จากไข้หวัดหมู สู่ไข้หวัดสุกร และไข้หวัดใหญ่ 2009 : มาถึงจ.ยะลาแล้ว


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

            

                 14 ราย เมื่อมาถึงวันนี้ ที่ได้เสียชีวิตไปเพราะโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และการเพิ่มปริมาณผู้ติดเชื้อเริ่มจะมีมากขึ้น แม้กระทั่งดารา นักกีฬา ทหาร ตำรวจจราจร และที่สำคัญ นักเรียนเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อมากที่สุดและเป็นกลุ่มที่สังคมกำลังหาทางแก้ โดยเฉพาะการเสนอถึงขั้นให้ "ปิดประเทศ" ไปแล้วก็ตามและล่าสุดได้รุกลามมาถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว

                 เคยเขียนถึงโรคนี้เมื่อเกิดใหม่ๆที่เม็กซิโก และเมื่อเกิดลามมาที่เมืองไทย มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขจังหวัดได้เร่งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันและรู้วิธีในการแก้ปัญหาโรคนี้อย่างต่อเนื่อง

                กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือ "นักเรียน" ที่เป็นกลุ่มใหญ่และสามารถติดต่อไปยังกลุ่มเพื่อน ผู้ปกครองได้อย่างรวดเร็ว วันนี้มี SMS ด่วน จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ระบุว่ากระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งสถานศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ ห้ามเด็กที่ป่วยเป็นไข้หวัด จาม มีเสมหะมาโรงเรียนโดยเด็ดขาด และขอให้ทุกสถานศึกษาได้ตรวจหน้าเสาธงเพื่อคัดกรองเด็กที่ป่วๆยและดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้เป็นวันเปิดเรียนใหม่หลังการปิดยาวมาหลายวัน

                ความเป็นห่วงไม่ใช่เฉพาะนักเรียนเพียงอย่างเดียว  แต่ห่วงประชาชนของประเทศที่ต้องมาพบกับภัยของโรคร้าย ที่ยังไม่มียารักษา ถึงแม้หลายฝ่ายต่างระบุว่าเป็นเพียงไข้หวัดที่รักษาหายได้ก็ตาม  ภาพของคนใส่หน้ากาก ภาพของการเดินขวักไขว่ที่สนามบิน สถานีรถไฟ หรือสถานีขนส่ง ทำให้คิดว่า...คงใช้เวลาที่การรักษาจะหมดสิ้นไป

                 ทั้งนี้ จากรายงานขององค์การอนามัยโลก ขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A (H1N1) รายงานอย่างเป็นทางการใน 136 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 94,512 ราย เสียชีวิต 429 ราย อัตราป่วยตาย ร้อยละ 0.45 ประเทศที่มีอัตราป่วยตายสูงสุด ได้แก่ อาร์เจนตินา ร้อยละ 2.41 อุรุกวัย ร้อยละ 0.88 สาธารณรัฐโดมินิกัน ร้อยละ 1.85 โคลัมเบีย ร้อยละ 1.69 และเม็กซิโก ร้อยละ 1.16 คอสตาริก้า ตามลำดับ สำหรับประเทศไทย ในขณะนี้มีรายงานการเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มากที่สุดในเอเซีย คือ 14 ราย ขณะนี้ประเทศจีนมีผู้ป่วยยืนยัน 2,266 รายยังไม่มีผู้เสียชีวิต ประเทศญี่ปุ่นมีผู้ป่วยยืนยัน 2,134 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยมากที่สุดในโลก คือ สหรัฐอเมริกา 33,902 ราย เสียชีวิต 170 ราย(มติชน)

           สำหรับสถานการณ์การระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุด จ.ยะลา มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้วจำนวนทั้งสิ้น 5 ราย โดยเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 3 ราย โรงพยาบาลสิโรรส 1 ราย และ โรงพยาบาลธารโต 1 ราย (มติชน)

      

                   ฝากดูแลนักเรียนและลูกหลานของท่านเป็นพิเศษครับ

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่ 2009
หมายเลขบันทึก: 274528เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูมาฝึกเยี่ยมบันทึกค่ะ  เพราะหนูฝึกเขียนบันทึกมาหลายวันแล้ว บันทึกของคุณครูมีสาระดีนะคะ  มีประโยชน์ต่อทุกคน หนูจะนำข่าวไปบอกเพื่อน ๆค่ะ วันนี่คุณครูคิมก็มีอาการแต่ทานยาแล้วนอนพักอาการดีขึ้นค่ะ  ขอขอบพระคุณค่ะ สวัสดีค่ะ

ชื่นชมน้องนัท ครับ จะติดตามอ่านผลงานครับ

สวัสดีจ๊ะ  มาทักด้วยความคิดถึงจ๊ะ

ไม่อยู่หลายวัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท