหรือยังที่ต้องมีการแก้ไขมาตรฐานการดำเนินการ กาสอบเพื่อขอขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะเหมือนเป็นการสอบ license ที่ต้องมีมาตรฐานและเป็นการสอบระดับชาติ

ความจริงต้องชี้แจง มีความพยายามจากกรรมการวิชาชีพบางท่านและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิบางท่าน ที่เป็นอาจารย์อาวุโส ที่อยากเห็นความบริสุทธิ์ยุติธรรมและ ประสงค์เข้าช่วยเพื่อเพิ่มระดับมาตรฐาน ก็ยังไม่วายที่จะถูกอิทธิพลและกระบวนเก่าภายใต้ครอบใหม่ทำเหมือนเดิม แถมถูกป้ายสีใส่ความหาว่า ต้องการทำเพื่อผลประโยชน์ มีการบอกข้อสอบมั้งล่ะ ขายข้อสอบบ้างล่ะ ฯลฯ สารพัดจะกล่าวหา นี่ละ แพทย์แผนไทยที่ไร้ความหวัง พร้อมหรือยังที่พวกเราจะมารวมตัวกันเพื่อร้องหาการปกครองตนเอง ไม่อยู่ภายใต้ระบบการครอบงำของส่วนราชการที่รับผิดชอบ สภาแพทย์แผนไทย มีอนาคตหรือไม่ ในขณะที่ผู้รับผิดชอบควรทำ ก็อ้างความไม่พร้อมตลอดเวลา อยากรู้ว่าทำไมเมืองไทยชอบให้มีการเดินขบวนเรียกร้อง แล้วจึงค่อยเกิด จะเกิดจากความจริงใจของการบริหารจากส่วนบนบ้างไม่มีหรือ

   โอ้อนิจจา ดาราพราวทั่วฟ้า ฝนไม่หลั่งไหลมา ให้เย็นอุราทั่วแคว้นแดนไทย

   โอ้อนิจจา แพทย์แผนไทย ช่างอยู่ไกลเกินขอบฟ้า  ไม่อาจมามองให้เห็นเด่นทั่วไทย

   โอ้อนิจจา  ลากันแต่คราวนี้ ขอไม่มีแพทย์แผนไทยในใจฉัน เพราะสุดฝันฟันฝ่าท้าทั่วไทย

ข้อคิดและตำรับยารักษาทางการแพทย์แผนไทย

หญิงไทยวัย 50 ปีมีอาการประจำเดือนมาผิดปกติมาก จนน่าตกใจ พบแพทย์จะให้ขูดมดลูก เพราะใกล้วัยทอง ปกติมา 3-5 วันหาย ไม่มีมาก ตอนนี้ประจำเดือนมา 2 สัปดาห์แล้วไม่หาย ไหลออกมาเหมือนน้ำ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่มีปวดศีรษะหรือหน้ามืดเป็นลม อาการทั่วไปดูปกติดี หน้าซีดเล็กน้อย แต่จิตใจไม่ปกติ กลัวหวาดกังวล

ชาวบ้านอีสานเรียกว่าเกิดอาการโลงเลือด จึงจัดยาโบราณต้มดื่มดังนี้

1.มะพร้าวน้อย ที่ตกมาจากต้นลูกเล็กเท่าหมากหรือกำปั้นเด็กที่ไม่แก่ 2-4 ลูก2.แก่นมะขาม 2-3 อัน 3.เปลือกมะเฟือง 3-4 อัน 4.ใบและกิ่งก้านทับทิม 1 กำมือ 5.รำข้าว 1 ถ้วย(ห่อผ้าใส่ต้ม)

นำทุกอย่างมาต้มใส่น้ำ 3 ส่วน ต้มเหลือ 1 ส่วน ดื่นเช้า-เย็น จนจืดเปลี่ยนยาใหม่ 3 วันเห็นผลเลือดหยุดไหล ลองทำดูนะจ๊ะ

ข้อปัญหา อยากได้ข้อเสนอแนะ

เด็กหญิงไทย อายุ 14 ปี มีอาการผื่นคันขึ้นทั่วตัว ทุกครั้งที่เจออากาศร้อนหรือเหงื่อออก เป็นมา 4-5 ปีแล้ว ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ปวดศีรษะเล็กน้อย อาบน้ำเย็นไม่ได้เลย รู้สึกหนาวมาก ต้องอาบน้ำอุ่น ไปหาหมอมาหมด หมอไทย หมอฝรั่ง รักษาไม่หาย กินยาเบญจโลกวิเชียรแล้ว ก็ไม่ดี ยิ่งเป็นมาก จนแตกเฟะเป็นนำเหลือง ยาต้มอาบก็ไม่ได้ผล ผ่นไม่มีหนอง เป็นทั่วตัว ออกเป็นตุ่มแห้งสีดำ ขณะนี้ไปกินยาสมุนไพรจีน ผื่นขึ้นหนาเป้นปื้นดำเหมือนหนังควาย ใครมีประสบการณ์รักษาแบบนี้ ช่วยเสนอแนะมาเร็วรี่ จะได้กุศล เด็กทรมาณเหลือเกิน ขาดความมั่นใจ

วันนี้มีแต่ปัญหาหนักๆ เจอกันแล้ว เครียดหรือยัง.......วาง วาง วาง เด้อ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27625เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2006 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สุวรรณ ตั้งจิตรเจริญ

สวัสดีครับ ดร.ธัญดา

     พอดีมาอ่านเจอข้อความข้างบน รู้สึกถูกใจ แต่ถ้าให้ดีต้องมีการเคลื่อนไหวเชิงรุกมากกว่านี้

นายรพินทร์ แจ่มจันทร์
lสวัสดีครับขอแสดงความคิดเห็นด้วยคน  ผมเห็นด้วยกับท่านและขอเพิ่มเติมดังนี้  เริ่มจากพื้นฐานแพทย์แผนไทยที่เปิดให้ศึกษาจากตำราหรือการมอบตัวศิษย์ซึ่งคนที่ศึกษาจริง ๆ ต้องมีความสนใจเป็นอย่างมากแต่ปัจจุบันคนที่มาศึกษาส่วนใหญ่จะมีธุรกิจทางด้านนี้หรือบรรพบุรุษมีอาชีพการมาศึกษาก็เพื่อต้องการได้ใบประกอบโรคศิลปะเพื่อให้ถูกกฏหมายหรือเพิ่มศักยภาพในการดำเนินการอันเป็นผลดีต่อธุรกิจ  ผมศึกษาเภสัชกรรมไทยมาแล้วทราบดีเพราะเพื่อนหลายคนไม่ดูตำราสอบเลยต้องการแต่สูตรยาที่อาจารย์บอก เมื่ออาจารย์ให้สูตรยาจะตั้งใจและสอบถามกันเป็นพิเศษ  แต่ถ้าเป็นวิชาการจะไม่ค่อยตั้งใจบางคนไม่ค่อยมาเรียนแต่แวบไปเรียนปริญญาอื่น  แล้วอย่างนี้แพทย์แผนไทยจะมีรากฐานที่แข็งแกร่งอย่างไร  บางคนป่วยจึงมาเรียนเพื่อรักษาตัวซึ่งก็ไม่ใช่ความผิด  ส่วนคนที่ต้องการทางลัดพยายามหาชี๊ตเพื่อสอบโดยไม่อ่านตำราถึงสอบได้ก็ไม่มีคุณภาพ  เพื่อนหลายคนก็ตั้งใจเรียนเพื่อเอาความรู้จะไปประกอบอาชีพหรือไม่ก็น่าสรรเสริญ  จรรยาเภสัชหรือจรรยาแพทย์แผนไทยยากที่จะปฏิบัติเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจไปหมด  นอกจากนี้แพทยืแผนไทยถูกครอบงำโดยแพทย์แผนปัจจุบันและเภสัชกรแผนปัจจุบันสังเกตุได้จากการออกกฏหมาย ระเบียบต่าง ๆ เอื้ออำนวยต่อพวกเขาทั้งนั้นและปัจจุบันบุคคลเหล่านี้หันมาศึกษาและสอบแพทย์แผนไทยทั้งสิ้น บางที่มีบริษัทข้ามชาติส่งคนมาศึกษาเพราะผลประโยชน์นับหมื่นล้านบาท  จึงยากที่เราจะมีสภาวิชาชีพเป็นของตนเองนอกจากต้องใข้กำลังภายใน  ในการสอบใบประกอบโรคศิลปะข้อสอบไม่มาตรฐานและมีการร้องเรียนประท้วงกันทุกครั้ง  ทางหน่วยงานรับผิดชอบก็กลัวจึงยอมตามหลายครั้งแล้วจะหามาตรฐานได้อย่างไร  จึงหวังว่าคนที่มีคุณภาพจริง ๆ ต้องช่วยกันโดยไม่หวังผลประโยชน์ทางธุรกิจก็ได้แต่รอครับ
น.พท.กฤศ ประเหมือน

พอดีหาเหตุจะคุยกับอาจารย์อยู่พอดี คิดว่าคงสบายดีนะครับ พบเป็นผู้เชียร์อาจารย์คนหนึ่งที่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแพทย์แผนไทย ทุกวันนี้ก็ถูกดูหมิ่นดูแคลนอยู่เสมอตลอดเวลา สาเหตุหนึ่งก็มาจากการกระทำของพวกเรากันเอง ยกตัวอย่างการสอบรับใบประกอบโรคศิลปะ ทำไมเราไม่เอาระบบของนักเรียนแพทย์แผนปัจจุบันมาใช้ ทำให้มันเข้มข้นอย่าให้มาว่าพวกเรา เกณฑ์คะแนนการสอบก็ควรจะสูงเข้าไว้ไม่ใช่ ๖๐ เปอร์เซนต์แล้วผ่าน น่าจะทำทุกอย่างให้เป็นมาตรฐาน สงสารการแพทย์แผนไทยจริงๆ เหมือนการเมืองมากๆพายเรืออยู่ในอ่างไปไม่ถึงไหนสักที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท