ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

ท่านจะเลือกใครถ้าเหตุการณ์นี้เกิดกับตัวท่านเอง?


คำถามนี้มาจากคำถามสอบสัมภาษณ์เข้าบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งในต่างประเทศ 
คำถามมีอยู่ว่า 
ในวันที่ฝนตกหนัก คุณขับรถสปอร์ทคันหนึ่ง รถคันนี้นั่งได้แค่ 2 คนเท่านั้น 
เมื่อคุณขับรถถึงชานชลา มีคนนั่งอยู่ 3 คน 
1.
หมอผู้ที่เคยช่วยชีวิตคุณให้รอดจากโรคหัวใจ 
2.
คนแก่ที่กำลังป่วยเป็นโรคหัวใจขั้นรุนแรงที่จะต้องไปโรงพยาบาล 
3.
คนที่คุณชื่นชอบแล้วอยากเจอมาทั้งชีวิต 
ถามว่า ใครที่คุณจะให้นั่งไปด้วยกับรถ 
ให้เวลาคิดแล้วผมจะกลับมาเฉลยในเบรกหน้าครับ 

…………………………………
(
เฉลยอยู่ด้านล่างนี้ขอรับ แต่ก่อนดูเฉลย 
อยากให้ท่านผู้อ่านลองหาคำตอบให้ตัวเองก่อนนะครับ
คำถามนี้เป็นคำถามที่มีได้หลายคำตอบขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ
และประสบการณ์ของแต่ละบุคคล 
แต่มีคำตอบหนึ่งที่ค่อนข้างดีก็คือ 

ถ้าผมเป็นคนขับรถผมจะให้กุญแจแก่หมอ
เพื่อให้พาคนแก่ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจไปยังโรงพยาบาล 
เพราะหมอจะสามารถปฐมพยาบาลคนแก่ได้ดีกว่าในระหว่างทาง 
ส่วนตัวผมจะนั่งอยู่ที่ชานชลาเพื่อคุยกับคนที่ผมอยากเจอเขามาตลอดชีวิต 
คำตอบนี้สามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้เป็นอย่างดีคือ 
ได้ตอบแทนผู้มีพระคุณที่เคยช่วยเหลือเรา 
ได้ช่วยคนชราซึ่งกำลังใกล้จะตาย 
และสุดท้ายคือได้พูดคุยกับคนที่เราอยากเจอ 
ได้ครบสมบูรณ์ทั้งคุณธรรมและจริยธรรม

และตัวเราก็มีความสุขในท้ายที่สุดด้วย .............
 

ก่อนเฉลยหลายคนอาจคิดว่าจะเอาใครไปกับเราดี 
...
คนแก่..หมอ..หรือคนที่เราอยากเจอ 
นี่เป็นเรื่องธรรมดาของทุกคน ที่มักจะคิดถึงตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก 
ฉะนั้นเวลาคนอื่นเขาทำอะไร แล้วเรารู้สึกไม่พอใจก็ควรจะให้อภัยเขา 
เพราะทุกคนก็รักตัวเองมากกว่าคนอื่นด้วยกันทุกคน
 
ทุกคนก็รักตัวเองมากกว่าคนอื่นด้วยกันทุกคน
 
เขาไม่ได้เลวอย่างที่คิดหรอก เพียงแค่เขาทำไม่ถูกใจเราเท่านั้นเอง
 

หมายเลขบันทึก: 274174เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้าใจค่ะ  เขาไม่เลว แต่เขาไม่ถูกใจเรา

สาธุ...มันเป็นเช่นนั้นเอง..

  • อิอิ กำลังจะตอบว่าให้หมอพาคนไข้ไปรพ.สิ แล้วเราจะนั่งคุยกะคนที่เรารักเพราะเราไม่อยากต้องจากเขาอีกแล้วไง
  • ไม่ควรมีเฉลยเลยนะคะ อิอิ
  • ขอบพระคุณค่ะ

..ในน้ำขุ่นย่อมมีนำใสเสมอขอรับ..ลีลาวดี..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท