ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด (10) ลุงทองหล่อ เล่ากิจกรรมชมรมฯ บ้านธรรมชาติล่าง และบ้านธรรมชาติบน


 

คุณลุงทองหล่อ ค่ะ ประธานชมรม ผส.บ้านธรรมชาติล่าง ต.คลองใหญ่

คุณลุงบอกว่า ... ที่กลุ่มจะทำกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหาร ก็คือ เราจะมาร่วมกิจกรรมในชมรมฯ ทุกเดือนที่ผ่านมา หลังจากรับประทานอาหารแล้ว ก็จะมีการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยกัน

และจากที่ได้ไปแลกเปลี่ยนความรู้ ด้านการดูแลช่องปากที่กรุงเทพฯ รร.เอบีน่าเฮ้าส์ ก็ได้ไปรับทราบ เรียนรู้ ได้พูดคุยกับท่านที่เคยผ่านงานด้านนี้มา ตรงนั้น รู้สึกว่าได้ประโยชน์เยอะ ... ถ้าหากว่าเราไม่มีการเริ่มต้น เราก็ไม่ได้มีการปฏิบัติ ... เพราะฉะนั้น พอเราได้มีโอกาสเริ่มต้น ก็นับว่าเป็นโอกาสของเราที่ได้ไปเรียนรู้ แลกเปลี่ยน ก็ได้ความรู้มา

หลังจากนั้น เราก็ได้มาเริ่มกิจกรรมการดูแลสุขภาพช่องปาก มีผู้สูงอายุบางท่านก็ว่า ฉันมีแต่เหงือก ไม่มีฟันแล้ว ... ผมก็เลยได้ชี้แจงให้ทาง ผส. ที่เข้ามาร่วมในวันนั้น ได้ทราบว่า ถึงแม้เราจะไม่มีฟันแล้ว แต่เมื่อเราได้รับความรู้ สามารถที่จะเอาไปเป็นครูแก่ลูกหลานอีกทีหนึ่ง เรื่องการแนะนำการแปรงฟัน หรือการดูแลฟันอื่นๆ และการดูแลช่องปาก ถึงแม้ว่า เราจะไม่มีฟันแล้ว แต่เราก็ยังดูแลได้

ผู้สูงอายุมีความอบอุ่นมากขึ้น ที่มีการดูแลสุขภาพปากและฟันผู้สูงอายุ เพราะว่าเมื่อก่อนนี้ เราไม่ค่อยเน้นเรื่องการแปรงฟัน บางครั้งก็ไม่ค่อยได้ใช้ ไม่ค่อยได้แปรงกัน ... เดี๋ยวนี้ผมเห็นเด็กๆ ยุคใหม่ ตื่นเช้าขึ้นมาก็แปรงฟันแล้ว ... ซึ่งก็เป็นจุดหนึ่งที่เรามองเห็นว่า ผู้สูงอายุ หรือพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ถ้าเราได้ให้ความรู้ในการแปรงฟันที่ถูกวิธี เขาก็จะไปดูแลลูกหลานอย่างถูกวิธีได้ ... ตรงนี้ก็สามารถที่จะสร้างให้ฟันของเรานั้นอยู่ยืนยาวคู่ชีวิตตลอดไปได้

โครงการนี้ ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์มากกับทุกคน เพราะว่าทุกคนต้องมีปาก มีฟัน เวลากินอาหาร ถ้าหากว่าฟันไม่มีก็เคี้ยวอะไรก็ไม่อร่อย นั่นก็คือ "ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพ" จริงๆ

กิจกรรมที่บ้านธรรมชาติล่าง จะมีผู้สูงอายุมาร่วมกิจกรรม และแต่ละเดือน เราจะประชุมพร้อมกับ อสม. ในหมู่บ้าน ดังนั้น เวลาที่เรามีกิจกรรมต่างๆ อสม. จะช่วยแนะนำบุคคลในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดีด้วย

ส่วนชมรมผู้สูงอายุบ้านธรรมชาติบน คุณราชันย์ มาเล่าต่อ

เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก ของผู้สูงอายุได้ดำเนินการมาเหมือนๆ กัน หมอได้ไปตรวจฟัน ดูแลฟันผู้สูงอายุ และมีการคัดกรองเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากด้วย

รวมเรื่อง ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด

   

หมายเลขบันทึก: 274564เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท