ช่างสะสม...เป็นไปได้หากไม่สะสาง


ช่วงนี้ในห้องพักของพวกเราชาวหน่วยเคมีคลินิกกำลังมีการรื้อแอร์ตัวเก่าออก เพื่อเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ที่ไม่ฝังอยู่ในฝ้าเพดาน เนื่องจากตัวเก่านั้นคงจะแก่พอๆกับอายุโรงพยาบาล ทำเอาฝ้าเพดานที่ชื้นแฉะอยู่เสมอขึ้นรา แถมด้วยมีน้ำหยดลงมาให้เราต้องหาถังมารองกันอยู่บ่อยๆ 

การทำงานของช่างแอร์ในครั้งนี้ ทำให้พวกเราต้องจัดการเก็บข้าวของขนย้ายออกจากห้อง เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ช่างทำงานได้ และเพื่อไม่ให้ข้าวของของเราสกปรกเสียหาย สำหรับตัวเองที่กลับมาทำงานได้ 3 ปีกว่าๆนั้น ยังไม่ถึงกับมีข้าวของอะไรมาก และได้พยายามจัดเก็บไว้เป็นหมวดหมู่อยู่แล้ว ทำให้สามารถรวบรวมสมบัติทั้งหลายบนโต๊ะให้เข้าที่แล้วก็เอาถุงพลาสติกมาคลุมไว้ โดยไม่ต้องย้ายอะไรออกนอกห้อง ความจริงเป็นเพราะได้โอกาสสะสางไปแล้วรอบหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ด้วย

แต่สมบัติของท่านอาจารย์อดีตหัวหน้าหน่วยของเรา ซึ่งท่านให้เรามาอาศัยสิงสถิตย์ในห้องด้วยนั้น มากมายมหาศาล ตอนที่ช่างมาเริ่มงานนั้นท่านเดินทางไปต่างจังหวัดพอดี ทำให้เราต้องรับหน้าที่เคลียร์พื้นที่ให้ท่าน ตอนนั้นก็ได้แต่เก็บทุกอย่างรวบรวมใส่ถุง ตอนแรกก็เพียงแต่จัดโต๊ะให้ชิดกัน ของบนโต๊ะท่านที่ส่วนใหญ่เป็นเอกสารนั้น ก็ใช้วิธีไม่จัดอะไรให้ท่านเลย (กลัวว่าท่านจะหาอะไรไม่เจอตอนกลับมา) แต่เอาถุงมาคลุมติดเทปกาวรอบโต๊ะเพื่อไม่ให้หลุด เสร็จแล้วก็มองเห็นเป็นภูเขาลูกย่อมๆนั่นเอง ส่วนเอกสาร หนังสือและสมบัติทั้งหลายก็ใช้วิธีทะยอยใส่ถุงเรียงกันไว้ใต้โต๊ะ จนกระทั่งหมดที่เก็บแล้ว ก็ต้องขนออกมาฝากวางไว้นอกห้องด้วย สมบัติที่เป็นกล่องๆของท่านก็ขนย้ายออกนอกห้อง

เห็นสมบัติของพวกเราแต่ละคนที่ต้องขนย้ายเข้าออกแล้ว ก็ได้ความคิดที่เป็นชื่อบันทึกนี่แหละค่ะ หากเราเอาแต่เก็บๆข้าวของไว้ ไม่ได้สะสางเสียบ้าง ยิ่งนานวันก็ยิ่งมากมาย เป็นช่างสะสมไปได้โดยไม่รู้ตัว ตั้งใจว่าต้องคอยระวังนับจากนี้ไปให้ดีทีเดียวเชียวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 275269เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในโรงเรียนจะมีกิจกรรม 5 ส แต่ครูก็ชอบ เพิ่ม ส ที่ 6 คือ สะสม นี่แหละค่ะ

เวลามีอะไรที่เปลี่ยนแปลง ก็จะได้โอกาสสะสางสิ่งที่สะสม

มีความสุขกับแอร์ตัวใหม่ นะคะ

ส่วนตัว เวลาจะสะสาง กลายเป็นกระจายเอกสารเต็มห้องทุกทีเลยค่ะ

ว่าแล้ว คงต้องไปสะสาง เพราะเมื่อวานกระจายไว้เยอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท