เพศสัมพันธ์


การประเมิน การช่วยเหลือ

ชุมชนนักปฏิบัติกลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีได้ร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้ เรื่อง เพศสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2552 ความสำคัญของประเด็น ในการดูแลผู้ป่วย หัวข้อที่ได้รับการสนใจน้อย/ไม่ได้รับการสนใจ คือ ประเด็นเพศสัมพันธ์ น้อยครั้งมากที่มีการพูดถึง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้ป่วยไม่มีปัญหานี้ ชุมชนนักปฏิบัติจึงได้หารือกันดังนี้

C4

ปัญหาอุปสรรค

-ส่วนใหญ่พยาบาลไม่ได้ประเมิน คำนึงถึงอาการไม่สุขสบายด้านร่างกายและจิตใจก่อน เป็นคำถามที่ถูกละเลย พยาบาลไม่มีความมั่นใจในการพูดถึงประเด็นนี้

<p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;">-พบว่าผู้ป่วยไม่กล้าถามเกรงว่า จะถูกมองว่าเป็นคนมักมาก หมกมุ่น</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;">การประเมิน</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;">-สังเกตจากการที่ผู้ป่วยเงียบ สามีไม่มาเยี่ยม จึงได้เปิดประเด็นกับผู้ป่วย ได้ความว่า ไม่สบายใจว่าหลังวางสาย PTBD แล้วจะสามารถหลับนอนกับผู้ป่วยได้หรือไม่</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;">-ผู้ป่วยลิ้นหัวใจรั่วจะได้รับการประเมินว่า ตั้งแต่มีอาการเหนื่อย สามารถทำกิจวัตรประจำวันอะไรได้บ้าง รวมถึงเพศสัมพันธ์</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> -เมื่อจำหน่ายผู้ป่วย หลังให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตนเองที่บ้าน จะเปิดคำถามว่า มีปัญหาอะไรอีกไหม หากไม่มี ขออนุญาตเพิ่มในประเด็นเพศสัมพันธ์</p>

การแก้ไข/การช่วยเหลือ

</span></span>

 -ท่าทีของพยาบาลที่นิ่ง เป็นปกติ เหมือนการให้ข้อมูลทั่วๆไป จะช่วยลดความเคอะเขิน <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> -ไม่มีข้อห้าม ผู้ป่วยสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อพร้อม</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> -ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม แพทย์จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดที่ได้รับแก่คู่สมรส เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ป่วยว่า การรักษาจะไม่เป็นสาเหตุของการหย่าร้าง</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> -ในผู้ป่วยที่มีสาย PTBD ให้ม้วนสายเก็บไว้ข้างตัวขณะมีเพศสัมพันธ์</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> -เรื่องเพศสัมพันธ์ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญในผู้ป่วยลิ้นหัวใจรั่วว่าจะมีกิจกรรมนี้หลังผ่าตัดเมื่อไร</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: justify;"> </p><p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt;"></p> Asset knowledge

        1. อุปสรรคในการประเมินปัญหา คือ พยาบาลขาดความมั่นใจ ผู้ป่วยกลัวถูกตำหนิ

       2. การประเมินปัญหาด้านเพศสัมพันธ์ โดยการสังเกต การเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสอบถาม และสอบถามผู้ป่วย

      3. ท่าทีที่นิ่งของพยาบาล จะทำให้การให้ข้อมูลส่วนนี้เป็นไปตามปกติ เหมือนข้อมูลส่วนอื่นๆ

 

หมายเลขบันทึก: 275262เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะพี่แก้วที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท