เขลางค์สิกขาลัย
คณะครู เขลางค์สิกขาลัย เครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จังหวัดลำปาง, ตราด

การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitatorสร้างสุขภาวะ (4)


กระบวนท่าในการนวดมาใช้กับคนที่อยู่ข้างๆ อย่างช่ำชอง สร้างความสุข และ ความสบายแก่ผู้ที่ได้รับการนวด “ฉันมีความสุขเล็กๆ ในใจฉัน ในใจฉัน”

ต่อไปก็มีกระบวนการที่เรียกความสุขในเวทีเกิดขึ้น นั่นคือ การที่พี่ป้อม คณะทำงานจากมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ที่เป็นวิทยากร ร่วมกับคณะของครูแมว ชักชวนทุกคน มีความสุขด้วย การยืนล้อมวงกัน

ใช้มือของเราในการสัมผัสคนข้างหน้า ที่ไหล่ โดยการใช้มือนวดผ่อนคลาย สร้างกระแสมุทิตาปรารถนาคนข้างๆ มีเสียงพูดคุยจากคุณครูผู้ชายบอกว่า “นวดกำลังดีเลย”

และ คุณครูผู้หญิงก็พูดคุยว่า “สบายจังเลยค่ะ หายเมื่อย”  จากนั้นพี่ป้อมก็บอกให้ทุกคนกลับหลังหัน

เพื่อที่จะกลับไปนวด ตอบแทนคนข้างหลังที่เค้านวดให้เราบ้าง เรียกเสียงหัวเราะเบิกบาน

จากผู้ที่เคยนวดให้ผู้อื่นก่อน

เสียงเพลง Little Happiness ที่ขับร้องจาก ผุสชา โทณะวณิก ดังขึ้นคลอเบา รอยยิ้ม สายตาที่อ่อนโยน

ของผู้ที่กำลังนวดคลายเส้นให้แก่กัน และมีผู้ที่นวดเป็น นำกระบวนท่าในการนวดมาใช้กับคนที่อยู่ข้างๆ อย่างช่ำชอง สร้างความสุข และ ความสบายแก่ผู้ที่ได้รับการนวด “ฉันมีความสุขเล็กๆ ในใจฉัน ในใจฉัน”

                       ท้ายสุด เมื่อบทเพลงจบลง เราก็พบว่า คนรอบข้างนั้นมีความสุขเพียงใด

มีคนตอบว่า มีความสุขเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน 

เมื่อถอดบทเรียนจาก กิจกรรม Little Happiness พบว่า

วลาที่เราทำให้คนอื่นมีความสุข เราก็มีความสุขด้วย

ในขณะที่เค้านวดให้เรา เราก็รู้สึกดี มีความสุข รู้สึกสบาย เรานวดให้คนอื่น คนอื่นก็มีความสุข และรู้สึกสบายแบบเรา

เมื่อสอบถามคุณครูฟิสิกส์ คุณครู ป๊อบ ความรู้สึก ที่ รู้สึก เวลามีคนมานวดให้ 

 และอยากเอากลับไปห้องเรียนอย่างไรบ้าง??

ครูป๊อบ พูดแบบติดตลกว่า เป็นไปตามกฎของนิวตัน  แรงกิริยาและแรงปฏิกิริยา แรงกิริยา คือ แรงที่กระทำต่อวัตถุที่จุดจุดหนึ่ง อาจเป็นแรงเพียงแรงเดียวหรือแรงลัพธ์ของแรงย่อยได้” “เหมือนกับเราทำตัวเป็นกระจก เมื่อ เราเป็นผู้ให้ เราจะมีความสุขมากกว่าการเป็นผู้รับครับ ” มีคุณครูผู้ชายท่านหนึ่งพูดขึ้นว่า “พวกผมไปนวดกันบ่อย” เรียกเสียงฮาจากในห้อง  “นวดแล้วก็ดีนะ เราไปใช้บริการ เค้านวดให้เรา เรายังมีความสุขเลย เค้านวดเรา เค้าให้ความผ่อนคลายทุกส่วนเลย ”

“บางทีไปร้านอาหารเค้าก็จะมีคนมาคอยนวดให้เรา เวลาเราเข้าห้องน้ำ เค้าก็ทำให้เรามีความสุข

ส่งมอบบริการ การที่เราได้นวดในกิจกรรมนี้ เราก็อยากให้คนอื่นมีความสุข เรานวดแล้ว มีความสุข

ตรงส่วนไหน เราก็นวด เหมือนประสบการณ์ของเรา เวลาเราได้รับการนวดที่ถูกจุด” 

                                  

                                

หมายเลขบันทึก: 275749เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณสำหรับกิจกรรมดี ๆค่ะ
  • จะติดตามอ่านอีกนะคะ

P สวัสดีคะ คุณครูคิม  เราชาวคณะครูผู้ก่อการดี ต้องขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชม  วันนี้ลงรูปให้ดูทุกตอนแล้วค่ะ  ลองเข้าไปชมสิค่ะ  

 

หนูขวัญ ขอขอบพระคุณ คุณครูทุกท่าน และท่านสมาชิกgotoknow

ที่แวะเวียนมาอ่าน เรื่องเล่า เร้าพลัง "การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitator" ที่หนูขวัญเป็นผู้เขียนค่ะ

ผลงานเรื่องเล่าครั้งนี้ เกิดจากการที่หนูขวัญ ได้เป็น 1 ในคณะทำงานเยาวชนจิตอาสาสร้างสุข ในโครงการ "พัฒนาเครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน" หรือ "ครูFAฯ ลำปางสร้างสุข" หนูขวัญ ทำหน้าที่ "จัดการความรู้ของโครงการร่วมกับ น้องเพชร(น้องสาว)"ค่ะ(บ้านเราเป็นครอบครัวจิตอาสา"สร้างสุข"ทั้งบ้านค่ะ) เรื่องเล่าแบบนี้ ไม่ได้มีเวทีเดียวนะคะ ยังมีเรื่องเล่ามากมายที่ยังทยอยมาลงอีก เพราะว่าได้ติดตามคณะครูFAฯ ก่อการดี ไปทั้ง สงขลา นนทบุรี

มหาสารคาม และเร็วๆนี้ 26-27 กรกฎา52 ที่แม่ต๋ำฮิลรีสอร์ท ลำปาง จะมีการเรียนรู้

ที่สร้างสุข ให้กับคณะครู 60 ท่าน ของโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนา คือโรงเรียน ผดุงวิทย์ ในหลักสูตรชื่อ ครูผู้เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดี งานนี้ ต้องมีเรื่องเล่ามาสู่กันอีกแน่นอนค่ะ โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

หนูขวัญ

----------------------------

ย้อนกลับไปอ่านตอนก่อนหน้านี้

การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitator (1)

http://gotoknow.org/blog/koun1/275686

การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitator (2)

http://gotoknow.org/blog/koun1/275691

การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitator (3)

http://gotoknow.org/blog/koun1/275697

การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitator (4)

"หน้าปัจจุบัน"

  • ตามมาดู
  • ชอบการนั่งนวด
  • การนอนครับ
  • คุณครูบอก
  • ผมไม่ได้บอกนะครับ
  • อันนี้ชื่อเหมือน
  • หนังสือคุณหมอประเวศ วะสี เลยนะครับ
  •  ครูผู้เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดี

สวัสดีค่ะ....น้องขวัญ พี่แอนเข้ามาอ่านแล้ว ทำให้รู้สึกนึกถึงบรรยากาศตอนนั้นเลยทีเดียว ดีจังนะค่ะที่มีคนนำเรื่องราวจากเวทีที่ใครๆอาจมองว่ามันก็เป็นเพียงแค่การอบรมนึง ไม่ต้องใส่ใจอะไรมากมาย...แต่พอมีใครคนหนึ่งเห็นคุณค่าของมันหยิบมาเขียนร้อยเรียงถอยคำได้ชวนอ่านก็รู้สึกดีขึ้นมาเลยที่เดียว ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ

แล้วพี่แอนจะเข้ามาติดตามตอนต่อไปนะค่ะ...ฝากบอกทุกคนที่ลำปางด้วยว่า.....

..คิดถึงค่ะ

ตามมาดู และเรียนรู้ร่วมกันครับ

ขอเป็นครูเมล็ดพันธุ์แห่งความดีด้วยคนเด้อ

ขอบคุณครับ

P เป็นได้ค่ะ   "ความดีไม่มีขาย  อยากเป็นก้อรีบทำค่ะ "

อย่าลืม..มาร่วมกระทำความดีที่เวทีเรียนรู้ "ลำปางหนาเจ๊า"เป็น

พุทธบูชาในเทศกาลเข้าพรรษาจ้า...

       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท