กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน


วิชาการ + คุณธรรม +ทัศนศึกษา + ICT

การดำเนินงาน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามแนวนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ

โรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง  อ.เมืองปัตตานี   สพท.ปน.1

                กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่โรงเรียนจัดขึ้น ประกอบไปด้วย 1. กิจกรรมวิชาการ   2. กิจกรรมคุณธรรม/ลูกเสือ/ยุวกาชาด  3. ทัศนศึกษา  4. การบริการสารสนเทศ/ ICT ทั้งนี้ในการพิจารณากำหนดกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม ของโรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง 

โดยแต่งตั้งให้ภาคี 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้แทนครู   ผู้แทนผู้ปกครอง   ผู้แทนชุมชน และผู้แทนกรรมนักเรียน   และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีส่วนร่วมในการพิจารณา โดยผลการพิจารณาไม่ส่งผลกระทบกับเด็กยากจนและด้อยโอกาสที่พึงจะได้รับแต่อย่างใด

                กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่     หลากหลาย  ในการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม มุ่งเสริมเจตคติ

คุณค่าชีวิต ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ประกอบด้วย

                1  กิจกรรมวิชาการ  เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนจัดเพิ่มเติมจากการเรียนปกติในชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ  ส่งเสริมเด็กเก่งให้มีความเป็นเลิศและแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียนเรียนอ่อนให้มีศักยภาพสูงขึ้น เช่น ค่ายทักษะภาษา  ค่ายคณิตคิดสนุก  ค่ายคณิตเสริมปัญญา   ค่ายรักษ์ภาษา (  แก้ปัญหาการอ่าน และเขียน) เป็นต้น โดยกำหนดให้ดำเนินการกิจกรรมดังกล่าว ตามแนวนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ   ปีละ 1 ครั้ง

                2  กิจกรรมคุณธรรม/ลูกเสือ/ เนตรนารี/ยุวกาชาด

                       กิจกรรมคุณธรรม  เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นตามวิถีชีวิตความเป็นอยู่ หรือตามบริบทที่โรงเรียนตั้งอยู่ ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้องได้รับความเห็นชอบจากภาคี 4 ฝ่าย และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  เช่น  อบรมคุณธรรมจริยธรรมสู่คุณภาพชีวิต   ค่ายเด็กดีศรีสะนิง

ค่ายรักษ์โลก   ค่ายรักษ์สัตว์  เป็นต้น

       ลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด  เป็นกิจกรรมภาคปฏิบัติในการเรียนลูกเสือ/ เนตรนารี/

ยุวกาชาด   เป็นการฝึกให้ใช้ชีวิตร่วมกันเป็นหมู่คณะ  การเดินทางไกล  การอยู่ค่ายพักแรม  การผจญภัย (ปีนต้นไม้,  ไต่เชือก ฯลฯ) โดยกำหนดให้ดำเนินการกิจกรรมดังกล่าว ตามแนวนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ   ปีละ 1 ครั้ง

                3 ทัศนศึกษา  เป็นกิจกรรมศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆที่โรงเรียน ภาคี 4 ฝ่าย และคณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ตรงให้เกิดกับนักเรียนในช่วงชั้นต่างๆตามความเหมาะสมกับวัย เกิดประโยชน์สูงสุดกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ที่เพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์อย่างกว้างขวาง มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เช่น แหล่งเรียนรู้บ้านเรา  มารู้จักปัตตานีกันเถิด  สัตว์โลกใต้น้ำ ฯลฯ เป็นต้นโดยกำหนดให้ดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวตามแนวนโยบายเรียนฟรี15 ปีอย่างมีคุณภาพ ปีละ 1 ครั้ง

                4  การบริการสารสนเทศ / ICT  เป็นกิจกรรมการให้บริการ ICT  / คอมพิวเตอร์แก่นักเรียนในทุกระดับชั้นที่เพิ่มเติมจากการเรียนคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนตามหลักสูตรปกติ เช่นการให้บริการสืบค้นความรู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต  การให้บริการคอมพิวเตอร์ในการจัดทำสื่อ   รายงานการนำเสนอข้อมูล  การออกแบบสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งโรงเรียนชุมชนบ้านสะนิงได้วางแผนดำเนินการจัดกิจกรรมสารสนเทศ/ICT  เช่น กิจกรรมพัฒนาสมองด้วยICT    

กิจกรรมสื่อสารไร้พรมแดน  และกิจกรรมท่องโลกกว้าง ตามความเหมาะสมในแต่ละระดับชั้น  โดยกำหนดให้ดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวตามแนวนโยบายเรียนฟรี15 ปีอย่างมีคุณภาพ

40  ชั่วโมง / คน / ปี

            โรงเรียนชุมชนบ้านสะนิงได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวไปบ้างแล้ว เป็นที่น่าพอใจ เช่นงานวิชาการค่ายคณิตศาสตร์  ค่ายภาษาไทย  อบรมคุณธรรม ป.1- 6    ทัศนศึกษา  เป็นต้น  แล้วโรงเรียนของท่านจัดกิจกรรมอะไรบ้าง  ที่แปลกใหม่ จะได้แลกเปลียนเรียนรู้กัน

หมายเลขบันทึก: 274567เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมคนใกล้ๆกันแค่นี้เอง

จะแวะมาใหม่นะคะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

และเอาตะวันมาฝากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย มาพร้อมกับช่อดอกไม้สวยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท