พบกันครั้งแรก


เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

วันที่ 6 มิถุนายน 2552 ในคาบแรกและชั่วโมงแรก สำหรับรายวิชา 430631  การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  สอนโดยท่านอาจารย์ดร.ดิสกุล  เกษมสวัสดิ์   ในวันนี้ท่านได้บรรยายถึงขอบข่ายเนื้อหาของรายวิชาของภาคเรียนว่ามีอะไรบ้าง และบอกถึงวิธีการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล ตลอดจนการทำงานกลุ่ม เดี่ยว ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 นี้      

ซึ่งรายวิชานี้พวกเราต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า “HR,  HRD และ  HRM กันเสียก่อน     

HR มาจากคำว่า Human Resource หรือ ทรัพยากรมนุษย์   ซึ่งหากเป็น "การจัดการทรัพยากรมนุษย์" หรือ Human Resource Management ก็จะมี คำย่อเป็น "HRM" และนั่นก็คือความเข้าใจพื้นฐานที่เข้าใจตรงกัน แต่ในการใช้คำย่อดังกล่าวในทางปฏิบัติ เราจะพบว่าเจตนาของสาระที่ต้องการจะสื่อสารออกมาของคำว่า "HR" นั้นมีความหมายที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราสามารถสรุปได้ดังนี้
1) HR หมายถึงนักบริหารทรัพยากรบุคคล ในกรณีนี้เป็นการสื่อถึง "บุคคล" ที่รับผิดชอบในฐานะผู้บริหารสูงสุดในสายงานทรัพยากรบุคคลในองค์กร ซึ่งอาจมีชื่อเรียกตำแหน่งที่ต่างกันไป เช่น หัวหน้าแผนกบุคคล, ผู้จัดการฝ่ายบุคคล, ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละองค์กร ดังนั้นกลุ่มบุคคลที่มอง "HR" ในนิยามนี้มักจะเป็นผู้บริหารในองค์กร ที่มักจะเรียกบุคคลที่รับผิดชอบในงานด้านนี้ว่า "HR"
อย่างไรก็ตาม HR ในนิยามนี้ก็อาจจะหมายถึงบุคคลทุกคนที่มีอาชีพในสายงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งเป็น ผู้บริหารสูงสุดของสายงานนี้ภายในองค์กร ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้ก็จะเรียกตัวเองว่า HR หรืออาจจะถูกเรียกจากเพื่อนๆ ในวิชาชีพอื่นๆ แบบรวมๆ ว่าพวก HR
2) HR หมายถึงกระบวนการหรือระเบียบขั้นตอนในการบริหารทรัพยากรบุคคล ในกรณีนี้เป็นการสื่อถึง "วิธีการทำงาน" ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรภายในองค์กร เช่น วิธีการได้มาและคัดเลือกบุคลากร วิธีการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร วิธีการให้ค่าตอบแทนบุคลากร เป็นต้น   ซึ่งนิยามนี้จะไม่ใช่การกล่าวถึง "บุคคล" แต่เป็นการกล่าวถึงวิธีการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการได้มาพัฒนาและรักษาไว้ซึ่งบุคลากรขององค์กร
3) HR หมายถึงบุคลากรทุกคนในองค์กร ในกรณีนี้เป็นการสื่อถึง "บุคคลทุกคน" ในองค์กร ในฐานะ "ทรัพยากรมนุษย์" หรือ human resources ขององค์กร ซึ่งเป็นทรัพยากรประเภทหนึ่งที่องค์กรต้องใช้ประกอบกับทรัพยากรอื่นๆ เช่น งบประมาณ, เครื่องจักร, เทคโนโลยี เพื่อการบรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ ซึ่งนิยามนี้จะไม่ใช่เป็นการกล่าวถึงเฉพาะ "คนอาชีพ HR" แต่จะหมายถึงบุคลากรทุกคนในองค์กร
ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า "HR" มีความหลากหลายของนิยามที่แตกต่างกันถึง 3 ประการใหญ่ๆ ข้างต้น จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องกำหนดนิยามนี้ให้ชัดเจน ก่อนที่จะทำการศึกษาหรือพัฒนาโครงการใดๆ เกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล ซึ่งหากนิยามเริ่มต้นนี้ไม่ ชัดเจนก็อาจทำให้โครงการต่างๆ ที่ตั้งใจดีแต่อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ผิดเป้าหมายก็ได้เช่น
-โครงการประเมินประสิทธิภาพของ HR : เราต้องการจะประเมินประสิทธิภาพของ HR manager หรือบุคลากรทุกคนในฝ่าย บุคคลหรือประสิทธิภาพของกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับงานบุคคล หรือประสิทธิภาพของบุคลากร ทุกคนในฐานะทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร
-โครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ HR : ในองค์กร เราต้องการสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการของ HR manager หรือความคิดเห็นต่อเจ้าหน้าที่ในฝ่ายบุคคล หรือความคิดเห็นต่อกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับงานบุคคล หรือความคิดเห็นของทรัพยากรมนุษย์ ทุกคนที่มีต่อองค์กร
-โครงการฝึกอบรมหน้าที่ในการบริหารงาน HR : เราต้องการกล่าวถึงหน้าที่ในการพัฒนาระบบและกระบวนการที่เกี่ยวข้องหรือหน้าที่ในการปฏิบัติตามกระบวนการด้านทรัพยากรบุคคลขององค์กร
-โครงการ Outsource HR : เราต้องการ outsource บุคลากรของฝ่ายบุคคล หรือ outsource กระบวนการทำงานและเทคโนโลยีด้านบุคลากร หรือ outsource บุคลากรในฝ่ายอื่นๆ เช่น IT เป็นต้น
-โครงการศึกษาวิเคราะห์สมรรถนะ (competency) ของ HR : เราต้องการศึกษา วิเคราะห์สมรรถนะเฉพาะของบุคลากรในฝ่ายบุคคล หรือสมรรถนะของบุคลากรของทุกฝ่ายในองค์กร  จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นได้ว่าการให้ความชัดเจนในนิยามของ "HR" จะมีความสำคัญและส่งผลกระทบอย่างยิ่งในการริเริ่มพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรบุคคล ทั้งนี้เพราะหากเราไม่กำหนดนิยามให้ชัดเจนแล้ว โครงการที่เกิดขึ้นอาจให้คำตอบที่ถูกสำหรับคำถามที่ผิดไปจากความตั้งใจจริงของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นมาแล้วในหลายองค์กร
....ซึ่งได้มาจากคอลัมน์ HR Corner นสพ.ประชาชาติธุรกิจ  เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3961 (3161) โดย ปิยวัฒน์ แก้วกัณฑรัตน์ และในเว็บไซด์

www.readypremium.com/ecommerce/.../ArticleDisplay.asp?...


หมายเลขบันทึก: 275264เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เจ๊ แจ่นเก่งมากแล้วครับ สู้ต่อไป มีปัญหาโทรหาผมได้ครับ

ขึ้นชื่อว่าผู้บริหาร .....ก็ต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นให้แม่นๆ ข้อมูลดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท